ต้องบอกว่าเป็นข่าวช็อควงการบันเทิงระดับโลกก็ว่าได้ เมื่อดาราสาว “ฟ่าน ปิงปิง” ซูเปอร์สตาร์ ถูกทางการจีนจับในข้อหาหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งเธอได้หายตัวไปอย่างลึกลับถึง 3 เดือนเต็ม จนสุดท้ายทางการจีนได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่า ได้ควบคุมตัว ฟ่าน ปิงปิง ขังคุกแล้ว เมื่อวันที่ 6 กันยายน ทางการจีนได้ออกมายืนยันผ่าน China Securities Journal


โดยสื่อจีนเปิดเผยว่า “เธอปรากฏตัวตรั้งสุดท้ายในเดือน มิ.ย. และหลังจากนั้นก็ไม่เคยออกงานใด ๆ อีกเลย นอกจากนั้นโซเชียลมีเดียของเธอก็ไม่มีการเคลื่อนใด ๆ มาตั้งแต่เดือน ก.ค.”

ก่อนหน้าที่จะมีการยืนยันจากทางการจีนก็มีข่าวลือหนาหูเกี่ยวกับตัวเธอออกมาเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการหลีกเลี่ยงภาษีด้วยการทำสัญญาหยินหยางในการรับงาน ซึ่งสัญญาฉบับนี้จะเป็นการแบ่งเงินค่าตัวออกเป็นหลาย ๆ ก้อน และรายงานรายได้เพียงเฉพาะก้อนแรกเท่านั้น เพื่อเป็นการปกปิดรายได้ที่แท้จริงของตัวเอง

การยืนยันผ่านสื่อของทางการจีนครั้งนี้ทำให้ข่าวนี้กลายเป็นที่จับตามองของคนทั้งโลก นั่นเป็นเพราะ ฟ่าน ปิงปิง  เป็นซูเปอร์สตาร์ที่มีรายได้มากที่สุดคนหนึ่งในวงการบันเทิงจีนแผ่นดินใหญ่ และยังติดอันดับดาราหญิงที่มีรายได้มากที่สุดในโลกด้วย

เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมามีข่าวออกมาว่า “ฟ่าน ปิงปิง” จะได้แสดงหนังหนังฮอลลีวูดเรื่องใหม่ ร่วมทีมสายลับกับซูเปอร์สตาร์สาวอีก 4 คน โดย “เจสซิกา เชสเทน” จะเป็นผู้อำนวยการสร้าง และแสดงนำใน 355 ด้วย โดยหนังเรื่องนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสายลับหญิงนานาชาติ ที่จะได้นักแสดงสาวจาก 5 ชาติ มาร่วมประชันบทบาทกัน หลังจากที่เธอเคยรับชิมลางบทเล็ก ๆ ในหนังฮอลลีวูดอย่าง Iron Man 3 (เฉพาะสำหรับฉายในจีนแผ่นดินใหญ่) และ X-Men: Days of Future Past มาแล้ว

ขณะที่กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เองก็เคยว่าจ้าง ฟ่าน ปิงปิง ให้มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ เมื่อต้นปี 2561 และก็ได้ออกมาชี้แจงว่า ขณะนี้สัญญาการจ้างได้สิ้นสุดไปแล้ว ก่อนที่จะมีข่าวเกิดขึ้น ดังนั้นทางคิง เพาเวอร์ จึงไม่มีสัญญาใด ๆ กับฟ่านปิงปิงแล้ว

ที่ผ่านมา ฟอร์บส์ ไชน่า นิตยสารฉบับบรรณาธิการจีน เคยตีพิมพ์ผลการจัดอันดับล่าสุดในการเก็บข้อมูลเดือนกรกฎาคมปี 2559 ถึงกรกฎาคม 2560 พบว่าเธอมีรายได้ 300 ล้านหยวน หรือราว 1,500 ล้านบาท ครองอันดับ 1 ติดต่อกันเป็นปีที่ 4 ซึ่งถือเป็นดาราที่ทำรายได้มากที่สุดของประเทศจีน ก่อนจะมีข่าวถูกรวบตัวจากการเลี่ยงภาษีดังกล่าว

ต้องบอกว่าข่าว ฟ่าน ปิงปิง ทำให้วงการดาราบันเทิงในจีนต้องสะเทือนครั้งใหญ่ เพราะสิ่งที่รัฐบาลจีนเน้นและหวัง คือ คนที่เป็นดารานักแสดงที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ จะต้องตอบแทน สร้างประโยชน์ให้สังคมของประเทศ

แน่นอนว่า! ข่าวที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่ออนาคตของเธอ  อย่างสื่อไต้หวัน Taiwan News ถึงกับพาดหัวข่าวว่า อาชีพในวงการบันเทิงของเธออาจถึงขั้น “ปิดฉาก” ลงเลยก็ได้ เพราะ China Securities Journal ที่เป็นสื่อของรัฐบาล ได้ให้ข้อมูลว่าการหลบเลี่ยงภาษีเป็นเพียงแค่เรื่องเล็กน้อยที่ผุดขึ้นมาเท่านั้น ยังมีข้อสงสัยอื่น ๆ อีกว่า ฟ่าน ปิงปิง อาจจะมีพฤติกรรมไม่ชอบมาพากลอื่น ๆ อีก หลังจากนี้คงต้องจับตาดูว่า เส้นทางชีวิตของ ฟ่าน ปิงปิง จะดำเนินต่ออย่างไร

