วันแม่แห่งชาติ 2560 ประวัติวันแม่ คำขวัญวันแม่ รวมเกร็ดน่ารู้สำหรับลูกทุกคน

วันแม่แห่งชาติ 2560 เตรียมวนมาบรรจบครบรอบในวันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2560 เปิดประวัติวันแม่ มีความเป็นมาอย่างไร รวมถึงคำขวัญวันแม่ 2560 ครบถ้วนในบทความเดียว สำหรับปีนี้ถือเป็นปีมหามงคลเนื่องด้วย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระชนมายุครบ 85 พรรษา

ประวัติวันแม่ – ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปีให้ถือเป็นวันแม่แห่งชาติซึ่งตรงกับวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มาตั้งแต่ปี 2519 สำหรับคำขวัญวันแม่เริ่มมีการเผยแพร่มาตั้งแต่ปี 2544 ลูกๆทุกคนพึงระลึกถึงพระคุณของมารดา แสดงออกถึงความกตัญญู และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณยิ่งตั้งแต่ปี 2552 คนไทยได้รับพระราชทานคำขวัญวันแม่แห่งชาติจาก สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานคำขวัญวันแม่แห่งชาติแก่สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำไปเผยแพร่ออกสู่ประชาชนแสดงการเทิดพระของแม่ทั่วประเทศ

12 สิงหาคม 2560 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โปรดเกล้าฯพระราชทาน “คำขวัญวันแม่ ประจำปี 2560” ดังนี้

“สอนให้ลูก เรียนรู้ สู้ปัญหา

พัฒนา ด้วยตน จนเติบใหญ่

เพราะคนแกร่ง จะก้าว ได้ยาวไกล

เพื่อมาเป็น กำลังไทย ให้แข็งแรง”

สำหรับคำขวัญวันแม่ประจำปีนี้ (พ.ศ. 2560) ระบุว่าแม่ควรสั่งสอนบุตรให้รู้จักเรียนรู้ทั้งการศึกษาและการใช้ชีวิต มีความแข็งแกร่งด้านจิตใจเรียนรู้ต่อสู้ปัญหาพร้อมเติบใหญ่ดูแลตนเองและครอบครัว พร้อมนำความสามารถที่มีมาพัฒนาชาติ นี่คือความหมายของคำขวัญวันแม่ 2560

ประวัติวันแม่โดยสังเขป เกร็ดน่ารู้วันแม่แห่งชาติ 2560

  • ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี และในวันแม่ 2560 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมายุครบ 85 พรรษา
  • แต่เดิมประวัติวันแม่แห่งชาติคือวันที่ วันที่ 15 เมษายนของทุกปี เริ่มจัดงานวันแม่ตามมติสภาวัฒนธรรมแห่งชาติมาพุทธศักราช 2593 ก่อนมาประกาศให้เป็นวันที่ 12 สิงหาคม ตามวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มาตั้งแต่ปี 2519
  • “พระองค์แรกผู้แสนดีให้ชีวิต  ครูคนแรกผู้ประสิทธิ์การศึกษา สองหัตถ์โอบนคราพาร่มเย็น รวมคุณค่านี้ได้แก่แม่เราเอง” คำขวัญวันแม่ในปี 2544 ซึ่งเป็นปีแรกที่มีการกำหนดเผยแพร่ออกสู่สาธารณชนอย่างเป็นทางการ
  • เพลงวันแม่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ ค่าน้ำนม แต่งโดย ครูไพบูลย์ บุตรขัน ก่อนขายลิขสิทธิ์ให้ ครูสง่า อารัมภีร์ นำมาบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกขับร้องโดย ชาญ เย็นแข เมื่อ พ.ศ. 2492 ถือเป็นสัญลักษณ์ของวันแม่แห่งชาติมีเนื้อหาถึงความรัก ความเสียสละ และความอดทน ปัจจุบันวันแม่แห่งชาติ 2560 เราจะได้พบกับเพลงค่าน้ำนมเวอร์ชั่นต่างๆร่วมที่สมัยมากยิ่งขึ้นใน
  • ดอกมะลิถูกยกย่องให้เป็นดอกไม้ประจำวันแม่สีขาวและกลิ่นหอมแทนสัญลักษณ์ความรักอันบริสุทธิ์ของแม่ที่มีต่อลูก

 

 

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

4 ลัคนาราศี มีทองท่วมหัว ไม่มีผัวก็ได้! – ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย

ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย เผย ดวงการเงิน พฤษภาคม 2567 : 4 ลัคนาราศี รักไม่ยุ่ง มุ่งแต่หาเงิน ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

มอบตัวแล้ว! 3 โจ๋ ใช้มีดไล่ฟันคู่อริ ทำให้รถจยย.ชนเสาไฟฟ้า ดับ 2

ผู้ปกครองพามอบตัว! 3 โจ๋ฟันน้ำนม หลังขับรถไล่ฟันอริรุ่นพี่ ก่อนเสียหลักชนเสาไฟฟ้าดับคาที่ 2 ศพ เหตุไม่พอใจเคยยกพวกมาทำร้าย

แอฟ ทักษอร ควง นนกุล ร่วมงานวันเกิดคุณแม่ พร้อมฝากตัวเป็นว่าที่ลูกเขย ?

แอฟ ทักษอร ควงหนุ่ม นนกุล ร่วมปาร์ตี้ฉลองวันเกิดของ คุณแม่วัจฉสา งานนี้แฟนคลับแห่แซว นนกุล เข้าฝากตัวเป็นว่าที่ลูกเขย

เช็กดวง 12 ราศี ดาวพฤหัสย้ายราศี 30 เมษายน 2567 ดวงดีขึ้น 100%

ดาวพฤหัสย้ายราศี 30 เมษายน 2567 ส่งผลให้ดวงชะตา 12 ราศี ดีขึ้น 85 – 100 % คุณจะดวงดีกี่เปอร์เซ็นต์ โดย อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เช็กเลย!

คำถามยอดฮิตของคู่รัก ก่อนการเตรียมตัวทำ ICSI เพื่อมีบุตร

คำถามยอดฮิต ของคู่สมรสที่กำลังวางแผนมีบุตร ในการเตรียมตัวทำ ICSI ทั้งชายและหญิงต้องทำอะไรบ้าง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

เล่นถึงตาย! เก๋งไล่ชน จยย.ตกคูน้ำเจ็บสาหัส 3 ซ้ำถือมีดลงมาดู ตร.คาดอริเก่า

แค้นมาจากไหน! หนุ่มขับเก๋งไล่ชน จักรยานยนต์จนตกคูน้ำข้างทาง เจ็บสาหัส 3 ราย ซ้ำชนเสร็จยังถือมีดลงมาดูหมายจะมาทำร้ายต่อ ตร.คาดเป็นอริเก่า
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า