เคยสงสัยมั้ยคะว่า ‘สัญลักษณ์’ ที่อยู่ใน ‘ป้าย Tag’ บนเสื้อหรือกางเกงของคุณ…มันหมายถึงอะไร?

ไอคอนเล็กๆ บนแท็กเสื้อผ้าเหล่านั้นไม่ได้ถูกใส่มาเท่ๆ นะ แต่มันถือเป็นคู่มือพื้นฐานสำหรับวิธีการดูแลเสื้อผ้าของคุณให้อยู่ในสภาพดีและสวมใส่ใช้งานได้นานที่สุดนั่นเอง ซึ่งการเพิกเฉยมองเมินไอคอนจิ๋วๆ นี้ไปอาจทำให้ชุดสวยๆ ของคุณหด สีหมอง หรือเปลี่ยนไปในทางที่ไม่น่าดูนักก็ได้ ดังนั้น มาทำความเข้าใจความหมายของสัญลักษณ์บนแท็กเสื้อผ้ากันดีกว่า ซักผ้าครั้งหน้าจะได้รู้ว่าควรถนอมผ้าอย่างไร

ไอคอนการซัก

สัญลักษณ์ที่มองแล้วคล้ายถังที่มีน้ำอยู่ข้างในกำลังบอกค่ะว่าเสื้อผ้าชิ้นนั้น ‘ซักได้’ แต่หากเป็นถังที่ถูกขีดฆ่า แสดงว่า ‘ห้ามซัก’ แต่ให้ใช้วิธีซักแห้งแทน ดูเหมือนง่ายใช่มั้ยคะ แต่ไอคอนถังแบบนี้อาจมีเครื่องหมายพิเศษมากมายแยกย่อยออกไปอีกค่ะ เช่น

  • หากมีตัวเลขอยู่ในถังน้ำนั่นหมายถึงอุณหภูมิน้ำสูงสุด (เป็นองศาเซลเซียส) ที่คุณควรใช้ในซักเสื้อผ้าชิ้นนั้น เช่น เลข 30 หมายถึงน้ำอุณหภูมิ 30 องศาเซลเซียส หรือ 86 องศาฟาเรนไฮต์
  • หากภายในถังน้ำมี ‘จุด’ แสดงไว้ด้วย นั่นก็หมายถึงอุณหภูมิน้ำเช่นกันคือ หนึ่งจุดสำหรับน้ำเย็น สองจุดสำหรับน้ำอุ่น และสามจุดสำหรับน้ำร้อนค่ะ
  • เส้นใต้ถังน้ำก็สำคัญ ถ้าไอคอนถังน้ำบนเสื้อผ้าของคุณไม่มีเส้นใต้ถังหมายความว่าสามารถซักโดยใช้การปั่นแบบปกติของเครื่องซักผ้าได้ แต่ถ้ามีเส้นหนึ่งเส้นหมายถึงให้ซักด้วยโปรแกรม permanent press ของเครื่องซักผ้า สองเส้นหมายถึงควรซักถ้วยระบบ gentle เพื่อถนอมผ้า แต่หากเป็นไอคอนรูปมืออยู่ในถังน้ำก็แสดงว่า ‘อย่า’ โยนเสื้อผ้าชิ้นนี้เข้าเครื่องเด็ดขาด ขอความกรุณา ‘ซักมือ’ นะคะ

 

ไอคอนการรีด

หากเห็นไอคอนคล้ายๆ เตารีดนั่นหมายความว่าเสื้อผ้าชิ้นนั้นสามารถ ‘รีดได้’ แต่ถ้ามีกากบาททับเตารีดไว้ก็ไม่ควรรีดค่ะเพราะจะทำให้ชุดเก่งตัวนั้น ‘ไม่เหมือนเดิม’ อีกเลย

สัญลักษณ์เตารีดจะมีจุดบอกให้รู้ว่าควรตั้งค่าความร้อนเท่าไรในการรีดผ้าชิ้นนั้น หนึ่งจุดหมายถึงความร้อนต่ำ สองจุดคือตั้งค่าความร้อนปานกลาง และสามจุดคือการบอกว่าคุณควรตั้งค่าความร้อนสูงสำหรับชุดนั้น ซึ่งโดยปกติมักจะเป็นผ้าฝ้ายหรือผ้าลินินค่ะ

ในเสื้อผ้าบางชิ้นคุณอาจเห็นว่าไอคอนหมวดการรีดนี้มีการนำเส้นมาใช้ด้วย เช่น เส้นที่มาจากด้านล่างของเตารีดหมายความว่าสามารถรีดหรืออบไอน้ำได้ และเส้นที่ขีดฆ่าใต้เตารีดแสดงว่าไม่ควรค่ะ

