เชื่อว่าสาว ๆ หนุ่ม ๆ นักชอปทั้งหลายต่างสับสนกับสินค้าแบรนด์ดัง ทั้งกระเป๋า รองเท้า นาฬิกา และเสื้อผ้า ที่ร้านค้าทั้ง “ออนไลน์” และ “ออฟไลน์” แบบมีหน้าร้าน นำออกมาจำหน่าย เพราะไม่รู้ว่าสินค้าชิ้นไหนคือของแท้หรือของปลอมกันแน่ หนำซ้ำยังมีการแบ่งเกรดสินค้าออกเป็นหลายระดับ สนนราคาก็แตกต่างกัน ทำเอาเลือกไม่ถูก กลายเป็นความยุ่งยากของนักชอปไปอีก ลองไปดูกันค่ะว่า ของแท้ของปลอมแบ่งเกรดกันอย่างไร

การแบ่งเกรดของแท้ ปลอม

ของแท้

แบรนด์เนมแท้ 100% สามารถซื้อได้จากร้านค้าตัวแทนจำหน่ายของแต่ละแบรนด์ ซึ่งมักจะมีโชว์รูมหรือหน้าร้านตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ราคาสินค้าเป็นไปตามที่บริษัทเจ้าของแบรนด์กำหนด และต้องมีใบรับประกันจากบริษัทผู้ผลิตเช่นกัน นอกจากนี้สินค้าบางประเภท เช่น กระเป๋า มักจะมีซีเรียลนัมเบอร์ ซึ่งเป็นหมายเลขของผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้นกำกับ สินค้าแบรนด์ดังเหล่านี้ ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี มีความประณีตสูง โลโกและซีเรียลนัมเบอร์ชัดเจน หลุดลอกได้ยาก รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ก็ผลิตจากวัสดุคุณภาพดีเช่นกัน ที่สำคัญคุณลักษณะเฉพาะของสินค้า ตรงตามที่มีการประชาสัมพันธ์จากบริษัทเจ้าของแบรนด์ ปัจจุบันมีผู้นำสินค้าแบรนด์เนมมาจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์จำนวนมาก แต่หากจะให้มั่นใจ 100% ซื้อจากตัวแทนจำหน่ายดีที่สุด

แบรนด์เนม Outlet

สินค้าแบรนด์เนม Outlet เป็นสินค้าของแท้ ที่ผลิตจากบริษัทเจ้าของแบรนด์ แต่อาจเป็นสินค้าคอลเลคชั่นเก่าที่ได้รับความนิยมน้อยลง หรือบางชิ้นมีตำหนิจึงนำมาจำหน่ายแบบลดราคา จึงมีแม่ค้ารับหิ้วสินค้าจาก Outlet ต่างประเทศมาจำหน่าย ซึ่งได้รับความนิยมจากนักชอปอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้ใช้ของแบรนด์เนมแท้แล้วราคายังถูกกว่าในห้าง เมื่อสินค้า Outlet ได้รับความนิยมมาก จึงมีแม่ค้าออนไลน์หัวใส นำคำว่าสินค้า Outlet มาใช้กับสินค้าของปลอม โดยอ้างว่าเป็นสินค้าที่ไม่ผ่าน QC และมีตำหนิ การจะซื้อสินค้า Outlet ที่มีขายอยู่ในตลาดออนไลน์ จึงควรตรวจสอบเครดิตแม่ค้าและอ่านรีวิวจากคนที่เคยซื้อสินค้าจากร้านดังกล่าวก่อน หากไม่มั่นใจว่าเป็นของแท้ก็อย่าเสี่ยงดีที่สุด

 การแบ่งเกรดของแท้ ปลอม

ปลอม

งานเกรดท๊อปมิลเลอร์ บางร้านมักใช้คำว่า แท้ Hi-End คืองานที่ถอดแบบออกมาจากของแท้แทบทุกอณูไม่มีผิดเพี้ยน เพราะคำว่า “มิลเลอร์” เเปลว่า “กระจก” แต่ในความเป็นจริง ไม่มีของปลอมที่ไหนเหมือนของแท้ 100% แต่หากไม่พินิจอย่างถี่ถ้วน ก็แทบจะแยกไม่ออกว่าเป็นของปลอม  การเก็บรายละเอียดทำได้ประณีตใกล้เคียงของแท้ และใช้วัสดุชนิดเดียวกับที่เจ้าของแบรนด์ใช้ ราคาสูงกว่าเกรดมิลเลอร์ปกติพอสมควร ซึ่งสินค้าเกรดนี้ไม่ได้มีทุกแบรนด์ มักพบในสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงและมีราคาสูง ส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทกระเป๋าหนัง

