แพทย์ แจง เด็กเล่นแท็บเล็ตลืมตาไม่ขึ้น  อาจติดเชื้อโรค

มีคุณแม่ท่านหนึ่ง ได้เแชร์เรื่องราว ของลูกสาววัย 3 ขวบ// น้องมีอาการน้ำตาไหลตอนกลางคืน พอตอนเช้าตื่นขึ้นมาลืมตาไม่ได้ และมีอาการเจ็บ จึงพาลูกสาวไปหาหมอ ปรากฏว่า หมอบอกว่า เส้นเลือดฝอยในตาอาจจะแตกได้ คุณแม่เลยต้องสารภาพว่า ให้ลูกเล่นแท็บเล็ต เสริมพัฒนาการ ประมาณ2 ชั่วโมงต่อวัน แม่ไม่คิดว่าจะเป็นอันตรายถึงเพียงนี้ จึงโพสต์เรื่องราวไว้เป็นอุทาหรณ์ ล่าสุดน้องหายเป็นปกติแล้ว

คุณยุภาพร วงเงิน อายุ 36 ปี เปิดเผยกับทีมข่าว ว่า หลังโพสต์เรื่องราวถึง ลูกสาววัย 3 ขวบเล่นแท็บเล็ตนานเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมงจนน้องไม่สามารถลืมเองตาได้ จนต้องใช้น้ำอุ่นเช็คและพาพบแพทย์นั้น ล่าสุดน้องหายเป็นปกติแล้ว พร้อมฝากเตือนถึงคุณแม่ ผู้ปกครอง ว่าอย่าปล่อยให้เด็กเล่นแท็บเล็ตนานเกินไป เพราะจะเป็นอันตรายต่อดวงตาได้ และมีผลต่อระบบพัฒนาการของเด็กด้วย

ขณะที่นายแพทย์ทวี โชติพิทยสุนนท์ นายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย เปิดเผย ว่า กรณีนี้ น่าจะไม่เกี่ยวกับการเล่นแท็บเล็ต เพราะการจ้องจอแท็บเล็ต หรือ มือถือ หรือคอม นานๆ ไม่ถึงขั้นทำให้เส้นเลือดฝอยในตาแตกได้ อาจจะมีการเข้าใจกันคาดเคลื่อน

ส่วนสาเหตุที่น้ำตาไหล และเจ็บตา ลืมตาไม่ได้ เพราะมีขี้ตาเกาะเป็นจำนวนมากนั้น น่าจะมาจากการติดเชื้อโรค เพราะเด็กอาจจะไปสัมพัสสิ่งสกปรก แล้วมาขยี้ตามากกว่า

อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครอง สามารถให้เด็กเสริมพัฒนาการ ด้วยการดูการ์ตูน เสริมทักษะ พัฒนาการได้ แต่ต้องไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน ควรที่จะให้เด็กกพัฒนาการทางด้านร่างกายมากกว่า เพราะเด็กในวัย 1-5 ขวบ จะเน้นเรื่องพัฒนาการทางร่างกายด้วยการ เคลื่อนไหว หยิบจับ และผู้ปกครองควรเล่น และตอบโต้กับเด็ก เพื่อเสริมพัฒนาการทางสมองควบคู่ไปด้วย

ผลการศึกษา“การใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของเด็ก กรณีศึกษาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”มีคำแนะนำในการให้ลูกใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เพื่อได้ประโยชน์สูงสุด คือ
จำกัดการใช้งานที่ครึ่งถึง 1 ชั่วโมง ทำให้การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และการทำกิจกรรมอื่น ๆ มีความสมดุลกัน เช่นให้ลูกออกไปเล่นนอกบ้าน เดินเล่น หรืออ่านหนังสือด้วย อย่าใช้อุปกรณ์สื่อสารดังกล่าวเป็นพี่เลี้ยงเด็ก เพราะจะทำให้ลูกติด

งานวิจัย ยังบอกอีกว่า การสอนให้ลูกใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอย่างปลอดภัย โดยคุณควรสอนเรื่องการเปิดเผยความเป็นส่วนตัว การแชร์ข้อมูล การเสียเงินออนไลน์ กและารใช้วิจารณญาณในการรับข่าวสารให้ลูกได้พูดคุยเกี่ยวกับการใช้สมาร์ทโฟน และสนับสนุนให้ลูกถามคำถามเมื่อมีข้อสงสัย

สำหรับเด็กโต คุณควรมีกฎในการจำกัดเวลาใช้ และสิ่งที่เข้าไปดูได้และไม่ได้อย่างชัดเจน
หาข้อมูลว่าเนื้อหาใดที่ปลอดภัยและเหมาะกับเด็กอายุเท่าใด และดูว่ามือถือหรือแท็บเล็ตมีฟังก์ชั่นกำหนดการใช้งานสำหรับเด็กหรือไม่

**ที่มาข้อมูล :ให้ลูกใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอย่างไรให้ปลอดภัยและได้ประโยชน์**

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ได้คืนแล้ว! ‘เสี่ยปุ๊’ เจ้าของทอง 49 บาท ลั่น ไม่ติดใจเอาความ

เสี่ยปุ๊ ยิ้งแป้น เข้ารับทอง บาทคืน ลั่น ไม่ติดใจเอาผิดคนขับแท๊กซี แต่สงสัยนิดเดียว ทำไม ไม่ยอมส่งตืนตั้งแต่แรก ?

แม่ลูกดับคู่! รถโม่ปูนแซงซ้าย เสยมอไซค์สองแม่ลูก ทับร่างลากคาล้อ

ดับสยองคู่! รถโม่ปูนแซงซ้าย ชนท้ายมอไซค์ 2 แม่ลูก ซอยประชาอุทิศ 90 ดับคาล้อ หลังถูกลากร่างไปไกลกว่า 100 เมตร

‘น้องหญิง คลื่นพลังบุญ’ ล่าสุด วิญญาณ โควิด สายพันธุ์ใหม่ สิงร่าง!?

เหลือจะเชื่อ! งงทั้งโซเชียล หลัง ‘น้องหญิง คลื่นพลังบุญ’ เจอวิญญาณ โควิด สายพันธุ์ สิงร่าง! คนตรัสรู้ ไวรัสมีวิญญาณ

ศาลอนุมัติ ปล่อยตัว ‘ตะวัน’ คดีบีบแตร หลังถูกคุมขังนาน 104 วัน

ศาลให้ประกัน ‘ตะวัน ทะลุวัง’ ผู้ต้องขังคดี ม.116 บีบแตรใส่ขบวณเสด็จ แลกเงื่อนไข ให้ใส่กำไล EM ทนายคาด ไม่น่าจะได้ปล่อยตัววันนี้

ช็อก! สุนัข 3 ตัว คาบพัสดุข้างทาง ให้ตร. เปิดดู เจอยาบ้าเต็มห่อ

พ.ต.ท.ชาญณรงค์ ไชยสาคร หรือสารวัตรหนุ่ย สารวัตร(สืบสวน) โพสต์ภาพพัสดุ 3 ห่อ ภายหลังพบว่าเป็นยาบ้าจำนวน 6,000 เม็ด

โวยหนัก! นร. 4 พันคน สุดจะทน ร้านข้าวเหลือ 4 ร้าน หลังแม่ค้าโดน ผอ.ขึ้นค่าเช่าที่

ไม่พอยาไส้! นร. 4 พันคน แย่งกับซื้อข้าว หลังเหลืออยู่ 4 ร้าน หลังผอ.คนใหม่ ขึ้นค้าเช่า 10 เท่า ทำเอาแม่ค้า เลิกขาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า