รายงานพิเศษ : มอง รัฐประหารซูดาน ปลดแอกอำนาจ “อัลบาชีร์” จับตากองทัพขอ 2 ปีเปลี่ยนผ่าน ประชาธิปไตย” ??

12 เม..62 – ภายหลังสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ได้ “ออกประกาศ” แจ้งเตือนกรณีการก่อรัฐประหารและยึดอำนาจรัฐบาลในซูดาน โดยระบุว่า ตามที่นายAwad Ibn Ouf” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซูดาน และรองประธานาธิบดีซูดานลำดับที่ 1 ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 11 เม..1562 ประกาศ “รัฐประหาร” และยึดอำนาจรัฐบาล ภายใต้การนำของประธานาธิบดีOmar al-Bashir “ พร้อมทั้งประกาศ “สถานการณ์ฉุกเฉิน” ทั่วประเทศเป็นเวลา 3 เดือน และมาตรการอื่นๆเพื่อเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ออกประกาศเตือนคนไทยหลีกเลี่ยงไปซูดาน

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้คนไทย “หลีกเลี่ยง” การเดินทางไปยังซูดานในขณะนี้ รวมทั้งขอให้คนไทยในซูดานโปรดใช้ความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง ติดตาม “ข่าวสาร” อย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ทางการซูดานอย่างเคร่งครัด

นาที “อาวัด อิบิน อุฟ” รัฐมนตรีกลาโหมซูดาน ประกาศยึดอำนาจรัฐบาล “โอมาร์ อัลบาชีร์”

ทั้งนี้ การเข้ายึดอำนาจของกองทัพซูดานเกิดขึ้น เมื่อ อาวัด อิ บินอุฟรัฐมนตรีกลาโหมซูดาน ได้ออกมาแถลงทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลว่า กองทัพได้ตัดสินใจเข้ายึดอำนาจรัฐบาล โอมาร์ อัลบาชีร์ เรียบร้อยแล้ว พร้อมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือนเพื่อปกครองประเทศซูดานในช่วงเปลี่ยนผ่าน โดยจะใช้เวลา 2 ปีเพื่อให้มีการเลือกตั้ง

ขณะที่ชะตากรรมของ “โอมาร์ อัลบาชีร์” อดีตประธานาธิบดีซูดานนั้น ได้ถูกกองทัพจับตัวไปยังสถานที่แห่งหนึ่ง ภายหลังประชาชนชาวซูดานได้ออกมาเคลื่อนไหวประท้วงให้ อัลบาชีร์ทิ้งเก้าอี้ประธานาธิบดี ตั้งแต่การชุมนุมเมื่อเดือน ..2018 จากความ “ล้มเหลว” แก่ปัญหาเศรษฐกิจให้คนในชาติ ถือเป็นแรงกดดันสำคัญที่ทำให้ประชาชนออกมากดดันให้ อัลบาชีร์ลาออกจากตำแหน่ง ตั้งแต่เขา “ครองอำนาจ” มายาวนานตั้งแต่ปี 1989 หรือเมื่อ 30 ปีที่แล้ว

“โอมาร์ อัลบาชีร์” อดีตประธานาธิบดีซูดานที่ยังไม่รู้ชะตากรรม

แต่ช่วงที่กองทัพเข้ารัฐประหารรัฐบาลนั้น ในบางพื้นที่ในซูดานพบว่ามี “กองกำลังตำรวจ” ที่ยังภักดีต่อ อัลบาชีร์ออกมายิงต่อสู้ เพื่อต่อต้านการรัฐประหารในครั้งนี้

ด้านท่าทีผู้นำคณะรัฐหาร  อาวัด อิ บินอุฟ ภายหลังประกาศยึดอำนาจเบ็ดเสร็จ ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือน ต่อด้วยการประกาศ “เคอร์ฟิว” ในเวลา 22.00 . พร้อมสั่งปิดชายแดนและน่านฟ้า 

“อัลลา ซาลาห์” นักศึกษาวัย 22 ปี อีกหนึ่งผู้นำการประท้วงครั้งใหญ่ของซูดาน

สำหรับฉากหนึ่งของผู้นำการประท้วงครั้งใหญ่ของซูดานพบว่า มีนักศึกษาสาวอายุเพียง 22 ปีคนหนึ่ง เธอชื่อ อัลลา ซาลาห์ ได้ออกมาเป็นผู้นำการเคลื่อนไหว “ปลดแอก” จากอำนาจ อัลบาชีร์ ในครั้งนี้ โดยเมื่อประชาชนทราบข่าวการก่อรัฐประหารของกองทัพ ได้ออกมาร่วมฉลองการหยุดยั้งอำนาจของ อัลบาชีร์ได้สำเร็จ ถือเป็นอีกหนึ่งการลุกฮือของประชาชนในปรากฏการณ์ อาหรับสปริงซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากประเทศ “ตูนิเซีย” ก่อนลุกลามกลายเป็นการประท้วงครั้งใหญ่เพื่อต่อต้านรัฐบาลทั่วภูมิภาคในทวีปแอฟริกา