งานก๊อปมิลเลอร์

ในงานเกรดมิลเลอร์เป็นงาน Copy ที่เหมือนของแท้มาก แต่อาจจะมีคุณภาพความเหมือนที่น้อยกว่าในระดับท๊อปมิลเลอร์ อยู่ที่ระดับประมาณ 80% ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ คุณภาพของวัสดุ ส่วนงานของมิลเลอร์เองจะเเบ่งเกรด ตามคุณภาพเป็นลำดับ ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบที่ใช้ ความปราณีตของงาน โดยส่วนมากจะแบ่งตามประเทศที่นำเข้าเป็นส่วนใหญ่ เช่น งานมิลเลอร์ฮ่องกง มิลเลอร์เวียดนาม หรือมิลเลอร์เกาหลี แต่งานมิลเลอร์ส่วนใหญ่จะมาพร้อมถุงผ้า ใบการันตี ใบเสร็จ ซอง ถุงกระดาษ อย่างไรก็ตาม การแบ่งเกรดงานมิลเลอร์ไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัว ขึ้นอยู่กับร้านที่นำมาจัดจำหน่ายการแบ่งเกรดของแท้ ปลอม

งานเกรดเอ(A) คือ งาน Copy ที่ตัวงานลงรายละเอียดและใกล้เคียงของแท้มาก แต่ไม่เทียบเท่าระดับท๊อปมิลเลอร์ ซึ่งสินค้าเกรดนี้ก็จะแบ่งเป็นระดับ AAA, AA, A ความเหมือนและคุณภาพก็จะลดหลั่นตามกันลงมาตามลำดับ ยิ่ง A น้อย คุณภาพก็จะยิ่งน้อยลงไปด้วย

งานก๊อป “เซินเจิ้น”

เป็นงานที่สังเกตง่ายมาก เป็นเพียงสินค้าที่ผลิตขึ้นมาให้มีรูปลักษณ์คล้ายหรือเหมือนแบรนด์เนมเท่านั้น แต่วัสดุหรือรายละเอียดต่าง ๆ แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ส่วนใหญ่มักใช้วัสดุสังเคราะห์ราคาย่อมเยา โลโก้ก็มักจะมีความแตกต่างจากของแท้ งานประเภทนี้พบได้ทั่วไปตามตลาดนัด

การแบ่งเกรดของแท้ ปลอม

ทั้งหมดที่เรารวบรวมความแตกต่างของสินค้าแต่ละเกรดมานำเสนอนั้น ไม่ใช่เพื่อให้ทุกคนหาซื้อของปลอมมาใช้ เพราะนั่นเท่ากับสนับสนุนให้มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเกิดขึ้น แต่หากทราบถึงความแตกต่างของสินค้าแต่ละเกรดเอาไว้ จะได้ทราบว่า อันไหนเป็น “ของแท้” หรือ “ของปลอม” กันแน่ สร้างความคุ้มกันป้องกันการโดนหลอกจากแม่ค้าได้ดีนัก


อ่านเพิ่มเติม

ชาวเน็ตคาใจ “พิธีกรดัง” ขายของก็อปหน้าไอจี?

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชายปริศนาบุกบ้าน อ้างรู้จักแม่ หวังลวนลาม แต่ดันเจอเด็กน้อยหลอกกลับ

ไม่หลงกล!? 2 พี่น้องหัวไว หลอกล่อลุงหื่น อ้างว่ารู้จักแม่ ก่อนพยายามลวนลาม สุดท้ายพี่สาววิ่งไปขอความช่วยเหลือ โดนจับทันควัน

แมทช์ได้ทุกชุด! กระเป๋าทรง TOTE ผู้ชาย 9 ใบ ที่ถือยังไงก็ดูเท่!

แนะนำกระเป๋าทรง TOTE สำหรับคุณผู้ชายทั้งหมด 9 ใบ ที่ถือยังไงก็ดูเท่แบบไม่ที่ติ ช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้โดดเด่นตามสไตล์หลุยส์ วิตตอง

อุ๊ย! ผญบ.ฟินแลนด์ แชร์โพสต์ ช่วยขายรถ BM หลังส่งคืน แพรวพราว ลั่น ขอให้ขายออกไวๆ

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ แชร์โพสต์ ช่วยขายรถหรู BMW ที่ส่งคืนอดีตภรรยา แพรวพราว แสงทอง ลั่น ขอให้ขายออกไวๆ!

RIIZE บอยแบนด์ K-pop กลุ่มแรก ที่ได้รับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปิน RADAR!

ทำถึงเกินสำหรับน้องใหม่ RIIZE ที่ถูกรับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปินในโปรเจกต์ ‘RADAR KOREA’ ทำเอาความฮอตเพิ่มขึ้นไม่ไหว

จากปากครั้งแรก! ว่าน ธนกฤต ตอบชัดสถานะ ฟาง ธนันต์ธรญ์ ปมข่าวลือเลิกรา ?

จากปาก! ว่าน ธนกฤต ตอบครั้งแรกผ่านรายการ หลังไมค์ UNCENSORED ปมข่าวลือหนาหูเลิกราแฟนสาว ฟาง ธนันต์ธรญ์

เสรีพิศุทธ์ เปิดหนังสือ หมายจับ ‘สนธิญา’ หลังพบมีพฤติการณ์หลบหนี

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เผยเอกสาร ศาลออกหมายจับ “สนธิญา” เหตุทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี เลื่อนอ่านคำพิพากษาไป 27 พ.ค. 67
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า