ถ้าเป็นเราคงจะรู้สึก ‘เหนือ’ ทันที ถ้ามีโทรศัพท์ ‘Huawei’ ไว้ในครอบครอง เพราะตอนนี้ในประเทศจีนกำลังมีกระแสเกี่ยวกับบริษัทสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่รายนี้มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อกรณีที่ CEO ของบริษัทถูกจับกุมที่แคนาดาเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งดูเหมือนว่าหลายบริษัทในจีนจะเข้าข้างหัวเหว่ยกันมากเป็นพิเศษ ถึงขั้นมี ‘โปรโมชั่น’ สำหรับผู้ครอบครองโทรศัพท์แบรนด์นี้ออกมาด้วย เรียกว่าสนับสนุนกันอย่างกว้างขวางเลยทีเดียว

 

หลายบริษัทเลยค่ะในประเทศจีนที่กำลังให้การสนับสนุน Huawei อย่างเป็นทางการ เสมือนเป็นการตอบโต้ต่อกรณีการจับกุมตัว ‘Sabrina Meng Wanzhou’ ผู้บริหารสูงสุดด้านการเงินของหัวเหว่ย เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ระหว่างที่เธอกำลังเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินในประเทศแคนาดา ตามการร้องขอจากเจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกา ก่อนที่ Meng จะได้รับการประกันตัวออกมาเมื่อไม่กี่วันมานี้

Photo via: www.travelchina.gov.cn

โดยกรณีที่กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากชาวจีนอยู่ตอนนี้ก็หนีไม่พ้นการให้รับสิทธิ์เข้าอุทยานการท่องเที่ยวฟรี! ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งทาง Shennong Mountain Scenic Park ซึ่งอยู่ใจกลางมณฑลเหอหนาน ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า นับตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 29 ธันวาคม ใครก็ตามที่เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน Huawei หรือ Honor เพียงแสดงโทรศัพท์ที่หน้าประตูทางเข้า ก็สามารถผ่านเข้าสู่อุทยานโดยไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 65 หยวน (ประมาณ 310 บาท) เพื่อเข้าชม

อย่างไรก็ตาม สิทธิพิเศษนี้ได้ถูกตั้งคำถามจากผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ของจีน (WeChat) ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติกับนักท่องเที่ยวคนอื่นหรือไม่ และถูกกฎหมายหรือเปล่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ของอุทยานก็ได้ออกมายืนยันแล้วว่าสิทธิพิเศษนี้ไม่ผิดกฎหมาย โดยระบุว่า “เราเสียสละผลกำไรของตัวเองเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่สาธารณชน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของเราเชื่อว่านี่ไม่ใช่กฎที่ไม่เป็นธรรม เนื่องจากเป็นนโยบายส่งเสริมการขาย จึงไม่เป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของนักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ การซื้อบัตรเข้าชมเป็นวิธีปฏิบัติปกติที่นี่ เราเพียงแต่ให้ส่วนลดเท่านั้น ดังนั้น เราจึงไม่ยกเลิกสิทธิพิเศษนี้”

ไม่ใช่เพียง Shennong Mountain Scenic Park เท่านั้น ยังมีบริษัทอีกหลายแห่งในประเทศจีนที่ให้การสนับสนุน Huawei ท่ามกลางความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาต่อกรณีการจับกุม Meng โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซัพพลายเออร์รายหนึ่งของ Huawei ซึ่งเป็นผู้ผลิต Menpad หน้าจอแสดงผล LCD ในเซินเจิ้น ระบุในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของบริษัทว่าจะมีการปรับเงินพนักงานทุกคนที่ซื้อ iPhone ของ Apple แถมยังบอกด้วยว่าจะยุติการซื้อสินค้าจากอเมริกา เช่น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์สำนักงาน และรถยนต์ โดยจะตอบแทนพนักงานที่ซื้อโทรศัพท์ Huawei หรือ ZTE ด้วยการให้เงินช่วยเหลือถึง 15%

การซัพพอร์ทและสนับสนุนสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ด้วยข้อเสนอพิเศษเหล่านี้ กำลังทำให้เกิดการโต้เถียงกับผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บางรายในจีนค่ะ ซึ่งมีการตั้งคำถามว่านี่คือความเป็น ‘ชาตินิยม’ จนเกินไปหรือไม่ แล้วการให้การสนับสนุน Huawei บนโซเชียลมีเดียต่างๆ นั้นเป็นเรื่องของการมีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์หรือเปล่า

 

ที่มา: www.scmp.com

Cover Photo via: www.huawei.com

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ลูกสาวผู้ก่อตั้ง ‘Huawei’ ถูกจับที่แคนาดา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า