โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. ชี้แจง การลอบสังหาร ครูสอนศาสนาเจ้าของโรงเรียนปอเนาะ จ.ปัตตานี ที่คนร้ายได้ใช้อาวุธปืน ลอบยิงราษฎรเสียชีวิต 1 ราย

พันเอก ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า แถลงกรณีเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 60 ที่ผ่านมามีคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาด ลอบยิงราษฎรเสียชีวิต 1 ราย เหตุเกิดบริเวณหน้ามัสยิดภายในโรงเรียนมูลนิธิชุมชนอิสลาม บ้านปะแดลางา หมู่ที่ 5 ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ทราบชื่อภายหลัง คือ นายอาแว เตาะสาตู อายุ 54 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนนายอาตีฟ เตาะสาตู ลูกชาย ได้รับบาดเจ็บ

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจ ดังนี้ ในนามของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และ พี่น้องประชาชน ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับญาติและครอบครัวของ นายอาแว เตาะสาตู ซึ่งถือเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญทางศาสนาอิสลามที่ยึดมั่นศรัทธาในหลักคำสอนทางศาสนาที่ถูกต้อง ซึ่งเกิดจากการกระทำของกลุ่มคนร้ายที่มีพฤติกรรมแบบสุดโต่ง เผด็จการและก่อการร้าย ที่สร้างความเดือดร้อนและความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์มาอย่างต่อเนื่องตลอด 13 ปีที่ผ่านมา โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่เร่งรัดรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้มาลงโทษตามกระบวนยุติธรรมโดยเร็วที่สุด รวมทั้งให้สร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน เพื่อป้องกันการบิดเบือนกลับกลอกและโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มเครือข่ายแนวร่วมใส่ร้ายว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ

นายอาแว เตาะสะตู ปัจจุบันเป็นอุสตาสสอนศาสนา และเป็นเจ้าของโรงเรียนมูลนิธิชุมชนอิสลาม ซึ่งนอกจากเป็นบุคคลที่ยึดมั่นศรัทธาในหลักคำสอนทางศาสนาที่ถูกต้องแล้ว ยังเข้ามามีส่วนร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ในการแก้ไขปัญหาตามแนวทางสันติวิธีในมิติทางด้านศาสนา โดยเป็นแกนนำคนสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการกำปงตักวาหรือชุมชนศรัทธา จนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ยังได้รับแต่งตั้งเป็นคณะที่ปรึกษาด้านการเสริมสร้างความยุติธรรมของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน โดยตลอดห้วงเวลาที่ผ่านมาได้เข้ามามีส่วนช่วยคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งต่างๆ ที่เกิดขึ้น ช่วยรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้ผู้เห็นต่างจากรัฐเข้ามารายงานแสดงตนตามโครงการพาคนกลับบ้าน ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายโครงการพาคนกลับบ้าน ทำให้สามารถนำกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐที่ต้องการยุติการต่อสู้ด้วยวิธีรุนแรง เข้ามารายงานตัวแสดงตนตามกระบวนการยุติธรรมเป็นจำนวนมาก และในขณะเดียวกันยังได้ร่วมประกาศจุดยืนต่อต้านการใช้ความรุนแรงของกลุ่มขบวนการในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรณรงค์ต่อต้านการใช้ความรุนแรงในห้วงเดือนรอมฎอนอันประเสริฐ

​ผลสัมฤทธิ์จากการเข้ามามีส่วนร่วมกับภาครัฐในการแก้ไขปัญหาตามแนวทางสันติวิธีภายใต้หลักศรัทธาในคำสอนทางศาสนาที่บริสุทธิ์ตามแนวคิดกำปงตักวา และต่อต้านการใช้ความรุนแรงตลอดห้วงเวลาที่ผ่านมา ส่งผลให้สามารถเสริมสร้างความเข้าใจในมิติทางศาสนาที่ถูกต้อง สร้างภูมิคุ้มกันสิ่งชั่วร้ายภายใต้กฎของชุมชน ที่เข้มแข็ง ซึ่งจะเป็นรากฐานที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้อย่างยั่งยืน จึงอาจกล่าวได้ว่านายอาแว เตาะสาตู เป็น “วีรบุรุษสันติวิธี” อย่างแท้จริง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า