ได้ยินคำว่า “บัตรเครดิต” หลายคนคิดถึงคำว่า “หนี้” ไว้ก่อน เพราะเคยได้ยินแต่ข่าว ว่าการใช้บัตรเครดิตจะก่อหนี้ก้อนโต ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ข้อมูลที่ผิด การใช้บัตรเครดิตทำให้มีหนี้ แต่หากเราใช้เป็น “บัตรเครดิต” มีสิทธิประโยชน์ที่สร้างกำไรให้เราได้ อย่างที่การเป็นหนี้ประเภทอื่น ๆ ไม่มี

ผ่อนสินค้า 0%

โปรโมชั่นผ่อน 0% เรียกได้ว่าเป็นโปรโมชั่นที่มีกันแทบทุกบัตร เราสามารถซื้อสินค้าได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินก้อนโตออกไปครั้งเดียว แต่สามารถทยอยผ่อนชำระเป็นงวด ๆ โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ซึ่งปัจจุบันมีระยะเวลาให้ผ่อนชำระตั้งแต่ 3-24 เดือนเลยทีเดียว นั่นทำให้เรายังมีกระแสเงินสดหมุนเวียนในมือได้อย่างสบาย

ส่วนลดร้านค้า

ส่วนลด 1 แถม 1 หรือลดราคาสินค้าและบริการในร้านค้าที่ร่วมรายการ เป็นอีกโปรโมชั่นที่ผู้ถือบัตรได้ประโยชน์  หรือบางร้านขอเพียงแค่มีบัตร คุณก็จะได้รับสินค้าและบริการบางอย่างโดยไม่ต้องเสียเงิน เหล่านี้ล้วนเป็นสิทธิประโยชน์ที่บัตรเครดิตแต่ละใบมอบให้กับลูกค้า บางเทศกาลยังมีโปรโมชั่นพิเศษ ๆ ชนิดที่คนไม่มีบัตรถึงกับมองค้อนทีเดียว

สะสมแต้มแลกสินค้าหรือเงินคืน

สิทธิประโยชน์บัตรเครดิตที่นิยมประเภทหนึ่ง คือการสะสมแต้มจากการใช้จ่ายผ่านบัตร โดยทุกการใช้จ่ายจะเปลี่ยนไปเป็นแต้มหรือคะแนนสะสมในบัตร ซึ่งสามารถนำแต้มหรือคะแนนสะสมนั้น มาแลกซื้อสินค้าหรือบริการอื่น ๆ ได้ บัตรบางประเภทอาจจะคืนกลับมาในรูปของเงินสด ถือเป็นกำไรเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับคนใช้บัตรเครดิตเป็น

สะสมแต้มแลกไมล์

โปรโมชั่นนี้ทำเอาคนชอบเที่ยวหรือผู้ที่ต้องเดินทางบ่อย ๆ ยิ้มเลยทีเดียว เพราะบัตรเครดิตหลายธนาคารจัดโปรโมชั่นสะสมแต้มแลกไมล์ แล้วนำไมล์ไปแลกตั๋วเครื่องบินเพื่อใช้เดินทางได้ นอกจากเหมาะกับคนชอบเที่ยวแล้ว นักธุรกิจที่ต้องบินไปติดต่อลูกค้าต่างประเทศบ่อย ๆ ก็ได้ประโยชน์จากโปรโมชั่นนี้ไปเต็ม ๆ

ผ่อนชำระกองทุน

นอกจากใช้บัตรเครดิตเพื่อผ่อนสินค้าและบริการต่าง ๆ แล้ว ช่วงปลายปี หลายธนาคารมักออกโปรโมชั่นให้ผู้ถือบัตรเลือกซื้อกองทุน LTF และ RMF แบบผ่อนชำระปลอดดอกเบี้ยได้ด้วย ซึ่งกองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนที่นำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้ตามเงื่อนไขที่รัฐบาลกำหนด เรียกว่าได้ประโยชน์สองเด้ง ทั้งซื้อกองทุนเงินผ่อนปลอดดอกเบี้ย และยังนำมาลดหย่อนภาษีได้อีก กำไรเห็น ๆ

สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่บัตรเครดิตแต่ละธนาคารมีออกมานั้น เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคสมัครเป็นผู้ถือบัตรและใช้จ่ายผ่านบัตรของธนาคารตนเอง ซึ่งการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตโดยมีการบริหารที่ดีมีประโยชน์มาก ดังนั้นหากต้องการได้สิทธิประโยชน์และกำไรจากการใช้บัตรเครดิต สิ่งสำคัญที่ผู้ถือบัตรทุกคนต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด คือ ชำระค่าใช้จ่ายบัตรเต็มจำนวนตามรอบบิลที่ได้รับแจ้งจากธนาคารเจ้าของบัตร  ซึ่งหากผู้ถือบัตรไม่มียอดค้างชำระ จะได้ประโยชน์จากระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยอย่างน้อย 30-45 วันตามรอบบิลของบัตรแต่ละใบที่มีเงื่อนไขแตกต่างกันไป นักธุรกิจบางคนถึงกับวางแผนใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทุกการใช้จ่าย เพื่อเก็บเงินสดไปลงทุนในตลาดหุ้น ให้ได้ผลกำไรกลับมาในช่วงเวลาปลอดดอกเบี้ย

เห็นข้อดีอย่างนี้ อย่าเพิ่งผลีผลามสมัครบัตรเครดิตนะคะ ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเรื่องการใช้บัตรเครดิตให้ดีกันก่อน ควรเลือกบัตรเครดิตที่ฟรีค่าธรรมเนียมและมีสิทธิประโยชน์ตรงกับไลฟ์สไตล์ของเรา ที่สำคัญต้องไม่ลืมศึกษาเงื่อนไขต่าง ๆ ให้ละเอียด เพราะหากเราทำผิดเงื่อนไข จากประโยชน์ที่จะได้กลายเป็นภาระได้เช่นกันค่ะ

 

ข้อมูล : ห้องสมุดมารวย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า