จริงหรือไม่? นอนน้อย กว่า6ชม. ร่างกายขาดน้ำ

รู้หรือไม่ว่าการ นอนน้อย หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลลบต่อร่างกายเราได้หลายด้าน ล่าสุดนักวิจัยอเมริกันพบว่า ถ้าคนเรานอนในแต่ละคืนแค่ 6 ชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้น อาจจะทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ (Dehydration) จนทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนล้าและสมองไม่แจ่มใสตอนตื่น

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียสเตท (Pennsylvania State University) ในสหรัฐฯ พบว่าคนที่นอนหลับเพียง 6 ชั่วโมงต่อคืนหรือน้อยกว่านั้น ปัสสาวะจะมีความเข้มข้นของสารต่าง ๆ มากกว่าคนที่พักผ่อนครบ 8 ชั่วโมงต่อคืน นั่นหมายความว่าคนที่นอนน้อยจะมีโอกาสร่างกายขาดน้ำสูงถึง 16 – 59 %

 

รายงานดังกล่าวที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารเพื่อการวิจัยด้านการนอนหลับ ระบุว่า การที่คนนอนน้อยและตื่นมาพร้อมกับความอ่อนล้า ไม่สดชื่น ร่างกายไม่กระปรี้กระเปร่าอย่างเคยนั้น ไม่ได้เกิดจากการผักพ่อนน้อยเกินไปเพียงอย่างเดียว แต่อาจเป็นผลที่มาจากถาวะร่างการขาดน้ำด้วย ซึ่งวิธีแก้ด้วยการเตรียมแก้วใส่น้ำดื่มไว้ข้างเตียงหรือดื่มน้ำสักแก้วหลังตื่นนอนอาจจะทำให้รู้สึกดีขึ้น

ดร. แอเชอร์ โรซิงเกอร์ หนึ่งในทีมผู้วิจัยอธิบายว่า การพักผ่อนเพียงแค่ 6 ชั่วโมงต่อคืนนั้น อาจจะไปรบกวนวงจรการหลั่งฮอร์โมนวาโซเพรสซิน (Vasopressin) ที่ร่างกายเรานั้นหลั่งออกมาทั้งตอนกลางวันและตอนกลาง เพื่อควบคุมปริมาณน้ำและระดับของเหลวในร่างกาย

ฮอร์โมนวาโซเพรสซินนั้นช่วยปกป้องไม่ให้ร่างกายของคนเราสูญเสียน้ำมากเกินไปในระหว่างที่กำลังพักผ่อน ทั้งยังต้านการขับปัสสาวะ ด้วยการดึงน้ำกลับคืนจากของเสียที่ร่างกายเตรียมขับถ่ายออกมาด้วย

“ฮอร์โมนนี้จะหลั่งออกมามากและรวดเร็วในช่วงท้ายของวงจรการนอนหลับ แต่ถ้าคุณตื่นก่อนหน้านั้น เท่ากับว่าพลาดโอกาสที่จะรับฮอร์โมนอย่างเพียงพอ ซึ่งอาจจะส่งผลให้ระบบควบคุมปริมาณน้ำในร่างกายปั่นป่วน” ดร. โรซิงเกอร์กล่าว

โดยผลวิจัยนี้มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพ และผลตรวจตัวอย่างปัสสาวะของชายและหญิง 25,000 คน ในจีนและสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยที่ชี้ถึงผลเสียจากภาวะขาดน้ำออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงผลกระทบต่อการควบคุมอารมณ์ การลดทอนประสิทธิภาพการทำงานของสมองและไต

อย่างไรก็ตาม ทีมผู้วิจัยย้ำว่าข้อมูลเบื้องต้นที่มีในขณะนี้ ชี้ถึงคามสัมพันธ์ระหว่างการนอนน้อยและภาวะขาดน้ำเท่านั้น ยังไม่สามารถสรุปอย่างชัดเจนได้ว่าการนอนน้อยเป็นสาเหตุหลักของภาวะการขาดน้ำร้อยเปอร์เซ็นต์ จนกว่าจะมีการศึกษาเพิ่มเติม

ดร. โรซิงเกอร์ อธิบายอีกว่า “ที่จริงแล้วการนอนและปริมาณน้ำในร่างกายมีอิทธิพลต่อกันและกัน อาจทำงานร่วมกันในรูปแบบของวงจรเวลาก็เป็นได้ มีความเป็นไปได้สูงว่าการนอนน้อยทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ และอาจจะส่งผลรบกวนการนอนหลับได้เช่นกัน”

แหม…ขนาดงานวิจัยยังระบุไม่ชัดเจน ก็น่ากลัวแล้วนะคะ รู้อย่างนี้มาปรับเปลี่ยนเวลานอนกันดีกว่า สำหรับใครที่พักผ่อนไม่เพียงพอ ระวังจะเกิดอาการดังกล่าวนะคะ ซึ่งการนอนไม่พอนั้นนอกจากจะร่างกายขาดน้ำแล้ว ยังจะก่อให้เกิดอาการน้ำในหูไม่เท่ากัน รวมไปถึงหูอื้ออีกด้วย


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เกิดได้กับทุกคน “5 โรควิตกกังวล” ที่เป็นภัยใกล้ตัว

สัญญาณเตือนในผู้หญิง ประจำเดือนมากผิดปกติ เสี่ยง มดลูกโต

รู้หรือไม่? ‘วิชางานประดิษฐ์’ จำเป็นสำหรับอาชีพแพทย์

ทำความรู้จักกับ “มาม่าบลู” โรคซึมเศร้าหลังคลอดลูก