บางครั้ง ‘เจ้าเหมียว’ ก็อาจเลียนแบบความเป็นทาสแมวอย่าง ‘คุณ’ มากกว่าที่คิดนะคะ เพราะจากการศึกษาล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร ‘PLOS ONEthis’ บอกว่า เจ้าเพื่อนขนฟูเหล่านี้มีการเลียนแบบบุคลิกของ ‘เจ้าของ’ มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งลักษณะทางจิตวิทยาบางอย่าง เช่น การเข้าสังคม การเปิดกว้าง และความมั่นคงทางอารมณ์ค่ะ

จากการสำรวจเจ้าของแมวกว่า 3,000 คน นักวิจัยได้ตั้งคำถามอย่างหลากหลายเพื่อวัดลักษณะบุคลิกภาพ โดยใช้แบบจำลองทางจิตวิทยาซึ่งมุ่งเน้นการเชื่อมโยงระหว่างภาษา คำศัพท์ และ 5 ลักษณะกว้างๆ ของกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ การเข้าสังคม ความเห็นพ้องต้องกัน การเปิดกว้าง ความขยันขันแข็ง และความมั่นคงทางอารมณ์

ผลการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าลักษณะเด่นบางอย่างที่ปรากฏเหล่าทาสแมวนั้น สามารถพบได้ในแมวของพวกเขาด้วยเช่นกัน เช่น เจ้าของที่ถูกจัดอันดับว่ามีความไม่มั่นคงทางอารมณ์ แมวของเขาก็จะแสดงปัญหาพฤติกรรมดังกล่าวด้วยเช่นกัน ในขณะที่หากทาสแมสชื่นชอบการเข้าสังคมและการทำกิจกรรมนอกบ้าน จะมีเพื่อนขนฟูที่เพลิดเพลินกับการอยู่นอกบ้านเช่นกัน

โดย ‘Lauren Finka’ ผู้เขียนร่วมของการศึกษาครั้งนี้และเป็นนักวิจัยสวัสดิภาพสัตว์จาก Nottingham Trent University อธิบายว่า เจ้าของหลายคนคิดว่าสัตว์เลี้ยงคือสมาชิกในครอบครัว และได้สร้างพันธะทางสังคมที่ใกล้ชิดกับเหล่าสัตว์เลี้ยงของพวกเขา จึงมีความเป็นไปได้สูงที่สัตว์เลี้ยงจะได้รับผลกระทบจากวิธีที่ผู้เลี้ยงโต้ตอบและจัดการกับเขา ซึ่งทั้งสองปัจจัยนี้ได้รับอิทธิพลจากความแตกต่างด้านบุคลิกภาพของเหล่าทาสแมวนั่นเองค่ะ

เอ… ลองกลับไปสังเกตกันหน่อยดีมั้ยน้าาาาา ว่าเพื่อนขนฟูตัวน้อยมีนิสัยอะไรที่เหมือนคุณบ้าง ^^

 

ที่มา: www.realsimple.com


 

อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก

ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า