เปิดใจ! ป้าแดง ผู้เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้เหนือเกล้า

ป้าแดง อดีตข้าราชการครู-ล่ามจิตอาสาวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เปิดใจทั้งน้ำตาซาบซึ้งและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์เหนือสิ่งอื่นใด

ภายหลังจากสำนักพระราชวังได้เปิดให้ประชาชนทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแจกันดอกไม้ และลงนามถวายพระพรเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ณ อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ในช่วงที่ผ่านมา โดยขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ววัน และทรงมีพระพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงยิ่งๆ ขึ้นไป เพื่อเป็นมิ่งขวัญแก่เหล่าพสกนิกรชาวไทย

ทั้งนี้หากใครที่ได้ติดตามช่วงข่าวในพระราชสำนักที่มีการรายงานพระอาการประชวรของทั้งสองพระองค์จะต้องเห็นภาพสุภาพสตรีสูงวัยท่านหนึ่ง แต่งกายด้วยชุดสุภาพเรียบร้อย นำแจกันใส่ดอกไม้มาทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเกือบทุกวัน ด้วยกิริยามารยาทที่งดงามจนทำให้หลายๆท่านที่เห็นก็คงจะสงสัยว่าสุภาพสตรีสูงวัยท่านนี้คือใคร

ล่าสุดทีมข่าวไบรท์ทูเดย์ ได้เดินทางไปพบกับสุภาพสตรีสูงวัยท่านนี้ เธอชื่อว่านางสาวมานิดา ภู่เจริญ หรือป้าแดง อายุ 79 ปี อดีตข้าราชการครูบำนาญ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันเป็นล่ามจิตอาสา(ภาษาอังกฤษ) ที่วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร

โดยป้าแดง เปิดใจกับทีมข่าวไบรท์ทูเดย์ ทั้งน้ำตาด้วยความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่สถาบันพระมหากษัตริย์ทรงมีพระเมตตาต่อพสกนิกรไทยมาอย่างยาวนาน “การนำแจกันใส่ดอกไม้ไปทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายนั้น เป็นสิ่งเล็กน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับสิ่งที่พระองค์ทรงทำเพื่อพสกนิกรไทย”

ป้าแดง เล่าต่อว่า ในปีพุทธศักราช 2518 เป็นวันที่อยู่ในความทรงจำมาโดยตลอดจวบจนทุกวันนี้ ครั้งนั้นได้มีโอกาสไปเฝ้ารับเสด็จ “พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร” ในหลวงรัชกาลที่ 9 และ “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” ในพระราชพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) ที่มีมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โดยพระราชพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากรนั้นกระทำกัน 3 ครั้งในแต่ละปี

ซึ่งในสมัยก่อนพระมหากษัตริย์ทรงประพรมน้ำพระพุทธมนต์ในการพระราชพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากรพระราชทานแก่เจ้านายและขุนนางที่เฝ้าฯ อยู่ภายในพระอุโบสถเท่านั้น แต่ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงพระมหากรุณาเสด็จฯ มาพระราชทานน้ำพระพุทธมนต์แก่ประชาชนที่มาคอยเฝ้าฯรับเสด็จรอบๆ พระอุโบสถด้วย โดยพระราชพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร ในแต่ละปีมีกำหนดเวลา ดังนี้

– วันแรม 1 ค่ำ เดือน 4 เสด็จฯ ทรงเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูหนาวเป็นฤดูร้อน

– วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 เสด็จฯ ทรงเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูร้อนเป็นฤดูฝน

– วันแรม 1 ค่ำ เดือน 12 เสด็จฯ ทรงเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูฝนเป็นฤดูหนาว

เหตุการณ์ในครั้งนั้นจึงทำให้ป้าแดงได้มีโอกาสเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง อย่างใกล้ชิด

ป้าแดง เล่าด้วยตื้นตันว่า ได้เห็นรอยแย้มพระสรวลของล้นเกล้าทั้งสองพระองค์ และพระสุรเสียงที่ทรงตรัสขอบใจพสกนิกร ที่เปล่งเสียงทรงพระเจริญ ตลอดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ที่ยังคงตราตรึงอยู่ในหัวใจเสมอมา

ไม่เพียงเท่านั้นป้าแดงยังระบุด้วยว่าในครั้งนั้นพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระประชวร ป้าแดงจึงรวบรวมความกล้าเปล่งเสียงต่อหน้าพระพักตร์พระองค์ท่านว่า “อย่าทรงพระประชวรนะเพคะ”

โดยสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงได้ยินจึงตรัสตอบป้าแดงกลับมาว่า “หายแล้ว ไม่ต้องห่วง” พระสุรเสียงของพระองค์ในครั้งนั้นจึงเป็นดังน้ำทิพย์ที่ทรงพระราชทานให้ป้าแดง ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ และจะขอจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ตราบลมหายใจสุดท้ายของชีวิต

เรียบเรียงโดย : ธราวุฒิ ฤทธิอักษร

อ่านข่าว ไบรท์ทีวี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า