***ซูเปอร์สตาร์แดนมังกรดังระดับโลก

หากย้อนดูนักแสดง และศิลปินจากจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มีผลงานดังระดับโลกหลายราย จากรายงาน 2017 China Celebrity List ของ Forbes ได้จัดอันดับ 10 คนดังจากจีน ฮ่องกง และไต้หวัน ที่ทรงอิทธิพลที่สุด โดยวัดจากความนิยมในผลงาน การปรากฎตามสื่อต่าง ๆ รวมถึงรายได้เฉลี่ยตลอดปี 2017 เราหยิบยกมาให้ดู 5 อันดับ ว่ามีใครบ้าง

อันดับ 1. Fan Binging

ไม่ใช่ใครที่ไหนนอกจากซูเปอร์สตาร์ และแฟชั่นไอคอนตัวแม่ของแดนมังกรอย่าง Fan Bingbing ด้วยรายได้เฉลี่ยต่อปีกว่า 1,500 ล้านบาท

อันดับ 2. Lu Han

อดีตสมาชิกวง EXO ที่ผันตัวมาออกอัลบั้มเดี่ยว และยังควบงานแสดงทั้งภาพยนตร์ และซีรีย์โทรทัศน์ จนได้รับรางวัล Newcomer of the Year จาก Beijing International Film Festival ในปี 2015 ก่อนจะได้เดบิวต์ ผลงานภาพยนตร์ฮอลลีวูดประชันกับ Matt Damon ใน The Great Wall ในปี 2016 โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อปี 1,050 ล้านบาท

อันดับ 3. Yang Mi

นักแสดงหญิงมากความสามารถอีกคนของแดนมังกร จากการโลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงตั้งแต่เด็กมามากกว่า 20 ปี ที่คนไทยน่าจะรู้จักจากซีรี่ย์จีนย้อนยุคอย่าง The Return of the Condor Heroes หรือมังกรหยก และยังเซ็นสัญญาเป็น Spokes Model คนล่าสุดให้กับ Estée Lauder ไปเมื่อปีที่แล้ว โดยรายได้เฉลี่ยต่อปี 1,000 ล้านบาท

อันดับ 4. Zhao Liying

ในปี 2006 เธอได้ก้าวเข้ามาเป็นราชินีจอแก้ว โดยมีผลงานแจ้งเกิดบทนางเอกในซีรีย์ New My Fair Princess หรือองค์หญิงกำมะลอ และ Legend of Lu Zhen ในปีนี้เธอจะมีผลงานภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ของจีน นั่นคือ The Monkey King 3  โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อปี 950 ล้านบาท

อันดับ 5. Yang Yang

นักแสดงรูปหล่อสุดฮอตที่แรงที่สุดในเจเนอเรชั่นนี้ การันตีด้วยรางวัลนักแสดงชายที่มีอิทธิพลในวงการบันเทิงของจีนจาก China TV Drama Awards และยังสร้างประวัติศาสตร์เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ชายคนแรกของแบรนด์ระดับโลกอย่าง Guerlain ในปี 2016 โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อปี 1,200 ล้านบาท

ส่วน Jackie Chan หรือใคร ๆ ก็รู้จักในนาม เฉินหลง อยู่อันดับ 7 ซึ่งแน่นอนว่า คงไม่พูดถึงคงไม่ได้ เพราะ เฉินหลง ถือเป็นตำนานนักบู๊แห่งเกาะฮ่องกงที่อยู่ในวงการมากว่า 4 ทศวรรษ และยังไม่มีทีท่าจะอำลาวงการไปไหน เพราะในปี 2018 ก็กำลังจะมีผลงานแสดงนำในภาพยนตร์ Viy 2: Journey to China ประกบคู่ขาบู๊รุ่นเก๋าไม่แพ้กันอย่าง Arnold Schwarzenegger โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อปี 1,650 ล้านบาท

ล่าสุด (11 กันยายน 2561) สำนักข่าวบีบีซี ได้เปิดเผยข้อมูลจากรายงานของ China Film and Television Star Social Responsibility สื่อของรัฐบาล ในช่วงปี 2560-2561 ซึ่งมีการจัดอันดับแก่นักร้อง นักแสดง และผู้มีชื่อเสียงของจีน โดยอาศัยเกณฑ์ 3 อย่าง ประกอบด้วย ความเป็นมืออาชีพในการทำงาน การทำกิจกรรมด้านการกุศล และความซื่อสัตย์ส่วนบุคคล เพื่อเป็นการสะท้อนว่าพวกเขามีความรับผิดชอบต่อสังคมแค่ไหน ซึ่งรายงานการจัดอันดับดังกล่าวนอกจากจะเป็นการเชิดชูบุคคลมีชื่อเสียงที่ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคมแล้ว ยังเป็นการตอกย้ำกลุ่มคนดังที่ส่งผลกระทบด้านลบต่อสังคมเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลการจัดอันดับจาก : Elle Thailand

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า