จบไปแล้วสำหรับงานประกาศรางวัล “สยามคเณศวร ประจำปี ๒๕๖๑” อีกหนึ่งเวทีที่ถือเป็นขวัญ และกำลังใจให้กับบุคคลหลากหลายวงการ เพื่อเป็นแบบอย่างให้สังคม ทั้งยังเป็นการเชิดชูเกียรติคุณ ยกย่อง ส่งเสริม ให้ทำความดีต่อไป

ในการประกาศรางวัลครั้งนี้ “โก้ – ธวลิตร์ เพชรพิสิฐโชติ” ผู้ประกาศข่าวจาก Bright TV เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้ขึ้นเวทีไปรับรางวัล “ผู้ประกาศข่าวตัวอย่าง” ซึ่งการถูกคัดเลือกให้ได้รับรางวัลของ โก้ ธวลิตร์ เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า ผู้ประกาศหนุ่มไม่ได้มีดีแค่หน้าตาดี แต่ฝีมือการทำงานก็ดีด้วยเช่นกัน

รางวัลสยามคเณศวรคือรางวัลอะไร

รางวัลสยามคเณศวร เป็นรางวัลที่มอบให้บุคคลที่เป็นแบบอย่างในด้านต่าง ๆ ซึ่งจะมอบให้กับบุคคลหลากหลายวงการ ทั้งศิลปิน ดารา นักร้อง นักธุรกิจ รวมถึงคนในแวดวงข่าวด้วย

รู้สึกยังไงที่ได้รับรางวัลนี้

ดีใจ รางวัลที่ได้รับเหมือนเป็นเครื่องยืนยันว่าสิ่งที่เราทำในฐานะสื่อมวลชน มีคนเห็นว่าเป็นแบบอย่างที่ดี รางวัลที่ได้รับจึงเป็นกำลังใจที่ดี และทำให้มั่นใจว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้น ได้เดินมาถูกทางแล้ว แม้ว่าการทำงานที่ผ่านมาอาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมดเพราะถือว่าเรายังใหม่กับวงการนี้มาก และไม่ได้เรียนทางด้านนิเทศศาสตร์มาโดยตรง จึงต้องมาเริ่มต้นเรียนรู้ใหม่ ต้องใช้ความพยายาม และทำการบ้านมากกว่าคนอื่น แต่ถึงปัจจุบันซึ่งทำงานมา 4-5 ปี ความกดดันก็ลดน้อยลง เพราะประสบการณ์สอนให้พัฒนาและจับแนวทางได้ ซึ่งระหว่างทางมีทั้งได้รับคำชมและมีเรื่องที่เราผิดพลาด ก็ต้องเรียนรู้และปรับตัว

ไม่เรียนนิเทศฯ ฝันอยากเป็นอะไร ทำไมมาเป็นนักข่าว

เคยฝันว่าอยากเป็นทนาย เพราะเป็นคนรักความยุติธรรมมาตั้งแต่เด็ก เพราะเกิดราศีตุลย์ (หัวเราะ) จริง ๆ ชอบงานด้านสื่อสารมวลชนอยู่แล้ว แต่ว่าเราเรียนบริหารธุรกิจ ที่ ABAC พอเรียนจบ ก็ทำงานในสายที่เราเรียนมาแต่รู้สึกว่าไม่ใช่ตัวตนของเรา เลยมาตามความฝันของตัวเอง เริ่มจากเป็นพิธีกรทั่วไปก่อน ใหม่ ๆ ก็อ่านตามสคริปต์ ทำรายการสุขภาพและพัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ จนได้มาเป็นพิธีกรรายการข่าวในที่สุด

เสน่ห์ของวงการข่าวคืออะไร

เสน่ห์ของข่าวคือ เราสนุกกับการค้นหาความจริงบางอย่าง อยากติดตามความคืบหน้า เราสามารถหยิบประเด็นบางอย่างที่เราคิดว่าน่าจะมีการพูดถึง หรือประเด็นที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมมาตีแผ่ความจริงให้คนได้รับรู้ และเราหวังว่าการทำหน้าที่ตรงนี้ จะทำให้เกิดประโยชน์กับสังคมได้ อยากสร้างความเป็นธรรมให้คนที่ไม่ได้รับโอกาส ยังมีความคาดหวังว่า วันหนึ่งเมื่อเราหยิบประเด็นอะไรขึ้นมา เสียงของเราจะดังพอ และทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสังคมได้

ได้รับอะไรจากวงการนี้

ได้รู้จักคนเยอะมากขึ้นและได้ทำงานที่เรารัก แต่ก่อนเราเป็นพิธีกรทั่วไปทำแค่อ่านสคริปต์รับผิดชอบตัวเองเท่านั้น แต่พอมาทำงานที่ไบรท์ทีวีถึงได้รู้ว่า พิธีกรที่นั่งรายการข่าวอยู่หน้าจอก็ต้องทำงานเบื้องหลังด้วย ต้องพยายามหาประเด็นข่าว ติดต่อแหล่งข่าว แล้วก็เขียนข่าวเอง ซึ่งเป็นเรื่องดีเพราะทำให้เราได้พัฒนามีทักษะเพิ่มขึ้น และด้วยเทคโนโลยีที่ตอบสนองการทำงานข่าวได้รวดเร็วขึ้น บางครั้งเราก็ต้องตัดต่องานเองด้วย

