สำหรับผู้หญิง รองเท้าส้นสูงเป็นแฟชั่นที่หลีกเลี่ยงลำบาก สาวๆ บางคนส้นสูงอย่างเดียวไม่พอ “สูงส้นเข็ม” ไปอีก แม้ว่ารองเท้าส้นสูง สวมใส่แล้วดูสวย แต่ภายใต้ความสวย หากไม่ระมัดระวังก็มีความเสี่ยงเช่นกัน

แค่ไหนที่ว่า “สูง”

ข้อมูลจากมูลนิธิหมอชาวบ้าน บอกเอาไว้ว่า สำหรับรองเท้าผู้หญิง ต้องมีความสูงมากว่า 4 นิ้วครึ่ง ส่วนรองเท้าผู้ชายต้องสูงมากกว่า 3 นิ้วครึ่ง แต่หากจะให้ชี้เฉพาะลงไปว่า ความสูงของรองเท้าแค่ไหนที่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ เป็นเรื่องยากที่ชี้ชัดเช่นนั้น เนื่องจากปัญหาที่เกิดจากการสวมส้นสูงของแต่ละคน เกิดขึ้นจากปัจจัยที่แตกต่างกัน เชน รูปร่าง น้ำหนัก ความแข็งแร.ของกล้ามเนื้อ ตลอดจนถึงท่าเดิน ท่ายืนที่แตกต่างกัน และขึ้นอยู่กับความเคยชินในการใส่รองเท้าส้นสูงอีกด้วย ซึ่งการใส่รองเท้ายิ่งสูงมาก ส้นแหลมมาก โอกาสที่จะเกิดอันตรายก็มีมากตามไปด้วยเช่นกัน

ส่วนความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้จากการใส่รองเท้าส้นสูง มีอะไรบ้างไปดูกันค่ะ

สูงเสี่ยงปวด อาการปวดเมื่อยซึ่งเกิดขึ้นได้ทั้งบริเวณฝ่าเท้า นิ้วเท้า และน่อง เพราะการใส่รองเท้าส้นสูงทำให้กล้ามเนื้อน่องหดเกร็ง หรือกล้ามเนื้อบางมัดถูกยืดมากเกินไป กล้ามเนื้อบางมัดที่อ่อนแอจึงเกิดอาการเมื่อยล้าได้ง่าย

สูงเสี่ยงเจ็บ รองเท้าแฟชั่นในปัจุบันอาจออกแบบให้มีรูปลักษณ์แปลกตา ซึ่งอาจส่งผลให้สวมใส่ไม่สบาย เกิดจากการถูกบีบ การกดทับ และการเสียดสีในบางตำแหน่งของเท้า และเกิดอาการบาดเจ็บในตำแหน่งนั้นๆ ตามมา

สูงเสี่ยงอุบัติเหตุ การใส่รองเท้าส้นสูงย่อมเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าการใส่รองเท้าส้นเตี้ย เช่น เท้าแพลงเมื่อเกิดการเหยียบพลาด หกล้มทำให้กระดูกหัก หรือตกหลุม

เพื่อลดความเสี่ยงจากการใส่ส้นสูง สาวๆ ควรให้เท้าได้พักอยู่ในท่าสบายบ้าง หรือสลับกับการสวมรองเท้าที่มีความสูงน้อยลง  และหากประสบปัญหาปวดเมื่อยข้อเท้า เมื่อกลับถึงบ้าน ให้แช่เท้าด้วยน้ำร้อน ประมาณ 10 ถึง 15 นาที พร้อมกับกระดกปลายเท้าขึ้นลง งอและเหยียดนิ้วเท้า หันฝ่าเท้าเข้าหากันและหันหลังเท้าเข้าหากัน เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ส่วนใครข้อเท้าแพลง 1 ถึง 2 วันแรกให้ใช้น้ำแข็งประคบ 5 ถึง 10 นาที ทำวันละ 2 ถึง 3 ครั้ง เพื่อช่วยลดอาการปวด และพักการใช้ข้อเท้าชั่วคราวโดยพันด้วยผ้าพันชนิดยืด ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า