กิจกรรมยอดฮิตสุดๆ ยุคนี้คงหนีไม่พ้นเรื่อง ‘เที่ยว’ ค่ะ โดยเฉพาะเที่ยวต่างประเทศ แต่อ๊ะๆ… ใครที่คิดจะบินไกลขอให้ฟังทางนี้ก่อน เพราะแหล่งท่องเที่ยวใกล้ๆ บ้านเราอย่าง ‘ศรีลังกา’ นั้น น่าสนใจไม่แพ้ประเทศในแถบยุโรปหรืออเมริกาเลย แถม Lonely Planet แมกกาซีนท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก ยังยกให้ ‘เกาะ’ ของเอเชียใต้แห่งนี้เป็นประเทศยอดนิยมสำหรับการท่องเที่ยวในปี 2019 อีกด้วย ดังนั้น ทัวริสต้าทั้งหลายห้ามมองข้ามจ้า!!!

เกือบ 10 ปีหลังจากสิ้นสุดสงครามกลางเมือง ในที่สุดศรีลังกาก็ได้รับการยกย่องจาก Lonely Planet ว่าเป็นประเทศที่ดีที่สุดในโลกที่ควรไปสัมผัสในปี 2019 โดยอ้างอิงจากการที่เกาะศรีลังกามีการพัฒนาเรื่องการขนส่ง โรงแรมและสถานที่พักใหม่ๆ รวมถึงกิจกรรมการท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ศรีลังกาสมควรได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะในรางวัล Best in Travel ประจำปี 2019 ของไกด์บุ๊กระดับโลกเล่มนี้

หนังสือ ‘Best in Travel 2019’ ของ Lonely Planet ระบุว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่นักท่องเที่ยวจะได้เข้ามาสัมผัสกับการผสมผสานระหว่างศาสนาและวัฒนธรรม วัดวาอารามโบราณ ความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมถึงภาพการเติบโตของลูกคลื่นในท้องทะเล และการต้อนรับอย่างเป็นมิตรในศรีลังกา หลังจากผ่านหลายทศวรรษของความขัดแย้งในสงครามกลางเมือง … วันนี้ ศรีลังกากำลังฟื้นคืนชีพ โดย ‘ประสบการณ์ที่ไม่ควรพลาด’ ในเกาะทางใต้ของทวีปเอเชียนี้ ได้รวมถึงการชุมนุมของช้าง 300 เชือกที่อุทยานแห่งชาติ Minneriya การเยี่ยมชมอนุสรณ์สถานทางพระพุทธศาสนาอายุกว่าพันปี การเดินป่า และการนั่งรถไฟเพื่อสัมผัสกับไร่ชา Hill Country ด้วย

และเนื่องจากมีชายฝั่งจำนวนมาก ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเลือกที่จะมาเซิร์ฟที่นี่มากขึ้นเรื่อยๆ แถมผู้ประกอบการท่องเที่ยวยังมีการนำเสนอการเดินป่าควบคู่ไปกับการเล่นโยคะ และการบำบัดด้วยอายุรเวทแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวฟรีมากมาย รวมทั้งพิธีกรรม Puja ที่มีสีสันบนหน้าผาของ Koneswaram Kovil ใน Trincomalee ทางตะวันออกเฉียงเหนือ การเดินเที่ยวตลาด Pettah แหล่งค้าขายหลักของโคลัมโบ รวมไปถึงการสัมผัสเมือง Galle เมืองอาณานิคมเก่าแก่ทางตอนใต้ของเกาะแห่งนี้

ทั้งนี้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาศรีลังกาเพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่สิ้นสุดความขัดแย้ง 26 ปีของสงครามกลางเมือง จาก 447,890 คน ในปี 2009 เป็น 2.1 ล้านคนในปีที่แล้ว ซึ่งหน่วยงานพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของศรีลังกาหวังว่ายอดทัวริสต์จะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในปี 2020เนื่องจากมีการบูรณะระบบรถไฟ ทำให้ศรีลังกาสามารถเปิดเส้นทางสู่เมืองท่องเที่ยวสำคัญอย่างเมือง Jaffna ขึ้นไปทางเหนือได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1990 โดยก่อนหน้านี้บริเวณดังกล่าวถือว่าเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยวมากเกินไป และเส้นทางรถไฟที่สวยงามในศรีลังกาตอนนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในโลกด้วย นอกจากนี้ยังมีการสร้างมอเตอร์เวย์ขึ้นทางใต้อย่างเมือง Matara อีกทั้งมีเส้นทางบินภายในประเทศเพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาด้วย เช่น จากเมืองหลวงโคลัมโบ ไปยัง Batticaloa เมืองทางฝั่งตรงข้ามของเกาะโดยใช้เวลาเพียง 45 นาที

ไม่เพียงแค่ระบบขนส่งเท่านั้น ธุรกิจการท่องเที่ยวของศรีลังกายังมีการลงทุนในที่พักสำหรับผู้มาเยือนใหม่ ๆ จากที่พักอาศัยธรรมดา ไปจนถึงที่พักเชิงไฮเอนด์ ด้วย เช่น Wild Coast Lodge อาคารรังไหมเหมือนในอุทยานแห่งชาติ Yala เป็นต้น อีกทั้งเครือข่ายโรงแรมระดับนานาชาติที่สำคัญ ได้แก่ Shangri-La, Mövenpick, Sheraton และ Grand Hyatt ก็กำลังเปิดให้บริการโรงแรมแห่งใหม่ที่นี่เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ‘Asha de Vos’ นักชีววิทยาทางทะเลและผู้ก่อตั้งองค์กรอนุรักษ์ Oceanswell ของศรีลังกา ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า การต้องรองรับนักท่องเที่ยวที่มากขึ้นทำให้ศรีลังกามีการก่อสร้างสร้างโรงแรมและโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้นโดยใช้พื้นที่ธรรมชาติไปเป็นจำนวนมาก เกิดเป็นแรงกดดันและเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่าและแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้การขาดการประสานงานและการวางแผน โรงแรมหลายแห่งในศรีลังกาจึงว่างเปล่า ดังนั้น ในขณะที่การท่องเที่ยวมีผลเชิงบวก แต่หากทำอย่างกะทันหันและไม่มีการวางแผน การดึงนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาอาจเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ เพราะการพัฒนานี้มีผลกระทบต่อพื้นที่ชายฝั่งทะเลและอุทยานแห่งชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปริมาณนักท่องเที่ยวที่เกินกำลังการจัดการของคนในพื้นที่ในช่วงฤดูท่องเที่ยว จะทำให้มลพิษจากขยะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม Asha de Vos เชื่อว่าการท่องเที่ยวในศรีลังกาจะเป็นประโยชน์ แต่รัฐบาลจำเป็นมีการศึกษาและแสดงวิสัยทัศน์การควบคุมและการจัดการในระยะยาว รวมถึงต้องปกป้องพื้นที่จากการพัฒนาที่มากเกินไปด้วย และควรให้การพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นหัวใจหลักของผลผลิตทางการท่องเที่ยวที่กำลังสร้างขึ้นนี้

เอาเป็นว่าใครอ่านบทความนี้แล้วอยากไปเที่ยว ‘ศรีลังกา’ ก็วางแผนการท่องเที่ยวดีๆ และขอให้เป็นทัวริสต้าสุภาพชน มีจิตสำนึกในการเคารพธรรมชาติของบ้านเขาด้วยน้าาา … Respect for Nature นะคะ

 

ที่มา: www.theguardian.com

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า