โรงโอ่งราชบุรีส่งมอบพระกลศอัญเชิญน้ำพระพุทธมนต์ให้มหาดไทย

โรงโอ่งราชบุรี ส่งมอบพระกลศอัญเชิญน้ำพระพุทธมนต์ให้มหาดไทย 65 ใบ เพื่อบรรจุน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 108 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศ ระบุจัดทำชิ้นงานอย่างประณีต และพิถีพิถันทุกขั้นตอน ทุกใบประดับตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก และตราประจำจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้ บริษัทรัตนโกสินทร์ เซรามิกค์ 4 จำกัด หรือ โรงโอ่งรัตนโกสินทร์ เซรามิกค์ 4 ราชบุรี ตั้งอยู่เลขที่ 51/5 หมู่ 1 ถนนเพชรเกษม ตำบลท่าราบ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เป็นผู้จัดทำ “พระกลศอัญเชิญน้ำพระพุทธมนต์ 77 จังหวัด” หรือ คนโทน้ำอภิเษก สำหรับบรรจุน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 108 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศ ที่ออกแบบโดย นายณัฐพงค์ ปิยมาภรณ์ นักวิชาการช่างศิลป์ ชำนาญการพิเศษ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร โดยดำเนินการจัดสร้างทั้งหมด 125 ใบ

นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อม นายสุขชาติ โฆษะบดี เจ้าของโรงโอ่งรัตนโกสินทร์ เซรามิกค์ 4 ราชบุรี ได้ตรวจความเรียบร้อย “พระกลศอัญเชิญน้ำพระพุทธมนต์ 77 จังหวัด” หรือ คนโทน้ำอภิเษก สำหรับบรรจุน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 108 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศ ที่เสร็จสมบูรณ์ จำนวน 65 ใบ ประจำจังหวัด กรุงเทพมหานคร, กระบี่, กาญจนบุรี,กาฬสินธุ์, กำแพงเพชร, ขอนแก่น, จันทบุรี, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ชัยนาท, ชัยภูมิ, ชุมพร, เชียงราย, เชียงใหม่, ตรัง, ตราด, ตาก, นครนายก, นครปฐม, นครพนม, นครราชสีมา, นครศรีธรรมราช, นครสวรรค์, นนทบุรี, นราธิวาส, น่าน, บึงกาฬ, ปทุมธานี, ประจวบคีรีขันธ์, ปราจีนบุรี, ปัตตานี, พระนครศรีอยุธยา, พะเยา, พังงา, พัทลุง, พิจิตร, พิษณุโลก, เพชรบุรี, เพชรบูรณ์, แพร่, ภูเก็ต, มหาสารคาม, แม่ฮ่องสอน, ยโสธร, ยะลา, ร้อยเอ็ด, ระนอง, ระยอง, ราชบุรี, ลพบุรี, ลำปาง, ลำพูน, เลย, ศรีสะเกต, สกลนคร, สงขลา, สตูล, สมุทรปราการ, สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร, สระแก้ว, สระบุรี, สิงห์บุรี, สุโขทัย, สุพรรณบุรี, สุราษฎร์ธานี, สุรินทร์ และ หนองคาย ส่วน ของประจำจังหวัด เพชรบุรี สมุทรสงคราม เพิ่มอีก จังหวัดละ 1 ใบ รวมทั้งสิ้นจำนวน 67 ใบ

ช่างประจำโรงโอ่งรัตนโกสินเซรามิกค์ 4 ได้ทำการบรรจุ “พระกลศอัญเชิญน้ำพระพุทธมนต์ 77 จังหวัด” หรือ คนโทน้ำอภิเษก ลงในกล่องผ้าไหมกำมะหยี่ ที่ผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษมีความคงทนสวยงาม เป็นลายผ้าไหมสีทอง จำนวน 67 กล่อง จากนั้นพนักงานขนส่งประจำโรงโอ่งรัตนโกสินเซรามิกค์ 4 ได้ขนขึ้นจัดเลียงบนรถยนต์กระบะเพื่อนำส่งมอบให้กระทรวงมหาดไทย เป็นชุดแรก จาก 125 ใบ ซึ่งจากนี้จะเร่งผลิตให้ครบตามที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงมหาดไทย โดยทั้งหมดจะแล้วเสร็จ และส่งมอบได้ภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้

