กกต.เปิด 69 ชื่อพรรคการเมืองชิงเก้าอี้นายกฯ

กกต.สรุป 45 พรรค 69 ชื่อเข้าชิงนายกฯ ไม่รับรองบัญชี “ไทยรักษาชาติ” พร้อมตั้งอนุกรรมการไต่สวนสอบปมยุบพรรคหรือไม่ 

10 ก.พ.62-ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 15:45 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กกต.ได้นำรายชื่อบุคคลเพื่อพิจารณาแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีมาแจกให้กับสื่อมวลชน ภายหลังที่สำนักงาน กกต.ได้ประชุมเพื่อพิจารณาในประเด็นการแจ้งรายชื่อบุคคลเพื่อเสนอชื่อให้รัฐสภาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และได้มีประกาศ กตต.เรื่อง การแจ้งชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 11 ก.พ.2562 โดยไม่รวมถึงพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ซึ่งได้รับการเสนอชื่อโดยพรรคไทยรักษาชาติ เพราะพระบรมราชวงศ์ทุกพระองค์ ทรงอยู่ในหลักการเกี่ยวกับการดำรงอยู่เหนือการเมือง และความเป็นกลางทางการเมืองของพระมหากษัตริย์ด้วย และไม่สามารถดำรงตำแหน่งใดๆ ในทางการเมืองได้ เพราะจะเป็นการขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้งนี้ ตามราชโองการประกาศสถาบันพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งประกาศ ณ วันที่ 8 ก.พ.2562 ประกอบรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 

นอกจากนี้ กกต.ได้กำหนดให้หัวหน้าพรรคการเมืองแจ้งชื่อบุคคลที่จะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 4-8 ก.พ.ที่ผ่านมา จึงประกาศรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีจำนวน 69 ชื่อ จำนวน 45 พรรคการเมือง อาทิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จากพรรคพลังประชารัฐ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นายชัยเกษม นิติสิริ จากพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล จากพรรคภูมิใจไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากพรรคประชาธิปัตย์ นายชัชวาลล์ คงอุดม ศ.โกวิท พวงงาม จากพรรคพลังท้องถิ่นไทย นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ จากพรรคเศรษฐกิจใหม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส จากพรรคเสรีรวมไทย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จากพรรคอนาคตใหม่ นายราเชน ตระเวียง จากพรรคทางเลือกใหม่ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายวรรณรัตน์ ชาญนุกูล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ จากพรรคชาติพัฒนา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา จากพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นต้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุม กกต.วันนี้มีการตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีพรรคไทยรักษาชาติ กระทำการมิบังควร เข้าข่ายต้องยุบพรรคหรือไม่ ซึ่งจะมีการประชุมหารืออีกครั้งในวันที่พรุ่งนี้ (12 พ.ย.) 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“มุนซอยุน” ถอนตัวจากโปรเจกต์เกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ THE BLACK LABEL

ทายาทวง Chaebol “มุนซอยุน” จะไม่เข้าร่วมเดบิวต์กับโปรเจกต์เกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ของทางต้นสังกัด THE BLACK LABEL ของโปรดิวเซอร์ Teddy

“คิมแจจุง” เตรียมคัมแบ็คด้วยอัลบั้มพิเศษ ฉลองครบรอบ 20 ปีเดบิวต์!

นักร้อง “คิมแจจุง” ได้ประกาศเกี่ยวกับการคัมแบ็คของเขาด้วยอัลบั้มพิเศษ ในวันครบรอบเดบิวต์ 20 ปีของเขา! พร้อมขอบคุณแฟนๆ ที่อยู่เคียงข้าง

ชาวบ้านรับไม่ได้ อดีตตำรวจนำทีมปล่อยฝูงหมา ไล่กัดแมวน้อยจนตาย

ชาวภูเก็ตสุดทน หลังอดีตตำรวจปล่อยฝูงหมาที่เลี้ยงไว้มารุมกัด และทารุณกรรมแมวจนตาย สุดท้ายต้องงัดหลักฐาน ให้ชาวเน็ตช่วยประจาน

แม่แทบขาดใจ ลูกสาววัย 7 ขวบ แอบลงไปเล่นน้ำกับเพื่อน ก่อนจมน้ำดับ

สลด! หนูน้อยวัย 7 ขวบ พาเพื่อนรุ่นพี่ แอบแม่ลงเล่นน้ำ ก่อนดิ่งจมหาย สุดท้ายกลายเป็นศพ แม่เผยทั้งน้ำตา เสียลูกเพราะจมน้ำทั้ง 3 คน

“หมอเค้ก” จัดอันดับ ดวงโชคลาภมาแรง 12 ราศี

หมอเค้กMagic Design เผย ดวงโชคลาภ พฤษภาคม 2567 จัดอันดับ 12 ราศี คนดวงดี โชคลาภมาแรง ฉุดไม่อยู่

โรคจิต ตีเนียนเป็นลูกค้าเข้ามาตัดผม ก่อนโชว์ของพร้อมสไลด์ให้ช่างดู

ติดตาไม่ลืม ชายโรคจิตตีเนียนเข้าร้านตัดผม ตีเนียนเป็นลูกค้ามาใช้บริการ ก่อนโชว์ของออกมาช่วยตัวเองต่อหน้าช่างตัดผมหญิง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า