ไอคอนการปั่นแห้ง

สัญลักษณ์การปั่นแห้ง หรืออบผ้า คือไอคอนสี่เหลี่ยมจตุรัสที่มีวงกลมอยู่ด้านใน (หรือบางแท็กก็เป็นวงกลมเดี่ยวๆ) ซึ่งเหมือนกับ 2 ไอคอนก่อนหน้านี้ค่ะ หากสัญลักษณ์การปั่นแห้งมีเส้นกากบาทไขว้กัน ‘อย่า’ นำเสื้อผ้าชิ้นนั้นลงเครื่องปั่นหรืออบแห้ง เพราะอาจทำให้เสื้อผ้าหดหรือเสียหายจากความร้อน ดังนั้น ใช้วิธีซักแล้วตากผึ่งลมให้แห้งดีที่สุดค่ะ

ส่วนจุดที่อยู่ตรงกลางไอคอนปั่นแห้งหมายความว่าคุณสามารถปั่นแห้งเสื้อตัวนั้นโดยใช้การตั้งค่าความร้อนปกติได้ สองจุดคืออบแห้งด้วยความร้อนสูง และวงกลมที่ว่างเปล่าไม่มีจุดใดๆ หมายความว่าคุณจะตั้งค่าอุณหภูมิเท่าไรก็ได้ นอกจากนี้ ให้สังเกตด้วยค่ะว่าไอคอนนั้นมีสีมั้ย หากมีสีแสดงว่าต้องปั่นแห้งด้วยความร้อนค่ะ

 

ไอคอนการใช้น้ำยาฟอกขาว

ความคิดผิดๆ เกี่ยวกับน้ำยาฟอกขาวคือ คิดว่า ‘ผ้าสีขาวสามารถฟอกขาวได้’ หยุดฟันธงแบบนี้ค่ะ แล้วพิจารณาป้าย Tag บนเสื้อผ้าชิ้นนั้นก่อน

ถ้าเห็นไอคอนสามเหลี่ยมหมายความว่าสามารถใช้สารฟอกขาวกับเสื้อผ้าชิ้นนั้นได้ หรือสามเหลี่ยมที่มีเส้นด้านในก็สามารถฟอกขาวได้เช่นกันแต่ต้องเป็นสารฟอกขาวที่ไม่มีคลอรีน แต่หากเป็นสามเหลี่ยมที่ถูกขีดฆ่าขอบอกเลยค่ะว่าควรหลีกเลี่ยงการใช้สารฟอกขาวทุกชนิดกับเสื้อผ้าชิ้นนั้น

ไอคอนซักแห้ง

การซักแห้งคือการซักเสื้อผ้าโดยไม่ใช้น้ำและผงซักฟอกค่ะ แต่จะใช้น้ำมันในการขจัดคราบบนเสื้อผ้าแทน ซึ่งน้ำมันดังกล่าวมีหลายประเภท แต่ที่นิยมใช้กันคือ น้ำมันเพอร์คลอโรเอทิลีน (Perchloroethylene) ดังนั้น เมื่อเห็นป้ายแท็กที่มีไอคอนวงกลม มีตัวอักษรอยู่ภายใน หมายถึงเสื้อผ้าชิ้นนั้นจะต้องทำความสะอาดด้วยวิธีการ ‘ซักแห้ง’ ค่ะ ดังนั้น เห็นตัวอักษรบนแท็กเมื่อไรอย่าโยนเสื้อผ้าลงเครื่องนะคะ

ก่อนซื้อ ก่อนซัก… อย่าลืมอ่านป้าย Tag นะค้าาาาาาา


ที่มา: www.cnet.com


อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก

ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กุ๊บกิ๊บ-บี้ ประกาศตามหาหลานชาย หลังติดต่อไม่ได้นาน 2 วัน วอนช่วยเป็นหูเป็นตา

กุ๊บกิ๊บ-บี้ โพสต์ประกาศตามหาหลานชาย น้องติวเตอร์ หลังติดต่อไม่ได้นานถึง 2 วัน พร้อมแจ้งเบาะแสเพิ่มเติม วอนโซเชียลช่วยเป็นหูเป็นตา

ปารีณา ซึ้งใจ! ปรี่คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ มาร่วมงานศพพ่อ

ปารีณา คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ้งใจ ให้เกียรติมาร่วม งานศพพ่อทวี ด้าน ‘ชวน – หญิงหน่อย’ เดินทางร่วมไว้อาลัยด้วย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก! เผย ความทรงจำในอดีต กลับมาไม่เต็มร้อย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก ผ่านรายการ เที่ยงบันเทิงสด ครั้งแรก หลังผ่านมรสุมจากอาการป่วยโคม่า เผย ความทรงจำในอดีตกลับมาแค่ 20 %

ที่แท้! วงจรปิดจับภาพ ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ปลดป้าย-ขนของออกจากสำนักงาน

นึกว่าใครทำ! ลูกน้อง “บิ๊กโจ๊ก” เองที่ปลดป้าย พร้อมกับขนของ ออกจากสำนักงาน หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า