เครปไส้พูน | ในยุคของ โควิด19 เชื่อได้เลยว่าหลายคนได้รับผลกระทบกันหมด โดยเฉพาะในเรื่องของการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพ และการประกอบธุรกิจ ในวันนี้เรามีโอกาสได้แลกเปลี่ยน พูดคุยกับอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีของการปรับตัวในการทำธุรกิจในยุค โควิด19 อย่างไรให้รอด กับ คุณก้อ ทิตยา กรุณามัยวงศ์ เจ้าของธุรกิจ เครปไส้พูน ธุรกิจที่สร้างเงินแสน

เครปไส้พูน เป็นหนึ่งในธุรกิจร้านอาหารที่จัดทำแบบ ฟู๊ดทรัค คือการที่นำยานพาหนะมาดัดแปลงเป็น “ครัวเคลื่อนที่” ในปัจจุบันเป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจอย่างมาก แต่ในยุคของ โควิด19 แน่นอนว่าธุรกิจนี้ก็ได้รับผลกระทบไปด้วย ซึ่งทางคุณก้อก็ได้เปิดใจกับเราว่า
“ตอนแรกก็มีเป๋เหมือนกัน ตอนแรกมีงานอีเวนท์ตลอด แต่หลังที่เริ่มมีการปิดห้าง และออฟฟิศเริ่มเวิร์คฟอร์มโฮม ก็เริ่มแย่เพราะไปตลาดก็ขายไม่ได้ ไม่มีคนทำงานเดือนเมษายนที่ผ่านมาเลยหยุดหนึ่งเดือนเต็มๆ แต่มันเป็นหนึ่งเดือนที่ได้ตั้งสติ ก่อนหน้านี้ไม่เคยได้ศึกษาช่องทางขายทางออนไลน์ แต่พอได้หยุดหนึ่งเดือนแล้วได้ตั้งสติ ก็เลยลองศึกษาดู ทำให้เข้าใจทุกอย่าง ตอนนี้ได้เข้าร่วมกับ LINE MAN และ เหลือ Grab กับ Food Panda ที่รอติดต่อกลับมา”
ตอนที่ไม่มีรายได้เข้ามาเลยก็คิดว่า เราจะยอมแพ้หรือว่าเราจะไปต่อ? ถ้าเราคิดว่าเราแล้วจะยอมแพ้ก็เลิกทำไปเลย แต่ถ้าจะไปต่อสู้และหาวิธีไปต่อ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ทำให้เราไปต่อได้คือ อันที่หนึ่งก็คือเรามีบ้านอยู่แล้วมันก็มีสังคมของหมู่บ้านเพราะฉะนั้นเริ่มจาก “การเปิดขายหน้าบ้าน” ค่าพื้นที่เราก็ไม่ต้องเสียวิธีการจัดการเราก็จัดการได้ง่ายกว่า อันที่สอง “ออนไลน์” เราก็รู้สึกว่าทำมันก็ยังดีกว่าไม่ทำ หลายร้านคิดว่าก็ทำออนไลน์มันอาจจะไม่คุ้มกับค่าจีพีที่โดนหัก แต่เรากลับคิดว่า “มีก็ดีกว่าไม่มี” เอาจริงๆนะ LINE MAN เพิ่งเข้าร่วมได้สามวันก็มีออเดอร์เข้ามาแล้ว พูดง่ายคือ ดีกว่านอนอยู่เฉยๆ แล้วไม่ทำอะไรเลย อย่างน้อยได้วันละ 1000-2000 บาท ก็ยังมีรายรับเข้ามา เพราะฉะนั้นมันอยู่ที่ “ทัศนคติ” เราต้องเปลี่ยนทัศนคติก่อนว่า ถ้าเราไม่ยอมแพ้เราจะต้องหาทางไปต่อให้ได้ ใช้การตลาดช่วย ถึงจะบอกว่าค่าจีพีหักแล้วไม่คุ้ม แต่ได้ยังดีกว่าไม่ได้ หักแล้วเหลือกำไรแค่ 10 บาท ดีกว่าไม่ได้ไรเลย
และสิ่งหนึ่งที่ เครปไส้พูน ยึดมั่นมาตลอด คือตอนแรกเป็นยังไงพอเวลาผ่านไปต้องมีแต่ดีขึ้น พัฒนาขึ้นเพิ่มไปเรื่อยๆ อันนี้ก็คือสิ่งที่เราตั้งใจไว้ และร้าน เครปไส้พูน เหมาะกับลูกค้าทุกเพศ ทุกวัย ทุกกลุ่มสามารถกินเครปไส้พูนได้ ไม่ว่าลูกค้าจะมีเงินมากหรือว่ามีเงินน้อยก็ตาม