รายงานพิเศษ : มอง “ชัชชาติ” ผ่าน “เพื่อไทย” แก้เกมชิงนายกฯ

กลายเป็นกระแสทางการเมืองที่ถูกพูดถึงไม่น้อย เมื่อชื่อ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” แกนนำพรรคเพื่อไทย จะขึ้นบัญชีนายกฯเป็นตัวเลือกแรกแทนที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย เพื่อสร้างคะแนนนิยมให้พรรคก่อนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น 

ก่อนหน้านี้ชื่อ “หญิงหน่อย” จะเป็นมือวางอันดับ 1 แต่ระหว่างทางยังมี “แรงต้าน” จากกลุ่มก้อนอดีตส.ส.และแกนนำภายในเพื่อไทย ก่อนแตกระแหงไปตั้งรกรากใหม่ที่พรรคไทยรักษาชาติ เป็นเกมเตะตัดขาผู้ที่จะเสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรค แต่อีกด้านสุดารัตน์ยังมี “แรงหนุน” จากอดีตส.ส.กทม. เป็นเสียงสำคัญที่ผลักดันก้าวไปเป็นเบอร์ 1 ชิงเก้าอี้นายกฯ

แต่จากผลสำรวจภายในที่เป็นกระแสข่าวออกมาว่า หากเพื่อไทยดันคุณหญิงสุดารัตน์เป็นนายกฯชื่อแรก “เพื่อไทย” จะได้ที่นั่งส.ส.ประมาณ 190-200 ที่นั่ง แต่หากเป็นชื่อ “ชัชชาติ” ตัวเลขส.ส.จะขยับไปถึง 220 เสียง จึงเป็นที่มาของการ “แก้เกม” อาจปรับยุทธศาสตร์ ให้ “ชัชชาติ” เป็นนายกฯในการหาเสียงช่วงโค้งสุดท้าย เพื่อไปวัดกระแสกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หรือปรีชาพล พงษ์พานิช ที่น่าจะเป็นเบอร์ 1 บัญชีนายกฯแต่ละพรรคการเมือง

เมื่อมองถึงตัวตนชัชชาติที่ผ่านมาถือว่าได้รับความไว้วางใจจากนายใหญ่ ตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม ในรัฐบาลเพื่อไทยเมื่อปี 2555 ยุคน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ โดยเฉพาะ “ชัชชาติ” ถือเป็นรัฐมนตรีไม่กี่คนของเพื่อไทยที่ไม่ได้มาจากภาคการเมืองโดยตรง ทำให้ “วิธีคิด” แตกต่างกับนักการเมืองภายในพรรค ทำให้ทุกความเคลื่อนไหวไม่ได้ใส่ใจเรื่อคะแนนเสียงเป็นหลัก จึงเป็นจุดเด่นที่ชัชชาติจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกแคนดิเดตสำคัญของเพื่อไทยในครั้งนี้

สำหรับประวัติชัชชาติชื่อเล่น “ทริป” เกิดวันที่ 24 พ.ค.2509 เป็นบุตรพล.ต.อ.เสน่ห์ สิทธิพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กับจิตต์จรุง กุลละวณิชย์ มีพี่น้องร่วมบิดา-มารดา สองคน ประกอบด้วย ปรีชญา สิทธิพันธุ์ อาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรศ.นายแพทย์ฉันชาย สิทธิพันธุ์ รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เป็นพี่ฝาแฝด

“ชัชชาติ” สำเร็จการศึกษาปริญญาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโครงสร้าง จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ และวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ สหรัฐอเมริกา ด้วยทุนมูลนิธิอานันทมหิดล ประจำปี 2530 ถือเป็นนักการเมืองที่มาจากสายวิชาการ เคยเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะนักวิชาการ

ก่อนหน้านี้ได้มาช่วยงานและให้คำปรึกษากับกระทรวงคมนาคมในสมัยรัฐบาลทักษิณ 2 และรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวชโดยที่ไม่ได้มีตำแหน่งใดๆ โดยคนใกล้ชิดบอกว่าชัชชาติถือเป็นผู้หนึ่งที่มีความเชี่ยวชาญงานด้านบริหาร ทำให้ข้าราชการที่กระทรวงคมนาคมชื่นชมการทำงาน รวมไปถึงภาพ “ติดดิน” และวิธีการ “สื่อสาร” ของชัชชาติต่อสาธารณชน ได้สร้างความนิยมส่วนตัวมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยเฉพาะในโลกออนไลน์จากรูปภาพหนึ่งที่ชัชชาติเข้าไปทำบุญใส่บาตรภายในวัดแห่งหนึ่งที่จ.สุรินทร์ โดยมีลักษณะสวมเสื้อแขนกุด หิ้วถุงอาหาร และเดินด้วยเท้าเปล่าโดยภาพนี้ได้ถูกเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตและมีผู้คนตัดต่อภาพล้อเลียนเป็นจำนวนมาก จนได้รับการกล่าวขนานนามว่าเป็น “รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี”

ก่อนหน้านี้ “ชัชชาติ” เคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน เมื่อเดือนก.ย. 2560 ในสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ แต่อยู่ในตำแหน่งเพียง 5 วันได้ตัดสินใจลาออก

ถึงแม้วันเลือกตั้ง 24 ก.พ.2562 ยังไม่กำหนดวันชัดเจนหรือไม่ แต่จากกระแส “เปลี่ยนตัว” ผู้นำอันดับ 1 ในบัญชีนายกฯของพรรคเพื่อไทย ได้จุดประเด็นทางการเมืองจาก “ต้นทุน” ในตัวชัชชาติ จะส่งให้ “บัญชีนายกฯ” จากฝั่งเพื่อไทยยังเปลี่ยนหน้าได้ทุกเมื่อ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน

น้องภูมิ นำพวงมาลัยขอขมา หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

คุณแม่อรวรรณ-น้องภูมิ นำพวงมาลัยไหว้ขอขมา พิธีกรดัง หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

ว๊ายแรง! วงในแฉ อดีตไอดอลสาว ทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟน

ว๊ายแรงมาก! เมื่อวงในออกมาแฉ อดีตไอดอลสาว ผันตัวเป็นนักร้อง ทำตัวทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟนหนุ่ม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า