กกต. ขอให้อดทนรอ”คสช.” ใกล้ปลดล็อกแล้ว ไม่ได้ห้ามพรรคการเมือง”ขอบริจาค-ระดมทุน”แต่ต้องขออนุญาต

หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของกุล่มพรรคการเมืองเกี่ยวกับกรณีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ห้ามไม่ให้พรรคอนาคตใหม่ ที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวหน้า เพราะถือว่าเป็นการจัดกิจกรรมทางการเมืองซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. โดยนายธนาธร ได้แถลงข่าวว่า กกต.ใช้กฎหมายไม่เป็นธรรม และได้ท้าให้ออกมติห้ามทุกพรรคระดมทุน

วันนี้ (11 ต.ค.) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.กล่าวถึงกรณีการรับเงินบริจาคของพรรคการเมือง ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามประกาศ คสช.ที่ 57/2557 เรื่องให้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญบางฉบับมีผลใช้บังคับต่อไป ซึ่งมีการห้ามมิให้พรรคการเมืองที่มีอยู่แล้วดำเนินการประชุม หรือดำเนินกิจการใดๆ ในทางการเมือง ซึ่งคำสั่ง คสช.ดังกล่าวยังมีผลบังคับใช้อยู่ แม้จะมีการคลายล็อก

 ดังนั้น การดำเนินการอย่างอื่นที่นอกเหนือจากการคลายล็อก 6 ข้อ ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 13/2561 จะต้องมีการขออนุญาตจาก คสช. อย่างกรณีการประชุมของกรรมการบริหารพรรคเพื่อเลิกกิจการพรรค ที่ไม่ได้อยู่ในการคลายล็อกทั้ง 6 ข้อ แต่ก็มีพรรคขออนุญาตเพื่อดำเนินการเลิกกิจการของพรรค ซึ่งกรณีการรับเงินบริจาคหรือระดมทุนก็ต้องขออนุญาตในลักษณะเดียวกัน ซึ่งไม่ได้ห้าม เพียงแต่ต้องขออนุญาต

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า หลังจากนี้ กกต.จะมีการออกหนังสือเวียนแจ้งให้พรรคการเมืองต่างๆ ทราบอีกครั้งว่า หากพรรคจะดำเนินกิจการทางการเมือง นอกเหนือจากการคลายล็อกทั้ง 6 ข้อ แต่จะต้องขออนุญาต คสช.ก่อน และ อยากจะขอให้ทุกพรรคการเมืองอดทน เพราะทราบว่าอีกไม่นาน คสช.กำลังจะปลดล็อกแล้ว

สำหรับกรณีพรรคอนาคตใหม่ มองว่า กกต.เป็นเครื่องมือของ คสช.ในการยุบพรรคนั้น เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า เราเป็นเครื่องมือของกฎหมาย หากกฎหมายให้ทำอย่างไรก็ทำอย่างนั้น และตนในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองก็ไม่อยากให้พรรคการเมืองทำอะไรที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว อยากให้เหลืออยู่ทุกพรรคจนถึงการเลือกตั้ง

ส่วนกรณีพรรคอนาคตใหม่ท้าให้ กกต.ออกหนังสือคำสั่งห้ามรับบริจาคหรือระดมทุนอย่างเป็นทางการนั้น คงไม่มีการออกคำสั่งลักษณะดังกล่าว เพราะ กกต.จะมีหนังสือเวียนชี้แจงพรรคการเมืองอยู่แล้ว และหากหลังจากนี้ทางพรรคอนาคตมีการสอบถามมาที่ กกต.ได้ ซึ่ง กกต.ก็จะมีหนังสือตอบ และหากทางพรรคอนาคตใหม่ยังมีข้อสงสัย ก็ให้ถามมา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า