“รองเลขาฯ กกต.” ชื่นชมสถานทูตมาเลเซีย แก้ปัญหาเฉพาะหน้าดีที่สุด ใช้ลังกระดาษทำคูหา ยันพร้อมรับมือเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค. หนุนปชช.โหลดแอพ “สมาร์ทโหวต” ตรวจลำดับใช้สิทธิเพื่อความรวดเร็ว  

11 มี.ค.62 – ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต.  ชี้แจงถึงปัญหาการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จากปัญหาคนไปรอใช้สิทธิจำนวนมากที่มาเลเซียว่า ได้ประสานพูดคุยกับสถานทูตไทยในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ว่าทำอย่างไรถึงจะให้คนไทย ที่มารอใช้สิทธิได้ใช้สิทธิโดยเร็ว จึงได้เพิ่มช่องทางการแสดงตนและเพิ่มคูหา โดยจำนวนคูหามีเพียงพอเนื่องจากทางสถานทูตได้มีการจัดให้มีหน่วยลงคะแนนเคลื่อนที่ ทำให้คูหากระจายไปตามหน่วยลงคะแนนเคลื่อนที่ต่างๆ เจ้าหน้าที่จึงแก้ปัญหาโดยนำกล่องกระดาษมาทำเป็นคูหาเพื่อรองรับกับจำนวนผู้มาขอใช้สิทธิ ซึ่งถือว่าไม่ผิดกฎหมาย และต้องชื่นชมว่าการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าทำได้ค่อนข้างดี ถึงแม้จะมีภาพที่ปรากฏออกมาทำให้ไม่สบายใจ แต่ก็ยังสามารถคงหลักการเรื่องของการเลือกตั้งโดยตรงและลับไว้ได้ ซึ่งประโยชน์ตรงนี้ประชาชน เป็นผู้ได้รับเพราะสามารถมาใช้สิทธิ ขณะที่เราสามารถรักษาสิทธิการเลือกตั้งโดยตรงและลับของเขาไว้ได้ 

ส่วนกรณีประเทศจีน ที่มีกระแสข่าวว่าบัตรเลือกตั้งหายนั้น นายณัฏฐ์ กล่าวว่า เป็นความเข้าใจผิด เนื่องจากในขั้นตอนของการลงทะเบียนออนไลน์ จึงให้ผู้ขอลงทะเบียนกรอกในรายละเอียดที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ เพื่อจะได้จัดส่งบัตรเลือกตั้งและเอกสารเกี่ยวกับผู้สมัคร ไปให้กับผู้ที่ลงทะเบียนตามที่อยู่ที่ได้กรอกไว้ แต่ในบางรายพบว่ากรอกไม่ชัดเจน ไปรษณีย์ส่งบัตรไปแล้วก็ถูกตีกลับมา ซึ่งสถานกงสุลได้พยายามจะหาที่อยู่ของผู้ที่ลงทะเบียน โดยประสานกลับมายังกรมการกงสุลในประเทศไทย เพราะได้เก็บที่อยู่ของผู้ที่ลงทะเบียนดังกล่าวเอาไว้  ซึ่งก็ได้จัดส่งไปให้สถานกงสุลที่ประเทศจีน และสามารถส่งบัตรให้กับผู้ที่ลงทะเบียนได้เรียบร้อย   

“รูปแบบการใช้สิทธิของคนไทยในต่างประเทศ ในแต่ละประเทศจะเป็นหน้าที่ เป็นอำนาจสิทธิขาดของเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ของประเทศนั้นๆ จะเป็นผู้กำหนด รวมถึงห้วงเวลาในการลงคะแนน วิธีการในการลงคะแนน การจัดสถานที่เลือกตั้ง จัดหน่วยเลือกตั้งเคลื่อนที่ หรือแม้การจัดลงคะแนนทางไปรษณีย์ก็ตาม ดังนั้นความคล่องตัวจึงขึ้นอยู่แต่ละประเทศเป็นสำคัญ  อย่างไรก็ตาม การตื่นตัวครั้งนี้สะท้อนว่าประชาชนมีความต้องการที่จะใช้สิทธิเลือกตั้ง ไม่ว่าจะในทางใดก็ตาม”นายณัฏฐ์ กล่าว

