รายงานพิเศษ : มองจังหวะก้าว “บิ๊กตู่” จุดเบาะปรางบนหมวก 3 ใบ

การปักหมุดบ้านเกิดที่นคราชสีมา เปิดทางให้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ขึ้นปราศรัยหาเสียงในวันอาทิตย์ที่ 10 มี.ค. จะเป็นอีกเวทีสำคัญประวัติศาสตร์ทางการเมืองไทย เมื่อหัวหน้าคณะรัฐประหารตัดสินใจผันตัวมาลงการเมือง โดยมีทุกฝ่ายจับจ้องไปที่ “เนื้อหา” การพูดของ “บิ๊กตู่” เป็นครั้งแรกจะเป็นบุคลิกเดียวกับการเป็นนายกฯ และหัวหน้า คสช.ตลอด 5 ปีในการบริหารประเทศหรือไม่

หากนับจากวันที่ 10 มี.ค. จะเหลือเวลาอีก 15 วันก่อนถึงวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. จะเป็นโค้งสุดท้ายก่อนเข้าทางตรงต่อการหาเสียงเลือกตั้งจากแต่ละพรรคการเมือง เมื่อฝั่งพลังประชารัฐเคาะเลือก “บิ๊กตู่” เป็นแม่เหล็กมาช่วยหาเสียง เพราะเชื่อว่าจากบุคลิกและผลงานการบริหารประเทศหลังการยึดอำนาจ จะเป็นตัวชี้วัดความพึงพอใจของประชาชน ที่ส่งไปต่อถึงคะแนนนิยม “บิ๊กตู่” ก่อนถึงวันเลือกตั้ง

ทว่าจากแรงเสียดทานในข้อครหาสืบทอดอำนาจยังเป็นชนักติดหลังตลอด 5 ปี เพราะในตำแหน่งสำคัญตั้งแต่นายกฯ หัวหน้า คสช. และแคนดิเดตนายกฯ ยังถูก “ทับซ้อน” ในแต่ละช่วงเวลาว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเลือกสวมหมวกใบไหน ทำหน้าที่เพื่อสะท้อนอะไร ซึ่งฝ่ายต่อต้านได้โจมตีทุกบทบาทของพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ “เจ้าหน้าที่รัฐ” ได้หวังผลประโยชน์ทางการเมืองทั้งสิ้น โดยเฉพาะหมวกใบการเป็นแคนดิเดตนายกฯ จะติดตัวไปอย่างน้อยถึงวันที่ 24 มี.ค.

ถึงแม้ปฏิทินที่ “บิ๊กตู่” เตรียมลงพื้นที่ช่วย “พลังประชารัฐ” หาเสียงนั้น แน่นอนเลือกว่า “โคราช” เป็นเวทีเรียกเพื่อแรกเพื่อเรียก “ความมั่นใจ” ให้แคนดิเดตของพรรคจับไมค์เปิดใจต่อหน้าประชาชนในฐานะ “นักการเมือง” เต็มตัว แต่ขณะนี้พลังประชารัฐกำลังหารืออย่างใกช้ชิดกับทีมงานพล.อ.ประยุทธ์ เพราะในหนังสือของกกต. มีเงื่อนไขแนบท้าย ว่าต้องระมัดระวังเรื่องการเอื้อประโยชน์ และให้คุณให้โทษ  ดังนั้นทีมกฎหมายพรรคกำลังพิจารณาอยู่ว่าสิ่งไหนทำได้ สิ่งไหนทำไม่ได้ เพื่อไม่ให้บทบาทแต่ละหน้าที่ของ “บิ๊กตู่” มาซ้อนกันเพื่อป้องกันถูกร้องเรียนภายหลัง เชื่อได้ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะระวังทุกจังหวะทางการเมือง ถึงแม้จะอยู่นอกเวลาราชการก็ตาม แต่หมวกการเป็น “นายกฯ” ยังติดตัวตลอด 24 ชั่วโมง

ภายหลังแกนนำพรรคได้ประชุมเพื่อพิจารณาอย่างรอบคอบทุกประเด็น เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นปราศรัย สิ่งที่ตามมาจะ “ได้ไม่คุ้มเสีย” เพราะจะถูกฝ่ายต่างๆ โจมตี ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในพรรคต้องกลับมาชี้แจง อาจจะทำให้สิ่งที่พรรคได้นำเสนอนโยบายกับประชาชนออกไป จนถูกสนใจเรื่องความขัดแย้งมากกว่านโยบาย โดยเฉพาะประเด็นคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ในการเป็นเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (6) ประกอบมาตรา 98 (15) บัญญัติห้ามไว้ ซึ่งในตำแหน่งหัวหน้า คสช.ยังถูกตีความว่าเป็นปัญหาหรือไม่ ที่สำคัญเมื่อ “บิ๊กตู่” ประกาศเป็นบุคคลสาธารณะทางการเมือง แต่การถือ “อำนาจรัฐ” บนหมวกใบเดียวกัน จะเป็นอีก “จุดเปราะบาง” นำไปสู่เงื่อนไขมาโจมตีทางการเมืองก่อนถึงวันเลือกตั้ง

ในสัปดาห์สุดท้ายก่อนเข้าคูหาจะได้เห็นบรรยากาศหาเสียงแต่ละพรรคจะงัดการ “เปิดแผล” ฝ่ายตรงข้ามอย่างเข้มข้นและรุนแรง ไม่พ้นที่พล.อ.ประยุทธ์ จะถูกท้าทายอย่างหนักตั้งแต่เข้ามายึดอำนาจเมื่อ 22 พ.ค.2557 เป็นการท้าทายตำแหน่งในจากหมวกที่สวมทั้ง 3 ใบ โดยเฉพาะจากประวัติศาสตร์ผู้นำคณะรัฐประหารที่ผันตัวมาเล่นการเมืองแต่ละราย มักมีจุดจบที่ไม่สวยทั้งสิ้น ขีดเส้นใต้ไปที่ “กติกาเลือกตั้ง” ที่ผ่านมือมาจากแม่น้ำทั้ง 5 สายกำลังถูกวิจารณ์ว่าทุกอย่างเอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายใดหรือไม่

ต้องดูว่าที่สุดแล้ว 10 มี.ค.จะเป็นวันดีเดย์เวทีปราศรัยเมืองโคราชหรือไม่ จากผู้ที่สวมหมวกหัวหน้า คสช. หมวกนายกรัฐมนตรี หรือหมวกแคนดิแดตนายกฯ ที่สุดแล้ว “หมวก 3 ใบ” จะถูกถอดทิ้งและไปจบที่หมุดหมายใด ทั้งหมดอยู่ที่วันเลือกตั้ง 24 มี.ค.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า