มาแรงแบบฉุดแทบไม่อยู่จริงๆ สำหรับบริการสตรีมมิ่งยอดฮิต ‘Netflix’ ที่แถลงผลประกอบการไตรมาส 3 ว่ามีสมาชิกใหม่เกือบ 7 ล้านราย พร้อมทุ่ม! ผลิตเนื้อหาคอนเทนต์ของตัวเองเพื่อสร้างมูลค่า แถมยังไม่หวั่นต่อกระแสการแข่งขันในธุรกิจสตรีมมิ่งที่กำลังจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

ในระหว่างการพรีเซนต์ผลประกอบการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (16 ต.ค. 61) Netflix ได้แถลงต่อผู้ถือหุ้นว่า ไตรมาส 3 ของปีนี้บริษัทสามารถเพิ่มสมาชิกใหม่ได้เกือบ 7 ล้านราย มากกว่าที่คาดการณ์ไว้กว่า 2 ล้านราย ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอย่างมากของบริษัท ส่งผลให้หุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นเกือบ 14% ถือเป็นข่าวดีหลังบริษัทถูกกระหน่ำจากผู้ถือหุ้นกรณีไตรมาสก่อนมีลูกค้าน้อยกว่าที่คาดไว้ประมาณ 1 ล้านราย จนเป็นเหตุให้หุ้นดิ่งพรวดลง โดยคาดการณ์ว่าจะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นอีก 9.4 ล้านรายในช่วงปลายปีนี้

อย่างไรก็ตาม รีด ฮาสติ้งส์ CEO ของ Netflix ระบุว่า ในอนาคตบริษัทจะพุ่งเป้าไปยังสมาชิกแบบชำระเงิน แต่ขณะนี้ผลรวมสมาชิกที่ออกมานั้นมีผู้ใช้งานแบบ ‘ทดลองใช้ฟรี’ รวมอยู่ด้วย ซึ่งหากไม่มีสมาชิกกลุ่มนี้ บริษัทจะมีผู้สมาชิกประมาณ 130 ล้านคนเท่านั้น

ทั้งนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมาบริษัทได้ดำเนินการผลักดันให้มีสมาชิกทั่วโลกเพิ่มขึ้น โดย เดวิด เวลล์ส หัวหน้าฝ่ายการเงินเคยกล่าวในการประชุมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า บริษัทมุ่งมั่นจะให้มีคอนเทนต์ที่เป็นภาษาต่างประเทศประมาณ 80 ชิ้นในปีนี้ และมีหลายรายการที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากนักวิจารณ์ เช่น “Dark” ของเยอรมนี และ “Sacred Games” ของอินเดีย เป็นต้น

โดยคาดว่ายอดรวมของคอนเทนต์จะมีมากกว่า 700 รายการภายในสิ้นปี ซึ่งช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาบริษัทได้เปิดตัวหนังโรแมนติกคอเมดี้ 6 เรื่องบนแพลตฟอร์ม และสมาชิกมากกว่า 80 ล้านแอคเคาท์จะเลือกเปิดดูอย่างน้อยหนึ่งรายการ หนึ่งในนั้นคือ “To All the Boys I’ve Loved Before” หนังที่มียอดวิวมากที่สุดตลอดกาลของบริษัท

นอกจากนี้ ‘Roma’ หนังของผู้กำกับ Alfonso Cuarón ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในเทศกาลหนังฮอลลีวู้ดด้วย โดยจะเปิดตัวพร้อมกันในโรงภาพยนตร์และในบริการสตรีมมิ่ง ซึ่งคอนเทนต์ทั้งหมดที่สร้างสรรค์ขึ้นนี้มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่เรียกได้ว่ามหาศาล ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมีกระแสเงินสดอิสระติดลบ 3 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ และคาดว่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกันในปีหน้า (งบกระแสเงินสดอิสระ คือกระแสเงินสดที่เหลือให้แก่ผู้ลงทุนหลังจากลงทุนในสินทรัพย์ที่บริษัทใช้ในการดำเนินงานแล้ว)

แม้จะเคยประกาศไว้เมื่อปีที่แล้วว่าบริษัทจะใช้เงินประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์ในการจัดทำรายการต่างๆ ในปีนี้ แต่นักวิเคราะห์จาก Cowen ประเมินว่า ยอดเงินทั้งหมดที่บริษัทนี้จะใช้จ่ายภายในสิ้นปีนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 13 พันล้านเหรียญ

นอกจากผลประกอบการที่อยู่ในช่วงขาขึ้นแล้ว ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งรายนี้ก็กำลังพัฒนาโปรแกรมเพื่อให้สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการเจ้าอื่นๆ ที่กำลังทยอยก้าวเข้าสู่ตลาดสตรีมมิ่งด้วย โดยเฉพาะ Disney (DIS) ซึ่งกำลังจะเปิดตัวบริการสตรีมมิ่งในปีหน้า รวมไปถึง HBO, Turner และ Warner Bros ภายใต้แบรนด์ WarnerMedia ก็เพิ่งประกาศว่ากำลังดำเนินการเกี่ยวกับบริการสตรีมมิ่งด้วย แถมยังมีคู่แข่งเจ้าเก่าในตลาดอย่าง Amazon และ Google parent Alphabet’s (GOOG) YouTube เป็นผู้ท้าชิงรายสำคัญด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้ให้ความสนใจกับคู่แข่งรายใดมากนัก และยังไม่กังวลด้วยว่าการแข่งขันครั้งใหม่จะกระทบต่อ Libraly หนังของตัวเอง แม้ Disney จะบอกว่ามีแผนดึงเนื้อหากลับไปก่อนการเปิดตัวบริการสตรีมมิ่งก็ตาม เนื่องจากการนำเสนอเนื้อหาที่สร้างด้วยตัวเองนั้นมีคุณค่ามากกว่าการขอใช้เนื้อหาจากสตูดิโออื่น ๆ มากนัก แต่บริษัทก็ยังคงเห็นโอกาสที่จะทำงานร่วมกับคู่แข่งเช่นกัน

“เราเป็นผู้ซื้อที่เชื่อถือได้มาก แม้ว่าสตูดิโออื่น ๆ จะเปิดบริการของตัวเอง แต่พวกเขาก็อาจพบว่าจะได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าจากการลงทุนในบางเนื้อหากับเรา การขายให้เราได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นผลบวกมากสำหรับพวกเขามาหลายปีแล้ว” เท็ด ซารันดอส หัวหน้าฝ่ายคอนเทนต์ของ Netflix กล่าวด้วยความมั่นใจ

ดูท่าทางสมรภูมิ ‘สตรีมมิ่ง’ จะดุเดือดมากขึ้นในปีหน้า แต่ก็คาดว่าน่าจะเป็นผลดีกับผู้บริโภคอย่างเรา เพราะไม่เพียงจะมีตัวเลือกมากขึ้นเท่านั้น โปรโมชั่นของแต่ละเจ้าก็อาจจะน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งเช่นกัน … ต้องรอติดตามกันต่อไป

 

ที่มา: www.edition.cnn.com

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า