เมื่อถามถึงระยะเวลาในการลงคะแนนนอกราชอาณาจักรที่เหลืออยู่จะมีปัญหาในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีกหรือไม่   นายณัฏฐ์ กล่าวว่า เท่าที่ได้รับการประสานในขณะนี้พบว่ามีผู้มีสิทธิเลือกตั้งรายงานทางโทรศัพท์มาที่ประเทศไทย อย่างที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย แจ้งว่าได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิแล้ว แต่ทำไมไม่มีชื่อ ซึ่งผู้ลงทะเบียนได้แคปหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่รับรองการลงทะเบียนส่งมาเป็นหลักฐานยืนยัน ได้ให้ทางกงสุลเพิ่มชื่อและใช้สิทธิเลือกตั้งเรียบร้อย ส่วนการเตรียมความพร้อมเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดในประเทศ ที่จะมีการเปิดให้ลงคะแนนในวันที่ 17 มี.ค. สำนักงานกกต.จะส่งรองเลขาฯ ออกไปตรวจการเตรียมความพร้อมในจังหวัดที่มีผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก โดยจะเริ่มออกๆไปตรวจตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. ซึ่งในส่วนของกรุงเทพฯ ที่เขตบางกะปิมียอดผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 61,401 คน  เลขาธิการ กกต.ก็จะเดินทางไปตรวจความพร้อมด้วยตนเองด้วย

“ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต เพื่อตรวจสอบ ก่อนเดินทางไปใช้สิทธิได้ รวมทั้งสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้สมัครในเขตเลือกตั้งที่ตัวเองมีสิทธิได้ด้วย เมื่อไปถึงยังหน่วยออกเสียงล่วงหน้า และแจ้งลำดับที่การใช้สิทธิต่อกรรมการประจำหน่วยแล้วก็จะได้รับบัตรและซอง เมื่อใช้สิทธิแล้วก็ให้นำบัตรเลือกตั้งใส่ซอง ปิดผนึกและหย่อนลงในหีบบัตรเลือกตั้ง ซึ่งเมื่อปิดการลงคะแนนแล้วเจ้าหน้าที่ก็จะคัดแยก ก่อนส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเพื่อรอเปิดนับในวันที่ 24 มี.ค. เชื่อว่าในการใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 17 มี.ค.จะไม่เกิดปัญหาความแออัดเหมือนในอดีต ที่แต่ละจังหวัดจะกำหนดหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าเพียงแห่งเดียว แต่ในครั้งนี้มีการกำหนดสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้ากระจากไปถึง 380 กว่าแห่ง  จึงคิดว่าการกระจายคนไปใช้สิทธิในหน่วยเลือกตั้งเหล่านี้จะไม่เกิดปัญหา”รองเลขาธิการกกต.กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แน็ก ชาลี อ้าแขนต้อนรับ กามิน หลังบินกลับมา ประเทศไทยอีกครั้ง!

แน็ก ชาลี ยิ้มไม่หุบ! อ้าแขนต้อนรับ กามิน หลังบินกลับมาประเทศไทยอีกครั้ง! งานนี้ด้านแฟนๆ ใจชื้นกันเป็นแถว

เดือดปุดๆ คู่รักบันเทิง ถูกแจ้งความ โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง

โซเชียลเดือดปุดๆ เมื่อคู่สามีภรรยาในวงการบันเทิงคู่หนึ่ง ถูกแจ้งความเอาผิด ปมดรามาโฆษณาอาหารเสริมเกินจริง อ้างลดหุ่น 15 กิโลกรัมใน 2 เดือน

“Now or Never” ซิงเกิลใหม่ในอารมณ์ฟาดๆ จาก “ฝ้ายคู้ดเกิร์ล” Fyeqoodgurl

“Now or Never” ซิงเกิลใหม่ในอารมณ์ฟาดๆ จาก “ฝ้ายคู้ดเกิร์ล” Fyeqoodgurl และการร่วมงานกับมือทำเพลงแถวหน้าของเกาหลี

ดูดวง Pick a card “ไม่ได้เจอ ไม่ได้คุยกัน เค้าคิดถึงเรามั้ย..?” – DiSaurDecks

ดูดวง Pick a card “ไม่ได้เจอ ไม่ได้คุยกัน เค้าคิดถึงเรามั้ย..?” อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย! โดย DiSaur Decks – ดิซอเดค

รวบ! เชฟสันไรเดอร์นรก บังคับลูกค้าสาวคลึงหนอนบนมอเตอร์ไซค์

สารภาพสิ้น เชฟสันไรเดอร์นรก บังคับลูกค้าสาวให้ใช้มือสำเร็จความใคร่ ก่อนชวนมีอะไรกันในป่าข้างทาง เคราะห์ดีหนีทัน ตำรวจตามรวบสำเร็จ

ข่าวดี! “แทยอน” ร่วมแสดงซีรีส์สุดระทึกเรื่อง ‘Zombie Bus 2’ ทาง Netflix

มีเรื่องให้แฟน ๆ ต้องเซอร์ไพร์สไม่หยุดกับนักร้องสาวมากความสามารถ “แทยอน” ที่ได้รับบทบาทสุดท้าทายจากเรื่องดัง ‘Zombie Bus 2’
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า