“อลงกรณ์” เตือนได้ “นายกฯ คนนอก” วิกฤติแน่ หวั่นปลุกพฤษภาทมิฬรอบสอง เชื่อ ปชป.กวาด 150 เสียง หยาม “พลังประชารัฐ” ได้ 120 เก้าอี้ก็เก่งแล้ว อัดรัฐบาลเอื้อกลุ่มทุนผูกขาด แก้เศรษฐกิจรากหญ้าไม่สำเร็จ

นายอลงกรณ์ พลบุตร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวในรายการ “ทุบประเด็น” ทางสถานีโทรทัศน์ไบรท์ทีวีช่อง 20 ว่า อยากให้ปชป.เป็นสถาบันทางการเมืองอย่างแท้จริง เมื่อมีการให้ไพรมารีโหวตจึงได้ตัดสินใจลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยให้สมาชิกได้เลือกหัวหน้าพรรคโดยตรง ภายหลัง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรคมา 13 ปีแล้ว แต่มีการแพ้เลือกตั้งมาโดยตลอด จึงต้องการเปลี่ยนแปลงยกเครื่องพรรค ปชป. ให้ชัดเจนมากขึ้น พร้อมการปฏิรูปพรรคด้วย ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นอย่างไรอยู่ที่ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ขณะที่นโยบายสร้างคนสร้างชาติ เพราะต้องการสร้างคน จึงแสดงจุดยืนของ ปชป. หากจะเป็นรัฐบาลต้องเริ่มจากการสร้างคน โดยเรื่อง 1 เเสนบาทนั้น เมื่อแรกเกิดให้ 5 พันบาท จากนั้นได้ 1 พันบาทจนถึงอายุถึง 8 ปี แต่คงไม่สามารถช่วยได้ทั้งหมด โดยพรรค ปชป. จะทำเท่าที่ทำได้ก่อนในภาวะงบการคลังแบบนี้

นายอลงกรณ์ กล่าวต่อว่า ยืนยันตนผลักดันการปฏิรูปประเทศ ในการทำงานที่สภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ(สปท.) ตลอด 3 ปีที่ทำหน้าที่ไม่เคยไปพบนายกฯ และผู้นำทางการทหารแม้แต่วันเดียว เพราะไม่ต้องการหวังอนาคตทางการเมือง ถ้าไปหวังผลประโยชน์ต้องไปพบไปขอหรือไปหาแล้ว ดังนั้น เมื่อพ้นวาระเรียบร้อยอยู่ที่กรรมการปฏิรูปประเทศต่อไป ส่วนการปฏิรูปที่เห็นนั้น รัฐบาลสามารถตั้งศาลปราบโกงได้ และพิจารณาคดีไปกว่าพันคดี หรือกฎหมายลดความเหลือมล้ำที่ออกมา แต่กลับไม่พูดถึงกันเลย แต่ขณะเดียวกันยังมีปัญหาเศรษฐกิจรากหญ้า เพราะไม่สามารถแก้ความเหลื่อมล้ำ จากที่ไปเอื้อต่อทุนใหญ่ได้ ถึงแม้จะมีกฎหมายป้องกันการผูกขาดฉบับใหม่ แต่รัฐบาลกลับแต่งตั้งตัวแทนทุนใหม่มากกว่าชุดที่ผ่านมา เพราะทุนใหญ่ต้องการมีอำนาจเหนือกฎหมายและเหนือคู่แข่งการให้ทุนจึงเกิดขี้น แต่ถ้าเป็น ปชป. ยุคใหม่จะจัดการเรื่องการผูกขาด ไม่เอาแล้วทุนสามานย์

นายอลงกรณ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ถ้า ส.ส.มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งสามารถเลือกนายกฯ ได้ แต่ถ้าเลือกไม่ได้จะมี ส.ว. 250 คนมาพิจารณา ส่วน ปชป. ได้ประกาศเป็นทางเลือกหลักของประเทศ เชื่อว่าประชาชนจะให้การสนับสนุน และจะได้ ส.ส.ไม่น้อยกว่า 120-150 คน โดยพรรคใดที่ได้คะแนนเสียงอันดับหนึ่ จะต้องได้สิทธิจัดตั้งรัฐบาล ส่วน ปชป.จะไปร่วมกับเพื่อไทยหรือไม่ ต้องให้กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้ตอบ แต่การเจราจากับพรรคอื่นนั้น ต้องดูนโยบายว่ารับกันได้หรือไม่ ขณะที่ประเทศไทยหลังการเลือกตั้งอยู่ที่การเลือกนายกฯ ในรอบแรก แต่ถ้าไปก๊อกสองมีนายกฯ คนนอกจะเกิดวิกฤติ อาจจะเกิดพฤษภาทมิฬรอบสองได้ ดังนั้น ปชป. ยืนยันไม่เอานายกฯ คนนอก จึงขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ มาอยู่ในบัญชีนายกฯ พรรคพลังประชารัฐก็ได้

“ปชป. ยืนยันไม่เอานายกฯ คนนอก จึงขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ มาอยู่ในบัญชีนายกฯ พรรคพลังประชารัฐก็ได้”

“ส่วนคุณทักษิณเว้นการเมืองไปนาน อ่านเลือกตั้งไม่ขาด อ่านรัฐธรรมนูญไม่ถูก ทำให้ไม่เข้าใจว่าบัตรเลือกต้ังใบเดียวเลือกคนและพรรค ดังนั้น 350 เขตไม่มีใครยอมใครแน่ เป็นความพลาดทางยุทธศาสตร์ โดยเชื่อว่าในกลุ่มนี้จะไม่เกิน 150 เสียง ถึงแม้จะหวังว่าชนะเขตมากแต่จะได้บัญชีรายชื่อไม่มาก ก็ไม่ได้ลงตัวแบบนี้เสมอไป เพราะอย่างน้อย 2 พรรคหลักจะสูสีกัน ส่วนพลังประชารัฐประเมินยาก ถึงเป็นพรรคใหม่ แต่คนในเป็นคนเก่า แต่มองว่า 120 เสียงก็เก่งแล้ว”นายอลงกรณ์ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า