นายสุขชาติ เปิดเผยว่า การผลิตเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมบูรณ์ที่สุด โดยทางโรงงานได้ทำชิ้นงานนี้อย่างประณีต และพิถีพิถันทุกขั้นตอน ตั้งแต่กระบวนการทำแบบแม่พิมพ์ การเตรียมดิน จนถึงขั้นตอนการเผา และการลงลายน้ำทอง และในขั้นตอนการผลิตทางสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เป็นผู้ตรวจสอบรายละเอียดในทุกชิ้นงาน โดยทางกระทรวง มหาดไทยได้สั่งการให้ผลิตจำนวน 125 ใบ ทุกใบจะประดับตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก และอีกด้านหนึ่งจะติดตราประจำจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด บางจังหวัดจะทำเพิ่ม 2 ใบ หรือ 3 ใบ เพราะมีการตักน้ำศักดิ์สิทธิ์หลายแห่ง

ด้านนายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดราชบุรี ได้เตรียมพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดราชบุรี ณ สระน้ำศักดิ์สิทธิ์โกสินาราย ตำบลท่าผา อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี โดยทางจังหวัดได้มีมีการรักษาคุณภาพน้ำให้มีความใสสะอาดอยู่ตลอดเวลา ซึ่งได้กำหนดพิธีพลีกรรมตักน้ำอภิเษกในวันที่ 6 เมษายน 2562 จากนั้นทางจังหวัดได้จัดขบวนอัญเชิญอย่างสมพระเกียรติจาก สระน้ำศักดิ์สิทธิ์โกสินาราย ตำบลท่าผา อำเภอบ้านโป่ง มายังพระวิหารหลวง วัดมหาธาตุวรวิหาร พระอารามหลวง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี และจะมีการประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก เจริญพระพุทธมนต์ และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ในวันที่ 8 และ 9 เมษายน 2562 ตามลำดับ และจะอัญเชิญน้ำที่ประกอบพิธีแล้ว ไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันที่ 19 เมษายน โดยให้ทุกอย่างเป็นไปตามโบราณราชประเพณี เพื่อใช้ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามพระราชประเพณี ในวันที่ 4 – 6 พฤษภาคม พุทธศักราช 2562

สำหรับประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ตามเส้นทางอัญเชิญน้ำอภิเษก สามารถตั้งพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ณ ที่หน้าอาคารบ้านเรือนประชาชนด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างสมพระเกียรติ

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เปิดแชทลับ! พระซุกเมีย นาน 10 ปี จนชาวบ้านเอือม แต่ไม่ใครร้องเรียน

วงการสงฆ์ฉาวโฉ่! พระเกจิดังจังหวัดสุรินทร์ซุกเมีย นาน 10 ปี ชาวบ้านเห็นจนเอือม แต่ดันไม่มีใครกล้าร้องเรียน เพราะเป็นคนมีอิทธิพล

บิ้มอีกแล้ว! ถังก๊าซระเบิดคาร้านขายของเก่า คนงานแขนขาด ก่อนเสียชีวิต

ดับอนาถ! ถังก๊าซระเบิด คาร้านขายของเก่า ย่านซอยอ่อนนุช คร่าชีวิตคนงานโดนแรงระเบิดอัดแขนขาด ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

วูบวาบ! ดาราสาว สวมบิกินี ปาช็อตมุมเสย เร้าร้อนทุกองศา

สะใจแฟนคลับสุดๆ ดาราสาว จัดเต็มเซตบิกินีสีขาว ปาช็อตมุมสอยริมชายหาด ท่าโพสเด็ดดวง เร้าร้อนจนเกินต้าน ไอจีลุกเป็นไฟ

จุกอก! ยายอุ้มหลาน 9 เดือน ถูกรถชนแล้วหนี ก่อนหมดสติล้มพับหน้า รพ.

พลเมืองดีช่วยขับรถส่งยาย-หลาน ไป รพ. หลังถูกรถชนแล้วหนี เผยวินาที! บีบหัวใจ ยายอุ้มหลาน 9 เดือน ส่งถึงมือหมอก่อนหมดสติ รู้ตัวอีกทีขาหัก

ซู๊ดปาก! ไอดอลสาว นุ่งบิกินีจิ๋ว นอนเลื้อยริมหาด อก เอว บั้นท้าย สุดสะบึม

เน็ตไอดอลตัวมัม ฟาดช็อตซี๊ด นุ่งบิกิบีตัวจิ๋ว นอนเลื้อยริมชายหาด เปิดโชว์อก เอว บั้นท้าย สุดสะบึม เห็นแล้วมีซู๊ดปาก

ชาวบ้านผวา! เขื่อนริมน้ำเจ้าพระยาทรุดตัว พังถล่มกว่า 70 เมตร ทำบ้านพัง

เขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาทรุดตัว ชาวบ้านผวา หลังน้ำทะลักเข้าตัวบ้าน ทำเสาบ้านเอียง-แตกร้าว เสียหายกว่า 3.5 แสน วอนหน่วยงานรับผิดชอบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า