เค้นสอบ”สับ วาปี” รับทำเป็นขบวนการรับจ้างติดคุกแทน หลักฐานโยงชัด”ครูจอมทรัพย์” ร่วมสร้างแพะ ตร.จ่อดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ ฤทธิเดชไพบูลย์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พร้อมคณะทำงาน ดำเนินคดี เกี่ยวกับกลุ่มขบวนการรับจ้างทำผิดแทน หรือขบวนการสร้างแพะในคดีครูจอมทรัพย์ ได้มีการคุมตัวสอบปากคำ นายสับ วาปี อายุ 61 ปี หลังเข้ามอบตัวเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา


นายสับ วาปี ได้ถูกคุมตัวสอบปากคำเป็นเวลานานกว่า 12 ชั่วโมง จนกระทั่งถึงเวลา 01.00 น. โดยมีข้อมูลสำคัญ ที่จะเชื่อมโยงเอาผิดกับผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด เนื่องจากได้สารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจาก ครูอ๋อง นายสุริยา นวลเจริญ เพื่อนสนิท ครูจอมทรัพย์ ถือเป็นบุคคลสำคัญที่ทำหน้าที่จัดตั้งขบวนการรับจ้างทำผิดมาตั้งแต่ต้น และมีการวางแผนเป็นอย่างดี จนกระทั่งมีการรื้อฟื้นคดีซึ่งข้อมูลทั้งหมด ทางตำรวจมีความมั่นใจว่า ครูจอมทรัพย์ มีส่วนรู้เห็นและจะได้รวบรวมพยานหลักฐาน แจ้งความดำเนินคดี ด้วย

คดีครูจอมทรัพย์พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผิดเผยหลังมีการสอบปากคำ นายสับ วาปี ว่า เบื้องต้นหลังมีการสอบสวน นายสับ วาปี ที่เคยอ้างว่าเป็นคนขับ นั้น เจ้าตัวยืนยัน ว่า ไม่ได้เป็นความจริงออกมารับแทน เพราะได้รับการว่าจ้างเป็นเงิน 4 แสนบาท แต่สุดท้ายยังไม่ได้เงินค่าจ้าง

   โดยก่อนนี้ ทางกระทรวงยุติธรรม รวมถึง ดีเอสไอ เคยนำตัวไปสอบสวน และทราบว่า เป็นขบวนการรับจ้างทำผิดทำให้ไม่สามารถนำพยานหลักฐานใหม่ไปยืนยันกับศาล เพื่อหักล้างความผิดได้ ซึ่งได้ข้อมูลหลักฐานหลายอย่าง ที่เป็นประโยชน์ ในการดำเนินคดี บุคคลสำคัญที่เป็นผู้จัดตั้งขบวนการคือ นายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง ทำหน้าที่ตั้งแต่ วางแผน ตรวจเช็ค หารถทะเบียน 56 เพื่อมารับผิดแทน

จนกระทั่งพบข้อมูลรถยนต์ ของ นายสับ วาปี ก่อนไปทาบทาม ว่าจ้างให้ไปรับผิดแทนครูจอมทรัพย์ จนเกิดตัวละคร มาเป็น นายเสริฐ รูปสะอาด ที่มีการลงบันทึกปากคำไว้ที่ สภ.เรณูนคร ถือว่าเป็นการกระทำเป็นขบวนการวางแผนแนบเนียนพอสมควร ที่สำคัญจากการตรวจสอบหลักฐาน การสอบปากคำ นายสับ วาปี เชื่อมั่นว่าเชื่อมโยงถึงครูจอมทรัพย์แน่นอน ซึ่งจะได้รวบรวมหลักฐานแจ้งความดำเนินคดีครูจอมทรัพย์ กับบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกราย

สำหรับนายสับ วาปี เป็นผู้ต้องหาที่เคยออกมารับว่า เป็นคนขับรถชนคนตายแทนครูจอมทรัพย์ ถือเป็น 1 ใน 7 ราย ของขบวนการรับจ้างทำผิด ที่ถูกตำรวจแจ้งความดำเนินคดี หลังศาลฎีกาพิพากษา คดีครูจอมทรัพย์ หรือนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตข้าราชการครู ที่เคยตกเป็นจำเลยในคดีขับรถขนคนตายจนศาลตัดสินจำคุก แต่หลังพ้นโทษ กับมีการร้องทุกข์กระทรวงยุติธรรม ขอรื้อคดี แต่ในที่สุดศาลฎีกาได้พิพากษาตัดสินยกคำร้อง ในการรื้อคดี เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา หมายถึงครูจอมทรัพย์ ไม่ได้เป็นแพะ ตามคำร้องทุกข์ จึงมีการตรวจสอบดำเนินคดี เนื่องจากมีการตรวจสอบ พบขบวนการรับจ้างทำผิดแทน พร้อมมีการดำเนินคดี กับบุคลที่ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับบุคคลที่ตำรวจได้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีไว้เบื้องต้นมี 7 ราย คือ คนที่ 1.นายสุริยา นวลเจริญ หรือ ครูอ๋อง ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทครูจอมทรัพย์ และยังมีหลักฐานเป็นบุคคลสำคัญในการตั้งขบวนการรับจ้างทำผิดแทน คนที่ 2 คือ นายสับ วาปี อายุ 61 ปี ซึ่งเป็นคนที่ออกมายืนยันว่า เป็นคนขับรถชนตัวจริง คนที่ 3 คือ นางจัน วาปี อายุ 59 ปี ที่เป็นภรรยานายสับ วาปี คนที่ 4 คือ นายบุญเทิง วาปี อายุ 63 ปี คนที่ 5 คือ นายเลิศ วาปี อายุ 66 ปี คนที่ 6 คือ นางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ อายุ 61 ปี พยานที่ยืนยันว่าเห็นเหตุการณ์ มีคนขับรถชนเป็นชาย ส่วนคนที่ 7 คือ นายนิรันดร์ แสนเมืองโคตร อายุ 55 ปี ซึ่งเป็นสามีของครูจอมทรัพย์ โดยมีการดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันแจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จ ตามกฎหมาย ป.อาญา มาตรา 267 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งมีการออกหมายเรียกมาพบพนักงานสอบสวนทั้งหมดแล้ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า