รายงานพิเศษ : ส่องความได้เปรียบ “พลังประชารัฐ” เททุกหน้าตัก สยายปีกอำนาจใหม่

ยังถูกเฝ้ามองทุกการเคลื่อนไหวทางการเมือง เมื่อพรรคพลังประชารัฐขยับตัวครั้งใหญ่จัดเตรียมกำลังพลไปสู่การเลือกตั้งเป็นครั้งแรก ภายหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ประกาศคำสั่ง “ปลดล็อก” ทางการเมืองวันที่ 11 ธ.ค. เมื่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับใช้ทางกฎหมายในวันเดียวกัน

การเดินเกมจัดสัมมนายุทธศาสตร์เลือกตั้งให้ว่าที่ผู้สมัครส.ส.พื้นที่ภาคกลาง และภาคเหนือล่าสุด มีนักการเมืองระดับหัวกะทิที่ถูกดึงเข้ามาเป็นพี่เลี้ยง ตั้งแต่สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สุชาติ ตันเจริญ อนุชา นาคาศัย ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ หรือสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้ปิดห้องติวเข้มให้ว่าที่ผู้สมัครส.ส. เพื่อถ่ายทอด “ทุกกลยุทธ์” นำไปใช้หาเสียงเพื่อเอาชนะคู่แข่งในแต่ละเขตเลือกตั้ง

ถึงแม้ตัวเลขเก้าอี้ส.ส.ที่ “สุริยะ” ตั้งเป้าให้พลังประชารัฐจะอยู่ที่ 150 เสียง แต่ยังเป็นตัวเลขขั้นต่ำที่ประเมินคะแนนในหัวเมืองสำคัญ จากความมั่นใจใน “ขุมกำลัง” เกือบทุกด้านโดยเฉพาะการอยู่ในอำนาจรัฐบาลจาก 4 รมต.” พลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ พุ่งเป้าไปที่การอัดโปรโมชั่นใน “บัตรคนจน” ได้สร้างแต้มต่อจุดกระแสชิงความได้เปรียบกว่าขั้วอำนาจเดิมอย่างเพื่อไทยหรือประชาธิปัตย์ไปไม่น้อย

ที่สำคัญจุดพลุการตลาดทางการเมืองถูกงัดมาใช้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สร้าง “การรับรู้” ให้เป็นอีกขาการเคลื่อนไหว จากชื่อโครงการรัฐบาลหลายนโยบายขีดเส้นใต้ 3 เส้นไปที่คำว่า “ประชารัฐ” อาทิ บ้านประชารัฐ โรงเรียนประชารัฐ ตลาดประชารัฐ เนตประชารัฐ ธงฟ้าประชารัฐ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แผนประชารัฐร่วมใจปลอดภัยยาเสพติด โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา โครงการประชารัฐช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

โครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน โครงการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ตามแนวประชารัฐ แผนปฏิบัติการประเทศไทยไร้ขยะตามแนวทางประชารัฐ โครงการตู้เติมเงินประชารัฐ ส่วนชื่อโครงการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในสมัยรัฐบาลทักษิณ ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐฐานรากตามแนวทางประชารัฐ หรือการออกกฎหมาย พ.ร.บ.การจัดประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม

ตัวอย่างการลงพื้นที่ล่าสุดของเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” ในฐานะรมว.พาณิชย์ ก็พุ่งเป้าไปที่ตลาดผ้านาข่า อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี เพื่อตรวจเยี่ยมและมอบป้ายไฟแอพพลิเคชั่น “ถุงเงินประชารัฐ” ให้กับผู้แทนร้านค้า “ธงฟ้าประชารัฐ” เพื่อ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” มาแล้ว

ขณะที่การลงพื้นที่ตรวจราชการหรือประชุมครม.สัญจรของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. กำลังฉายภาพผู้ที่เชื่อได้ว่าจะเป็นหนึ่งใน “บัญชีนายกฯ” ในสังกัดพลังประชารัฐ เพื่อเร่งสร้างความนิยมก่อนเปิดตัวอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยเฉพาะการเลิกเหนียมอายประกาศยอมรับต่อหน้าประชาชนที่ จ.บึงกาฬ เมื่อ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา

“แม้ผมยังไม่สามารถตอบได้ว่าเป็นนักการเมืองเต็มตัวหรือไม่ แต่ด้วยการทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ก็ถือว่าผมเองเป็นนักการเมือง และรู้สึกเป็นทุกข์เวลามีประชาชนมาให้การต้อนรับ เพราะประชาชนคาดหวัง ดังนั้นจึงยอมตายและยอมเป็นทุกข์กับหน้าที่ตรงนี้ เพื่อทำให้ความคาดหวังของประชาชนเป็นจริง”พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ที่สำคัญพล.อ.ประยุทธ์กำลังสวมหมวกใบที่ 3 ในตำแหน่งว่าที่บัญชีนายกฯ พลังประชารัฐ ต่อจากนายกรัฐมนตรี หัวหน้าคสช. ทำให้ทุกการออกนโยบายหรือลงพื้นที่ จะถูกทับซ้อนภาพกรรมการ-ผู้เล่นจนแยกออกจากกันไม่ได้

เมื่อรวมกับฟากฝั่งแนวร่วมภายในและนอกพรรคพลังประชารัฐยังเต็มไปด้วยขุมกำลังขนาดใหญ่จากนายทุน นักวิชาการ เครือข่ายมวลชนที่พร้อม “เปิดหน้า” ออกตัวหนุนให้พลังประชารัฐ เข้าไปปักหมุดที่มั่นทางการเมืองในสภา เพื่อกวาดต้อนคะแนนเสียง คว้าชัยเหนือเพื่อไทยและพรรคเครือข่ายคนต่างแดน ส่งบุคคล “ปริศนา” ขึ้นแท่นผู้นำประเทศ เพื่อเขี่ยขั้วอำนาจเก่าออกจากสารบบทางการเมืองในที่สุด

ระหว่างนี้ “พลังประชารัฐ” กำลังเข้าเกียร์เดินหน้าเต็มสูบ เตรียมจัดมหกรรมระดมทุนใหญ่ในวันที่ 19 ธ.ค. ที่อิมแพค เมืองทองธานี ผ่านงานเลี้ยงโต๊ะจีนจำนวน 200 โต๊ะ วางไว้โต๊ะละ 3 ล้านบาท ดีดลูกคิดการระดมทุนครั้งนี้ไว้ที่ 600 ล้านบาท จับตาไปที่คอนเนคชั่น “ทุนหนา” ของแต่ละโต๊ะออกมาเปิดหน้าสนับสนุนพลังประชารัฐเต็มตัว

ยังไม่นับเครือข่าย “มดงาน” เดินเกมในแต่ละท้องถิ่นของจังหวัด ผสานการลงพื้นที่ 4 รัฐมนตรีพปชร.เป็นแนวหน้าขับเคลื่อน ก่อนพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งส.ส.จะประกาศใช้ เพื่อทุ่มสรรพกำลังบนหน้าตัก สยายปีก “พลังประชารัฐ” เป็นอีกหนึ่งขั้วทางการเมืองในวันข้างหน้า

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า