นายกฯ นำครม.ตักบาตร ย้ำครม.ใช้จ่ายงบอย่างคุ้มค่า

การประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ที่จังหวัดอยุธยา ก่อนการประชุม นายกฯ นำ ครม.ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป นั่งรถรางชมอุทยานประวัติศาสตร์ ย้ำ ครม.ใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ คำนึงถึงผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก และให้รับฟังความเห็นของประชาชน พร้อมนำมาปรับให้สอดคล้องกับการทำงาน

ก่อนประชุม ครม.นอกสถานที่ ที่จ.พระนครศรีอยุธยา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดตลาดกรุงศรี ซึ่งเป็นตลาดที่ย้ายผู้ค้าจากพระวิหารมงคลบพิตร 168 ร้านค้ามาไว้ตรงจุดนี้ เพื่อลดความแออัด พร้อมกับร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูปที่วัดมหาธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะนั่งรถรางชมทัศนียภาพอันงดงามของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อทำพิธีเปิดตลาดกรุงศรี ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา
ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ศิลปินแห่งชาติ ที่มาร้องลำตัดต้อนรับในการมาเยือนอยุธยา พร้อมให้กำลังใจบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่พร้อมใจกันแต่งชุดไทย และให้บริการชำระเงินแบบ “คิวอาร์โค้ด” แทนเงินสดเพื่อความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรีได้ชิมข้าวแกงขนมครก น้ำผลไม้ต่างๆ ภายในตลาด รวมทั้งตอนหนึ่งได้ร่วมร้องลิเกกับพ่อค้าขายน้ำซึ่งสวมชุดลิเกและร้องลิเกเพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาชิม สร้างสีสันภายในงานอีกด้วย

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี กล่าวช่วงหนึ่งว่า เมื่อวานนี้ ได้ตรวจเยี่ยมพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังพบหลายปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวกับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นเกษตรกร หรือผู้ประกอบการรายย่อยจำนวนมาก ดังนั้นสิ่งสำคัญที่อยากแจ้งให้คณะรัฐมนตรีรับทราบว่าต่อจากนี้ไป จะมีนโยบายเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ให้ได้ในปี 2560 หรือ 2561 ซึ่งในช่วงวาระการพิจารณาตอนท้าย ที่เป็นเรื่องการเสนองบประมาณ จะมอบนโยบายเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง โดยเฉพาะการใช้จ่ายเงินจำนวนนี้กับโครงการที่สามารถดำเนินการได้ทันที หรือยังไม่สามารถดำเนินการได้หรือไม่สามารถทำได้ทันตามกรอบเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการขนาดใหญ่ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจะอนุมัติให้ทำเฉพาะที่ทำได้เท่านั้น โดยจะแบ่งโครงการใหญ่ออกเป็นโครงการย่อย ให้คำนึงถึงผู้มีรายได้น้อยเป็นสำคัญ

พร้อมย้ำให้รัฐมนตรีที่รับฟังความเห็นของประชาชน นำแนวคิดของประชาชนมาปรับ ให้สอดคล้องกับการทำงาน เพราะข้อมูลบางอย่างที่รัฐบาลพยายามนำเสนอ ประชาชนบางส่วนยังเข้าไม่ถึง หรือยังไม่เข้าใจทั้งหมด ดังนั้นจึงต้องสร้างเรื่องความเชื่อมโยงให้เกิดขึ้น เช่น โครงการที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงานเป็นต้น

สำหรับการรักษาความปลอดภัยในการลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นไปอย่างเข้มงวดมากกว่าทุกครั้ง โดยเฉพาะตัวนายกรัฐมนตรี โดยมีการกำหนดเป็นพื้นที่ปิดในการปฏิบัติภารกิจของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทุกพื้นที่ รวมทั้งมีการตรวจเช็คและสแกนบุคคลต่างๆ อย่างละเอียดแม้แต่คณะรัฐมนตรียังต้องผ่านเครื่องตรวจสแกนหาวัตถุต้องสงสัยและติดสติกเกอร์เป็นสัญลักษณ์ว่าได้มีการตรวจแล้ว จะมีเพียง พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และรัฐมนตรีบางท่านเท่านั้น ที่ไม่ต้องผ่านการตรวจ

ส่วนบุคคลภายนอกไม่ได้รับอนุญาตให้เข้า เช่นเดียวกับพระสงฆ์ที่ได้รับนิมนต์มารับบาตรในเช้าวันเดียวกันนี้ (19 ก.ย.) เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามที่จะขอตรวจสแกน แต่ทางเจ้าหน้าที่ของวัดได้โต้แย้งว่าถ้าต้องถึงขนาดให้พระสงฆ์ต้องตรวจหรือเดินผ่านเครื่องสแกน อาจไม่ทันภารกิจรับบาตรก็จะนิมนต์พระสงฆ์ทั้งหมดกลับวัด นายกรัฐมนตรีก็คงต้องใส่บาตรเพียงคนเดียว ทางเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวถึงกับพูดไม่ออกก่อนที่จะเดินหนีไป สุดท้ายก็ไม่มีการตรวจและเดินผ่านเครื่องสแกนแต่อย่างใด

ส่วนวาระการประชุม ครม.วันนี้ จะเน้นการแนวทางาการพัฒนาพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 1 โดยเตรียมพิจารณาอนุมัติงบประมาณ ในการสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำ 2 แห่ง ที่ปลายแม่น้ำบางพระครู และปลายแม่น้ำลพบุรี ซึ่งหากก่อสร้างเขื่อนทั้ง 2 แห่งนี้ จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ การระบายน้ำ ของจังหวัดสระบุรี จังหวัดลพบุรีกว่า 1 แสนไร่ ขณะที่ช่วงหน้าแล้ง น้ำที่กักเก็บไว้ จะช่วยพื้นที่เพาะปลูกได้กว่า 4,000 ไร่
ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขออนุมัติหลักการ ในการเตรียมความพร้อม โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร หลังมีการสำรวจออกแบบแล้ว คาดการณ์ว่าจะใช้งบประมาณกว่า 17,600 ล้านบาท

ซึ่งโครงการนี้กระทรวงเกษตรฯ คาดหวังว่า จะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำท่วมตัวเมืองพระนครศรีอยุธยา และนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง เพราะเชื่อว่า จะเป็นช่องทางระบายน้ำเจ้าพระยาได้เพิ่มเติมถึง 1,200 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
ขณะที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะเสนอปรับปรุงท่าเทียบเรือแม่น้ำเจ้าพระยา 17 แห่ง การก่อสร้างเส้นทางมอเตอร์เวย์สายใหม่ บางปะอิน-นครสวรรค์ และการต่อขยายทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ เชื่อมต่อถนนสายเอเซีย พร้อมพิจารณาให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรม งบประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า