“เมื่อได้รับมอบหมายงานอะไร ต้องรับผิดชอบในสิ่งนั้น อย่าให้ความผิดพลาดของเรากลายเป็นภาระของคนอื่น”

มีหลักการทำงานอย่างไร

ต้องรับผิดชอบงานของตัวเองให้ดีที่สุด เมื่อได้รับมอบหมายงานอะไร ต้องรับผิดชอบในสิ่งนั้น อย่าให้ความผิดพลาดของเรากลายเป็นภาระของคนอื่น อย่างงานหน้าจอ ถ้าเราต้องออกอากาศตอนเที่ยง ควรไปถึงก่อนเวลา ในส่วนของตัวเองต้องทำให้ดีที่สุด เราเชื่อว่าสักวันหนึ่งจะมีคนเห็นความตั้งใจของเราเอง มีหลายคนบอกว่า สมัยนี้คนเก่งมีเยอะ แต่ถ้าเก่งแล้วไม่มีวินัย ก็ไม่มีใครอยากทำงานด้วย ส่วนมากเลือกทำงานกับคนที่เก่งระดับกลาง ๆ แต่มีวินัยมากกว่า

คิดว่าตนเองประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง

สำหรับรางวัลผู้ประกาศข่าวตัวอย่างที่ได้มา ก็ไม่อยากให้คิดว่าประสบความสำเร็จ เพราะคนทำงานในสายผู้ประกาศข่าว มีคนเก่งอีกมากมาย แต่ในฐานะคนที่ทำงานด้านสื่อก็พยายามอยู่ตลอดเวลาที่จะเป็นตัวอย่างที่ดี พยายามจะเป็นสื่อมวลชนที่ดี ณ ตอนนี้ก็ยังต้องเรียนรู้ แก้ไข และพยายามต่อไป เพราะคนดูมีความคาดหวังว่า ผู้ประกาศข่าวจะต้องรู้ทุกเรื่อง ตอบคำถามได้หมด แต่ในหนึ่งข่าวมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะมาก ต้องทำการบ้านอย่างหนัก เพื่อให้เรารู้ข้อมูลมากที่สุด เวลาเราพูดออกไปจะไม่ตะกุกตะกักซึ่งจะทำให้ผู้ชมขาดความเชื่อถือ ซึ่งรางวัลที่ได้รับนอกจากเป็นกำลังใจแล้ว ยังเป็นเครื่องเตือนใจเราด้วยว่า มาตรฐานการทำงานของเราจะต้องไม่ด้อยลงไปกว่านี้

อยากฝากอะไรทิ้งท้ายถึงคนที่กำลังทำตามความฝัน

การที่เราได้ทำอะไรตามความฝัน ทำสิ่งที่เราอยากทำ เป็นเรื่องอะไรสุดยอดของชีวิต และถ้าความฝันนั้นสามารถสร้างความมั่นคงให้เราได้ด้วย ก็ยิ่งเป็นสิ่งดี


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

คนบันเทิงเข้ารับรางวัลสยามคเณศวร ประจำปี ๒๕๖๑

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

RIIZE บอยแบนด์ K-pop กลุ่มแรก ที่ได้รับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปิน RADAR!

ทำถึงเกินสำหรับน้องใหม่ RIIZE ที่ถูกรับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปินในโปรเจกต์ ‘RADAR KOREA’ ทำเอาความฮอตเพิ่มขึ้นไม่ไหว

จากปากครั้งแรก! ว่าน ธนกฤต ตอบชัดสถานะ ฟาง ธนันต์ธรญ์ ปมข่าวลือเลิกรา ?

จากปาก! ว่าน ธนกฤต ตอบครั้งแรกผ่านรายการ หลังไมค์ UNCENSORED ปมข่าวลือหนาหูเลิกราแฟนสาว ฟาง ธนันต์ธรญ์

เสรีพิศุทธ์ เปิดหนังสือ หมายจับ ‘สนธิญา’ หลังพบมีพฤติการณ์หลบหนี

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เผยเอกสาร ศาลออกหมายจับ “สนธิญา” เหตุทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี เลื่อนอ่านคำพิพากษาไป 27 พ.ค. 67

RM วง BTS ประกาศเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 2 เต็มไปด้วยสีสันรับหน้าร้อน

RM วง BTS เซอร์ไพร์สหนักเปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ‘Right Place, Wong Person’ ที่เต็มไปด้วยสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเอง

หนุ่มประชดชีวิต กระโดดตึกชั้น 8 ดับคาที่ น้อยใจไม่อยากไปอยู่เมืองนอก

ตัดปัญหาชีวิต!? หนุ่มลูกครึ่งวัย 19 ไม่อยากไปอยู่กับพ่อที่อเมริกา ก่อนประชดแม่ ดิ่งตึก 8 ชั้น ย่านพัทยา ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า