กรุงเทพฯเตรียมรับมือกับ ฝุ่น PM2.5 เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (16 เม.ย. 66 ) วัดค่าฝุ่นสูงถึง 96 มคก./ลบ.ม

วันที่ 16 เม.ย. 66 ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศ กรุงเทพมหานคร ขอสรุปผลการตรวจวัด PM2.5 เวลา 13:00-15:00 น. ตรวจวัดได้ 50-96 มคก./ลบ.ม.ค่าเฉลี่ยของกรุงเทพมหานคร 61.9 มคก./ลบ.ม. ค่า PM2.5 มีแนวโน้มลดลงแต่ยังคงเกินมาตรฐานจำนวน 70 พื้นที่
กรุงเทพเหนือ 54-68 มคก./ลบ.ม
กรุงเทพตะวันออก 51-83 มคก./ลบ.ม
กรุงเทพกลาง 54-83 มคก./ลบ.ม
กรุงเทพใต้ 50-93 มคก./ลบ.ม
กรุงธนเหนือ 59-86 มคก./ลบ.ม
กรุงธนใต้ 56-73 มคก./ลบ.ม

พื้นที่ระดับความเสี่ยงค่าฝุ่น PM2.5 70 พื้นที่

ระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 1 พื้นที่ คือ เขตสาทร
ระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 69 พื้นที่ ได้แก่
1.เขตราชเทวี
2.เขตสัมพันธวงศ์
3.เขตพญาไท
4.เขตวังทองหลาง
5.เขตปทุมวัน
6.เขตบางรัก
7.เขตบางคอแหลม
8.เขตยานนาวา
9.เขตจตุจักร
10.เขตบางกะปิ
และพื้นที่ เขตลาดกระบัง ,เขตธนบุรี ,เขตคลองสาน ,เขตบางกอกน้อย ,เขตภาษีเจริญ ,เขตบางเขน ,เขตบางพลัด ,เขตบางขุนเทียน ,เขตพระนคร ,เขตคลองเตย ,เขตบางซื่อ ,เขตหลักสี่ ,เขตบึงกุ่ม ,เขตสวนหลวง ,เขตลาดพร้าว ,เขตคลองสามวา ,เขตสายไหม ,เขตห้วยขวาง ,เขตสะพานสูง ,เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ,เขตบางแค ,เขตจอมทอง ,เขตดอนเมือง ,เขตดินแดง ,เขตพระโขนง ,เขตราษฎร์บูรณะ ,เขตบางกอกใหญ่ ,เขตตลิ่งชัน ,เขตทวีวัฒนา ,เขตดุสิต ,เขตหนองแขมเขตบางบอน ,เขตทุ่งครุ ,เขตวัฒนา ,เขตบางนา ,เขตคันนายาว ,เขตมีนบุรี ,เขตหนองจอก ,เขตประเวศ สวนลุมพินี ,สวนวชิรเบญจทัศ ,สวนจตุจักร ,สวนหลวง ร.9 สวน 60 พรรษาสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ,อุทยานเบญจสิริ ,สวนรมณีย์ทุ่งสีกัน ,สวนธนบุรีรมย์ ,สวนเบญจกิติ ,สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ,สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ,สวนเสรีไทย ,สวนบางแคภิรมย์ ,สวนทวีวนารมย์ ,สวนพระนคร ,สวนหนองจอก ,สวนกีฬารามอินทรา ,สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ,สวนสันติภาพ ,สวนหลวงพระราม 8

ข้อแนะนำ

ระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ ทุกคน: ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูงหรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์
– ระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สำหรับบุคคลทั่วไป: ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ : ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลียควรปรึกษาแพทย์

340970835 159542140084694 4856642834875548594 n
ภาพจาก กรุงเทพมหานคร

ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง(คาดการณ์แนวโน้มสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อฝุ่น PM2.5 โดยสภาพทางอุตุนิยมวิทยา) ในวันที่ 16 เม.ย. 2566 (วันนี้) จะมีสภาพอากาศปิด ทำให้ฝุ่น PM2.5 สามารถระบายได้จำกัด และมีแนวโน้มการสะสมตัวของฝุ่นPM2.5เพิ่มขึ้นได้เล็กน้อยในระยะเวลาสั้น หลังจากช่วงวันที่ 17-23 เม.ย. 2566 การระบายอากาศจะดีขึ้น ช่วงนี้บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบนแล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้านตะวันออก และทะเลจีนใต้ในวันนี้ ส่งผลให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย และวันนี้กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัว ในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ในช่วงวันที่ 17 – 23 เมษายน 2566 สถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคงมีแนวโน้มที่ดีถึงปานกลาง เนื่องจากสภาพอากาศที่เปิดมากขึ้น เพดานการลอยตัวอากาศที่สูงขึ้น ประกอบกับลมทางใต้ที่กำลังแรงช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่

อย่างไรก็ตามวันที่ 17 เมษายน 2566 อาจมีสภาพอากาศที่ปิดได้ในบางพื้นที่ จึงควรเพิ่มการเฝ้าระวัง จากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA พบจุดความร้อนที่ดาวเทียมตรวจพบค่าความร้อนสูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 15 เมษายน 2566 จำนวน 3 จุด ดังนี้
จุดที่ 1 เวลา 13:03 น. แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง
จุดที่ 2 เวลา 13:57 น. แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา
จุดที่ 3 เวลา 13:57 น. แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา(เพลิงไหม้สงบเรียบร้อยแล้ว)

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?

ระทึก! รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว เสียหลักพลิกคว่ำ ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว คณะหนุ่มสาวโรงงานจากอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งข้ามแบริเออร์พลิกคว่ำทางลงเขา ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

สลด! แท็กซี่เมาขับรถพุ่งชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่

รวบตัวคนแท็กซี่เมาแล้วขับ ชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ บมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า