เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กรมอุทยาน สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบรีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศบนเกาะพยาม จังหวัดระนอง จำนวน 17 แห่ง เบื้องต้นพบหลายแห่งมีการขยายพื้นที่เกินจากสิทธิครอบครอง และบางแห่งมีการเปลี่ยนสิทธิการถือครองแบบผิดกฎหมาย จึงเตรียมจะยึดคืนมาเป็นของรัฐ

นาย ศุภชัย สุกใส ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) สำนักป้องกันป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กรมอุทยาน สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร รวม 35 นาย เดินทางไปที่ ม.1 ต.เกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง ซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่กลางทะเล เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่มีชื่อเสียงอันดับหนึ่งของจังหวัดระนอง เพื่อทำการตรวจสอบรีสอร์ทบ้านพักจำนวน 17 แห่ง ที่อาจจะมีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และบางส่วนของป่าชายเลน

เมื่อไปถึง นายศุภชัยได้ แบ่งเจ้าหน้าที่ออกเป็น 2 กลุ่ม เข้าตรวจสอบรีสอร์ทบ้านพักตากอากาศ จำนวน 17 แห่ง คือ เขาควายบังกะโล กุญแจทองบังกะโล เอ็มพี รีสอร์ท ชมจันทร์บังกะโล มาลีน่าบังกะโล เลซีฮัท ลองบีช กรีนบีช ณัฐธิดาบังกะโล สตาร์ไลน์บังกะโล บ้านสวนกาหยู 2 แตงทองบังกะโล วิจิตบังกะโล อาจารย์พันบังกะโล บิ๊กทรีบังกะโล กิ่วลมบังกะโล และจังเกิ้ลบาร์
นายศุภชัย กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่า รีสอร์ทบางแห่งมีการขยายพื้นที่ จากที่ถือครอบครองอยู่เดิม ซึ่งเจ้าของอ้างว่าไม่ทราบ เนื่องจากคิดว่าอยู่ในพื้นที่ที่ตนครอบครอง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการวัด พร้อมตรวจสอบด้วยเครื่องมือจีพีเอส โดยให้เจ้าของพื้นที่ตามดูแนวเขต และอธิบายให้ฟัง ซึ่งผู้ที่ทำการขยายที่เพิ่มก็พร้อมที่จะยอมคืนพื้นที่ให้แก่รัฐ

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า พื้นที่ที่เข้าตรวจสอบทั้ง 17 แห่งนี้ เจ้าของมีการถือครองด้วยสิทธิถือครองที่ทำกิน (สทก.) โฉนดชุมชน และหนังสือ สปก. การตรวจสอบจะดูเรื่องที่ว่า ที่ดินดังกล่าวมีร่องรอยการทำกิน หรือไม่ เช่น การปลูกพืชอาสินต่างๆ โดยนำภาพถ่ายดาวเทียม เมื่อปี 2545 เข้ามาทำการเปรียบเทียบ เจ้าของที่ถือครองมีการเปลี่ยนมือกันหรือไม่ซึ่งการเปลี่ยนมือต้องจำแนก ว่าเป็นการเปลี่ยนมือโดยตกเป็นมรดกแก่ทายาทซึ่งถือว่าไม่ผิด แต่หากเป็นการขายต่อให้กับคนนอก ถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึด ขอคืน และดำเนินคดีรีสอร์ทบ้านพักตากอากาศไปแล้วจำนวน 11 แห่ง และครั้งนี้หากพบความผิดเจ้าหน้าที่ก็จะทำการตรวจยึดคืนพื้นที่กลับมาเป็นของรัฐ แต่หากเจ้าของต้องการที่จะต่อสู้ทางกฎหมายเจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการเช่นกัน

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่ามีหลายแห่งที่ผิดกฎหมาย แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด เพราะต้องตรวจสอบให้หมดทั้ง 17 แห่ง จากนั้นจะนำข้อมูลที่ตรวจสอบได้ทั้งหมดเสนอต่อคณะกรรมการที่ประชุมระดับจังหวัดชุดแก้ไขปัญหาเรื่องการบุกรุกพื้นที่เกาะพยาม ดำเนินการทางกฎหมายและทำการขอคืนพื้นที่ในส่วนที่กระทำผิด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

4 ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ดอดเข้าให้ปากคำ คณะกรรมการสอบวินัย ไร้เงาลูกพี่

4 ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ เข้าให้ปากคำ คณะกรรมการสอบวินัย ข้าราชการตำรวจ ปม คดีเว็บพนันออนไลน์ คาดใช้เวลา 6 ชั่วโมง แต่ยังไร้วี่แววลูกพี่ใหญ่

กทม.จ่อเปลี่ยนฝาท่อเป็นซีเมนยกเซ็ต พร้อมสั่งเข้มมาตรการก่อสร้างใต้ดิน

จ่อเปลี่ยนทั้งเมือง! กทม.เรียกถกปัญหา ‘ฝาท่อ’ จ่อเปลี่ยนเป็นซีเมนต์หมด เตรียมใช้ AI เตือนจุดทรุดตัว พร้อมสั่งเข้มมาตรการก่อสร้างใต้ดิน

รวบตัวโจรหื่น ลวนลามสาวกลางสถานีรถไฟฟ้า ก่อนชกหน้าชิงทรัพย์

ทันใจ! ตร.รวบตัวโจรหื่นไม่ถึงครึ่งวัน หลังลวนลามสาวขายเครื่องสำอาง กลางสถานีรถไฟฟ้า ก่อนทำร้ายชกหน้าชิงทรัพย์

ฟาดเคราะห์! ชายขับจยย.ผ่าน หนุ่มหลอนยา โดนโบกสั่งกราบเท้า

ตร.รวบหนุ่มหลอนยา หลังดักทำร้ายชายขับจยย.ผ่าน ชุมชนบางคอแหลม สั่งกราบเท้า แถมอาละวาดไล่ทำร้ายชาวบ้าน ขนาดแม่ยังเอือม

โซเชียลแชร์สนั่น! เด็กชายถูกลิงลพบุรีกัด ชาวบ้านตั้งคำถาม ทำไมเกิดซ้ำซาก

อีกแล้วหรอ? โซเชียลแชร์ เด็กชายถูกลิงลพบุรีกัดเลือดออกถามหาหน่วยงานรับผิดชอบ เพราะปัญหาซ้ำซาก แต่ทำคนเจ็บฟรี

วันขอเงินพระจันทร์ 8 พฤษภาคม 2567 ขอโชคลาภ และเงินทอง

วันอมาวสี หรือ วันขอเงินพระจันทร์ 8 พฤษภาคม 2567 ขอโชคลาภ เงินทอง และเคล็ดลับดีๆพร้อมรับความโชคดีจากพระจันทร์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า