การเคลื่อนไหวของ “อัลลา ซาลาห์” ภาพนี้ถูกนำไปวาดต่อในหลายพื้นที่ของซูดาน

แต่ข่าวที่ออกมาด้านหนึ่งพบว่า ชาวซูดานไม่ต้องการ “สภาทหาร” เข้ามาอยู่ในอำนาจรัฐในช่วง “เปลี่ยนผ่าน” ของประเทศ แต่ต้องการให้ “สภาพลเรือน” เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง โดยเสียงชนเรียกร้องให้กองทัพคืนประชาธิปไตยภายใน 3 เดือน ซึ่งเป็นเวลาน้อยกว่าที่ฝ่ายกองทัพออกมาประกาศขอเวลา 2 ปีเพื่อการเปลี่ยนแปลง

ชาวซูดานออกมาร่วมชุมนุมแสดงความดีใจ ต่อการหยุดยั้งอำนาจ “อัลบาชีร์”

เมื่อมองไปที่ “อาหรับสปริง” ครั้งนี้ ถือเป็นคลื่นปฏิวัติการเดินขบวนประท้วงซึ่งเกิดขึ้นในโลกอาหรับ ตั้งแต่วันที่ 18 ..2553 ซึ่งพบว่าผู้นำในหลายประเทศในทวีปแอฟริกา “ถูกโค่น” จากอำนาจ อาทิ ตูนีเซีย อิยิปต์ บาห์เลน โดยเฉพาะข่าวใหญ่ที่ประเทศ ลิเบีย เป็นความขัดแย้งติดอาวุธในประเทศลิเบีย เพื่อต่อต้านอำนาจรัฐภายใต้การปกครองของ มูอัมมาร์ กัดดาฟีซึ่งเป็นผู้นำที่ครองอำนาจมายาวนานร่วม 40 ปี โดยเหตุการณ์นี้ได้ถูกจุดประกายให้ผู้คนในหลายประเทศ ออกมาต่อต้านรัฐบาลภายในประเทศตัวเอง เพื่อปลดแอกอำนาจที่จากผู้นำ ที่ยึดครองมานานหลายสิบปี

“มูอัมมาร์ กัดดาฟี” อดีตผู้นำลิเบีย ก่อนถูกโค่นอำนาจที่ครองมายาวนาน 40 ปี

จากนี้ต้องประเมินท่าที “กองทัพแห่งซูดาน” ต่อคำประกาศที่ให้ต่อสาธารณชนว่า จะคืนอำนาจใน 2 ปีเพื่อให้ประเทศเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยได้หรือไม่ เมื่อ “อำนาจ” การปกครองที่หอมหวล จะท้าทายต่อคำสัญญาที่ อาวัด อิ บินอุฟ” ประกาศไว้ได้ทุกเมื่อ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ร้านรับซ่อมมือถือ คิวยาว โกยรายเป็นกอบเป็นกำ หลังเทศกาลสงกรานต์

เมื่อซองกันน้ำเอาไม่อยู่ ต้องถึงมือ “ร้านซ่อมมือถือ” ซะแล้ว! อาชีพที่รายได้ดี – ลูกค้าต่อคิวยาวหลังจบเทศกาลสงกรานต์

ไม่คิดชีวิต! หนุ่มใหญ่โดดสะพานแม่น้ำแม่กลอง 20 เมตร ลงไปช่วยวัยรุ่น รอดตายหวุดหวิด

เปิดใจ หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ตัดสินใจกระโดดลงจากสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองสูงเกือบ 20 เมตร ช่วยชีวิตวัยรุ่นกำลังจะจมน้ำรอดตายหวุดหวิด

ชาวบ้านเกือบ 30 คน แค้นใจ! ปิดล้อมกุฏิ จับพระลวงเด็ก 13 มาข่มขืน

วงการสงฆ์! พระวัย 50 ปี ลวงเด็ก 13 ปี มาล่วงละเมิดทางเพศถึง 4 ครั้ง พากันบุกวัดปิดล้อมกุฎิ ตำรวจตรวจพบฉี่ม่วง

ระทึก!! ไฟไหม้เรือร้านอาหาร ในแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น

ระทึก! ไฟไหม้ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวกว่า 24 ชีวิตหนีตายวุ่น ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” ณ บ้านส่องหล้า

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” เนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมตอบคำถาม กระแสเขย่าปรับครม.เศรษฐา 2

อุทาหรณ์ผู้ปกครอง! เช็คให้ดีก่อนจะสตาร์ต หรือออกรถ อย่าเผลอลืมลูกไว้ที่ปั้ม

อุทาหรณ์! หนุ่มน้อยนั่งร้องไห้อยู่กลางปั้ม หลังลงจากรถตามพ่อไปเข้าห้องน้ำ ออกมาอีกที่ไม่เจอรถ สุดท้ายชาวบ้านช่วยติดต่อให้ จนได้เจอพ่อแม่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า