อาการ ‘ผมร่วง’ น่าจะเป็นความจริงที่น่าหงุดหงิดใจของใครหลายคน บางคน ‘ร่วง’ ในปริมาณที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็น ‘กระจุก’ กลายเป็นความกังวลว่าจะมีปัญหาเรื่องสุขภาพมาพัวพันเข้าไปอีก แต่อย่าเพิ่งวิตกเกินเหตุไปค่ะ ไบรท์ออนไลน์มีคำแนะนำจาก ‘Shona Wilkinson’ หัวหน้านักโภชนาการที่ Nutricentre เกี่ยวกับการ ‘กิน’ เพื่อเติมสารอาหารป้องกันผมร่วงมาฝากค่ะ มาดูกันดีกว่าว่าเราจะกินอะไรเพื่อคลี่คลายปัญหาผมร่วงได้บ้าง

 

1. ซีลีเนียม (Selenium)

ซีลีเนียมมีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างเส้นผมใหม่ค่ะ ซึ่งอาหารที่อุดมด้วยซีลีเนียมคือ ถั่วบราซิล แต่ถ้ารู้สึกว่าหาทานยาก ก็สามารถเลือกข้าวกล้องหรือข้าวสาลีมาทดแทนได้นะคะ อ้อ… ปลาอาหารทะเลและเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เมล็ดทานตะวัน ถั่วพีแคน และอัลมอนด์ก็มีซิลีเนียมเช่นกันจ้า

2. สังกะสี (Zinc)

เส้นผมเกิดจากเซลล์ที่ประกอบด้วยโปรตีนจำนวนมากค่ะ และ ‘สังกะสี’ ก็คือแร่ธาตุที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการกระตุ้นให้มีการสร้างโปรตีนและคอลลาเจน แถมยังป้องกันผมร่วงได้ด้วย ซึ่งอาหารทึคุณควรกินเพื่อให้ร่างกายได้รับสังกะสีก็คือ หอยนางรม เมล็ดฟักทอง ถั่วพีแคน ถั่วบราซิล ข้าวโอ๊ต อัลมอนด์ หัวผักกาด และกระเทียม

3. เหล็ก

แหล่งสำคัญของธาตุเหล็กคือฟักทองและเมล็ดของพืชตระกูลสควอช (squash seeds) ค่ะ รวมไปถึงตับ อัลมอนด์ พรุน บีทกรีน ผักสวิสชาร์ด (Swiss chard) อินทผลัม ถั่วเลนทิล และบร็อกโคลี ซึ่งธาตุเหล็กที่อยู่ในอาหารเหล่านี้จะช่วยนำออกซิเจนมาสู่เส้นผม ทำให้ผมของคุณมีสุขภาพดี หนานุ่ม เงางาม และดกดำ

4. กรดอะมิโน

กรดอะมิโนนั้นเป็นส่วนย่อยของโปรตีนค่ะ ดังนั้นสำคัญต่อสุขภาพเส้นผมแน่นอน ซึ่งแหล่งอาหารที่อุดมด้วยกรดอะมิโนนั้นก็มีมากมาย แต่ที่แนะนำให้คุณเลือกทานก็คือ ไก่ ผลิตภัณฑ์นม ปลา ถั่ว เนื้อวัว ไข่ กระเทียม ตับ หัวหอม และปลาซาร์ดีน แต่ถ้าใครมีผมที่เปราะหักง่าย อยากให้เส้นผมมีโครงสร้างที่แข็งแรง ลองเน้นการกินอาหารที่อุดมด้วยกรดอะมิโนที่ชื่อว่า ‘ซิสเทอีน’ (Cysteine) อย่างบริเวอร์ยีสต์ ชีสสด (cottage cheese) ปลาไข่ กระเทียมและตับดูนะคะ

5. ไบโอติน (Biotin)

ไบโอตินคือสารบำรุงเส้นผมที่เราน่าจะคุ้นหูกันดีนะคะ เพราะมีบทบาทในการผลิตเคราตินซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในอวัยวะและโครงสร้างบางอย่างของสัตว์มีกระดูกสันหลัง เช่น เส้นผม ผิวหนัง เล็บ ฯลฯ ซึ่งเราสามารถเพิ่มไบโอตินให้ร่างกายโดยการกินพืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วเหลือง วอลนัท ถั่วพีแคน อัลมอนด์และเมล็ดทานตะวันค่ะ

จริงๆ แล้วสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมล้วนมีอยู่ในอาหารที่เรากินโดยปกติอยู่แล้วนะคะ ดังนั้น เลือกทานให้ครบ 5 หมู่แล้วเสริมสิ่งที่เราขาดเข้าไปในบางมื้อ บางวัน ก็น่าจะทำให้ปัญหาผมร่วงบรรเทาเบาบางลงได้นะคะ…ลองดูค่ะ

 

ที่มา: www.womansworld.com

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า