อุ้ย!! ลูกจ้างงานบริการ ต้องใจเย็น ให้บริการที่ดีที่สุดทั้งต่อหน้าและลับหลัง หากด่าลูกค้าว่า “ควาย” แม้จะไม่ได้ยิน ก็เลิกจ้างได้
งานบริการ – แน่นอนว่าคำว่างานบริการ ลูกค้าที่ใช้บริการงานที่บริการมักจะคาดหวังกับการบริการนั้นๆอยู่แล้ว พนักงานบริการจะต้องมีใจรักในการบริการ พร้อมช่วยเหลือลูกค้าในด้านที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าปัจจุบันก็ต้องมีลูกค้าที่ดี และก็มีลูกค้าที่ทำตัวไม่น่ารักเท่าไร เช่นเดียวกับพนักงานบริการ ที่มีทั้งดี เต็มใจให้บริการ เต็มทีกับการช่วยเหลือ กับ พนักงานที่ไม่ค่อยเต็มที่กับการทำงานเท่าที่ควร หรือไม่เต็มใจบริการ
ทั้งนี้เมื่อการบริการที่เกิดขึ้น มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเกิดความไม่พอใจ และมีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำงาน หากเป็นฝ่ายของพนักงาน หรือ ลูกจ้าง ด่าลูกค้า ว่า “ควาย” ไม่ว่าจะต่อหน้าหรือลับหลังก็ตาม ทางนายจ้างสามารถเลิกจ้างได้
ทางด้านของเพจเฟซบุ๊ก กฎหมายแรงงาน ระบุว่า พนักงานหรือลูกจ้างที่เข้ามาทำงานกับนายจ้างก็เพื่อประสงค์จะให้บริการที่ดีที่สุดทั้งต่อหน้าและลับหลัง การพูดจาสื่อสารก็ต้องอยู่บนมาตรฐานแห่งความสุภาพเรียบร้อย เช่นสามัญชนคนทั่วไปพึงกระทำ
การด่าลูกค้าว่า “ควาย” แม้ลูกค้าจะไม่ได้ยินก็ “เลิกจ้างได้” เพราะการพูดดังกล่าวเป็นการใช้กิริยาวาจาหยาบคาย ก้าวร้าว ดูหมิ่น เหยียดหยาม ล่วงเกินลูกค้า อันถือว่าเป็นความผิดร้ายแรง
ข้อสังเกต คดีนี้ลูกจ้างเป็น Call Center การด่าเกิดขึ้นหลังจากวางสายไปแล้ว แต่นายจ้างอาจมีการอัดเสียงสนทนาเอาไว้ ที่มา คำพิพากษาฎีกาที่ 3895/2557
แล้วถ้าคำด่า “ควาย” เกิดจากนายจ้างที่ด่า หรือว่า ลูกจ้าง แบบนี้จะเป็นมีเช่นไรทางกฎหมาย ซึ่งทางเพจก็ได้ให้คำตอบว่า “คำถามนี้ดีนะ เมื่อมองว่าลูกจ้างไม่ควรทำ นายจ้างก็ไม่ควรทำ แต่กฎหมายแรงงานไทยไม่มีคำตอบในเรื่องนี้”

ข่าวที่น่าสนใจ