ได้ยินคำว่า “บัตรเครดิต” หลายคนคิดถึงคำว่า “หนี้” ไว้ก่อน เพราะเคยได้ยินแต่ข่าว ว่าการใช้บัตรเครดิตจะก่อหนี้ก้อนโต ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ข้อมูลที่ผิด การใช้บัตรเครดิตทำให้มีหนี้ แต่หากเราใช้เป็น “บัตรเครดิต” มีสิทธิประโยชน์ที่สร้างกำไรให้เราได้ อย่างที่การเป็นหนี้ประเภทอื่น ๆ ไม่มี

ผ่อนสินค้า 0%

โปรโมชั่นผ่อน 0% เรียกได้ว่าเป็นโปรโมชั่นที่มีกันแทบทุกบัตร เราสามารถซื้อสินค้าได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินก้อนโตออกไปครั้งเดียว แต่สามารถทยอยผ่อนชำระเป็นงวด ๆ โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ซึ่งปัจจุบันมีระยะเวลาให้ผ่อนชำระตั้งแต่ 3-24 เดือนเลยทีเดียว นั่นทำให้เรายังมีกระแสเงินสดหมุนเวียนในมือได้อย่างสบาย

ส่วนลดร้านค้า

ส่วนลด 1 แถม 1 หรือลดราคาสินค้าและบริการในร้านค้าที่ร่วมรายการ เป็นอีกโปรโมชั่นที่ผู้ถือบัตรได้ประโยชน์  หรือบางร้านขอเพียงแค่มีบัตร คุณก็จะได้รับสินค้าและบริการบางอย่างโดยไม่ต้องเสียเงิน เหล่านี้ล้วนเป็นสิทธิประโยชน์ที่บัตรเครดิตแต่ละใบมอบให้กับลูกค้า บางเทศกาลยังมีโปรโมชั่นพิเศษ ๆ ชนิดที่คนไม่มีบัตรถึงกับมองค้อนทีเดียว

สะสมแต้มแลกสินค้าหรือเงินคืน

สิทธิประโยชน์บัตรเครดิตที่นิยมประเภทหนึ่ง คือการสะสมแต้มจากการใช้จ่ายผ่านบัตร โดยทุกการใช้จ่ายจะเปลี่ยนไปเป็นแต้มหรือคะแนนสะสมในบัตร ซึ่งสามารถนำแต้มหรือคะแนนสะสมนั้น มาแลกซื้อสินค้าหรือบริการอื่น ๆ ได้ บัตรบางประเภทอาจจะคืนกลับมาในรูปของเงินสด ถือเป็นกำไรเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับคนใช้บัตรเครดิตเป็น

สะสมแต้มแลกไมล์

โปรโมชั่นนี้ทำเอาคนชอบเที่ยวหรือผู้ที่ต้องเดินทางบ่อย ๆ ยิ้มเลยทีเดียว เพราะบัตรเครดิตหลายธนาคารจัดโปรโมชั่นสะสมแต้มแลกไมล์ แล้วนำไมล์ไปแลกตั๋วเครื่องบินเพื่อใช้เดินทางได้ นอกจากเหมาะกับคนชอบเที่ยวแล้ว นักธุรกิจที่ต้องบินไปติดต่อลูกค้าต่างประเทศบ่อย ๆ ก็ได้ประโยชน์จากโปรโมชั่นนี้ไปเต็ม ๆ

ผ่อนชำระกองทุน

นอกจากใช้บัตรเครดิตเพื่อผ่อนสินค้าและบริการต่าง ๆ แล้ว ช่วงปลายปี หลายธนาคารมักออกโปรโมชั่นให้ผู้ถือบัตรเลือกซื้อกองทุน LTF และ RMF แบบผ่อนชำระปลอดดอกเบี้ยได้ด้วย ซึ่งกองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนที่นำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้ตามเงื่อนไขที่รัฐบาลกำหนด เรียกว่าได้ประโยชน์สองเด้ง ทั้งซื้อกองทุนเงินผ่อนปลอดดอกเบี้ย และยังนำมาลดหย่อนภาษีได้อีก กำไรเห็น ๆ

สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่บัตรเครดิตแต่ละธนาคารมีออกมานั้น เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคสมัครเป็นผู้ถือบัตรและใช้จ่ายผ่านบัตรของธนาคารตนเอง ซึ่งการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตโดยมีการบริหารที่ดีมีประโยชน์มาก ดังนั้นหากต้องการได้สิทธิประโยชน์และกำไรจากการใช้บัตรเครดิต สิ่งสำคัญที่ผู้ถือบัตรทุกคนต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด คือ ชำระค่าใช้จ่ายบัตรเต็มจำนวนตามรอบบิลที่ได้รับแจ้งจากธนาคารเจ้าของบัตร  ซึ่งหากผู้ถือบัตรไม่มียอดค้างชำระ จะได้ประโยชน์จากระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยอย่างน้อย 30-45 วันตามรอบบิลของบัตรแต่ละใบที่มีเงื่อนไขแตกต่างกันไป นักธุรกิจบางคนถึงกับวางแผนใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทุกการใช้จ่าย เพื่อเก็บเงินสดไปลงทุนในตลาดหุ้น ให้ได้ผลกำไรกลับมาในช่วงเวลาปลอดดอกเบี้ย

เห็นข้อดีอย่างนี้ อย่าเพิ่งผลีผลามสมัครบัตรเครดิตนะคะ ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเรื่องการใช้บัตรเครดิตให้ดีกันก่อน ควรเลือกบัตรเครดิตที่ฟรีค่าธรรมเนียมและมีสิทธิประโยชน์ตรงกับไลฟ์สไตล์ของเรา ที่สำคัญต้องไม่ลืมศึกษาเงื่อนไขต่าง ๆ ให้ละเอียด เพราะหากเราทำผิดเงื่อนไข จากประโยชน์ที่จะได้กลายเป็นภาระได้เช่นกันค่ะ

 

ข้อมูล : ห้องสมุดมารวย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า