ดับไฟให้ “โลกมืด” ภารกิจกระตุกสำนึกเพื่อให้ทุกคนอยู่รอด

ไฟฟ้าดับไม่ใช่แค่โลกมืด แต่โลกมนุษย์คงวุ่นวาย เพราะทุกวันนี้ 24 ชั่วโมงของการดำรงชีวิตอยู่ล้วนต้องใช้พลังงานไฟฟ้า ทั้งเพื่อความสะดวกสบาย และเพื่อขับเคลื่อนระบบอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม พลังงานไฟฟ้าที่ได้มาต้องแลกกับทรัพยากรธรรมชาติที่ต้องสูญเสียไป เพราะไฟฟ้าเป็นพลังงานที่เกิดจากการเผาผลาญถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติต่าง ๆ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ล้วนก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศและก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุของ “ภาวะโลกร้อน” การช่วยประหยัดไฟจึงเป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อน อีกทั้งยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประเทศอีกด้วย

เวลา 20.30 – 21.30 น.ของวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา กทม.และหลาย ๆ พื้นที่ของไทยจึงตกอยู่ใน “ความมืด” เนื่องจากทุกคนต่างร่วมมือกันร่วม กิจกรรม “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน (60+ Earth Hour 2019)” ภายใต้การนำของกรุงเทพมหานคร ที่เชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมกันปิดไฟ 1 ชั่วโมง โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นที่ บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

หลายคนอาจตั้งคำถามว่า การปิดไฟเพียงแค่ 1 ชั่วโมงจะช่วยโลกคลายร้อนลงได้อย่างไร นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยข้อมูลว่า กิจกรรมปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อนเริ่มขึ้นในปี 2550 หลังจากนั้นในปี 2551 กทม.จึงได้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นครั้งแรก และดำเนินการต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 12 ปีแล้ว สำหรับปี 2561 ที่ผ่านมา มีหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ เข้าร่วมกิจกรรม 121 แห่ง ในเวลา 1 ชั่วโมงที่ปิดไฟลง พื้นที่กรุงเทพฯ สามารถลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 2,002 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 7,860,000 บาท ลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 1,026 ตัน ซึ่งหากนับรวมการจัดกิจกรรมตั้งแต่ปี 2551 – 2561 กิจกรรมนี้สามารถลดการใช้กระแสไฟฟ้าได้มาแล้ว 10,259 ตัน หรือคิดเป็นเงิน 64,780,000 บาท

“ส่วนปี 2562 กิจกรรมปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน (60+ Earth Hour 2019) ในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถลดการใช้ไฟฟ้าไปได้ 1,514 เมกะวัตต์ ประหยัดค่าไฟได้ 6,050,021 บาท และลดปริมาณก๊าซคาร์บอนฯได้ 749 ตัน”

สำหรับประเทศไทยมีองค์กรเข้าร่วมกิจกรรมมากถึง 262 แห่ง โดยสถานที่สำคัญที่ร่วมปิดไฟ อาทิ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว)พระบรมมหาราชวัง วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เสาชิงช้า สะพานพระราม8 และภูเขาทอง (วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร) รวมถึงองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชนกว่า 500 แห่ง ร่วมกับบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่เขตต่าง ๆ

เช่นเดียวกับ 188 ประเทศทั่วโลก ต่างก็จัดกิจกรรมปิดไฟ 1 ชั่วโมงลดโลกร้อนด้วยเช่นกัน โดยที่ ฮ่องกง ตึกสูงที่ตั้งอยู่ใกล้อ่าววิคตอเรียต่างพร้อมใจกันปิดไฟตั้งแต่เวลา 20.30 – 21.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีบริษัทเอกชนกว่า 3,000 แห่งเข้าร่วมกิจกรรม ที่ ไต้หวัน อาคารไทเป 101 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกรุงไทเปและเป็นอาคารสูงสุดของประเทศ ทันทีที่นาฬิกาบอกเวลา 20.30 น. ไฟฟ้าส่วนที่ไม่มีความจำเป็นของตึกดังกล่าว ก็ถูกปิดลงทันที ขณะที่ กรุงนิวเดลี อินเดีย ก็ดับไฟประดับประตูเมืองอินเดีย หรืออนุสรณ์แห่งสงครามที่ใหญ่ที่สุดของประเทศในเวลา 20.30 น.ทันทีเช่นกัน

ฮ่องกง

ส่วนในทวีปยุโรปสถานที่สำคัญของหลายประเทศต่างร่วมกิจกรรมปิดไฟ เพื่อลดภาวะโลกร้อน ทั้งที่ หอไอเฟล กรุงปารีส ประตูชัยบรันเดนบูร์ก สัญลักษณ์ของกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี รวมถึงกรุงโรมในอิตาลี ต่างร่วมกันปิดไฟและจัดกิจกรรมรณรงค์การประหยัดพลังงานและต่อต้านภาวะโลกร้อนอย่างพร้อมเพรียงกัน

หอไอเฟล กรุงปารีส

“กิจกรรม ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อนฯ เป็นการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยมีเป้าหมาย 3 เรื่อง คือ 1. ลดการใช้พลังงาน 2. ลดการใช้พลาสติก และ 3. รักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งหากเราร่วมใจกันปิดไฟ 1 ชั่วโมง หรือปิดทุกวัน วันละ 1 ชั่วโมงจะสามารถช่วยประหยัดพลังงานและช่วยลดภาวะโลกร้อนได้” รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวทิ้งท้าย

ประเทศไทย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า