เปิด 9 ข้อหาบาป!  “ปลัดออฟโรด” และพวก ล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง! 

เมื่อวันที่ 7 ต..ค61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค บุกรวบปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย พร้อมเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดนร่วมคณะรถออฟโรด จำนวน 6 คัน กรณีลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค พร้อมของกลาง อาวุธปืนและเครื่องกระสุน พร้อมซากหมีขอ
สืบเนื่องจาก นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยคเข้าทำการตรวจค้นคณะรถออฟโรด จำนวน 6 คัน ที่อยู่ในพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติไทรโยค (เขาพลู) จากการตรวจค้นพบว่ามีกลุ่มบุคคลเดินทางร่วมมาในคณะจำนวน 12 คน โดยในรถคันที่ 5 เจ้าหน้าที่ตรวจพบอาวุธปืนไรเฟิล ติดกล้องและอุปกรณ์เก็บเสียง 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง และยังพบอาวุธปืนพกสั้น จำนวน 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืน และซากสัตว์ป่า หมีขอ อุ้งตีน 4 ข้าง
นอกจากนี้ ในกลุ่มคนดังกล่าว ยังพบชายคนหนึ่งที่อ้างว่าตนเองคือ นายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย และมีชายอีกสองคนที่อ้างตัวว่า เป็นเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดนด้วย โดยเมื่อเจ้าหน้าที่จะขอตรวจค้นตัว อย่างละเอียด กลุ่มบุคคลดังกล่าว กลับไม่ให้ตรวจค้น โดยบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นปลัดอำเภอ และเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน เบื้องต้น ยังคงให้การปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนร่วมในการล่าสัตว์ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค จึงนำตัวกลุ่มออฟโรดดังกล่าว ไปทำบันทึกจับกุมยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรโยค
จากนั้น จะได้นำตัวกลุ่มบุคคลดังกล่าวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรไทรโยค ดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และ ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
ขณะที่นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานข้อมูลบางส่วนแล้ว แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด ทั้งนี้ หากเรื่องดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องจริง ก็จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบการกระทำผิดวินัยร้ายแรงและหากพบว่า บุคคลที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิดจริงก็จะมีโทษสูงสุดคือการไล่ออกจากราชการ

จากนั้นนายพนัชกร ได้แจ้งข้อกล่าวหากับบุคคลทั้งหมด 9 ข้อหา

  • 1. ฐานร่วมกันเก็บหำนำออกไป ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพ ซึ่งไม้ ยางไม้ น้ำมันยาง น้ำมันสน แร่ หรือทรัพยากรธรรมชำติอื่นๆ ตามมาตรา 16 (2) ประกอบมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504
  • 2. ฐานร่วมกันนำสัตว์ออกไป หรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ ตามมาตรา 16 (3) ประกอบมาตรา24 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504
  • 3. ฐานร่วมกันนำยานพาหนะเข้าออก หรือขับขี่ยานพาหนะ ในทางที่มิได้จัดไว้เพื่อการนั้นเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (9) ประกอบมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504
  • 4. ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใด ๆ เข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ และปฏิบัติตามเงื่อนไขซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้อนุญาตนั้นกำหนดไว้ ตามมาตรา 16 (15) ประกอบมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504
  • 5. ฐานร่วมกันล่า หรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่เป็นกำรกระทำโดยทางราชการที่ได้รับยกเว้น ตามมาตรา 26 ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ประกอบมาตรา 47
  • 6. ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน หรือซากของสัตว์ปาคุ้มครอง เว้นแต่จะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่กำหนดตาม มาตรา 17 ที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์ หรือซากของสัตว์ป่าดังกล่าว และต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดี และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในกฎกระทรวงและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต ตามมาตรำ 19 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ประกอบมาตรา 47
  • 7. ฐานร่วมกันซ่อนเร้น ช่วยนำเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดซึ่งสัตว์ป่าหรือซากของสัตว์ป่า อันได้มาโดยกำรกระทำความผิด ตามมาตรา 55 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535
  • 8. ฐานร่วมกันเก็บนำของป่า หรือกระทำด้วยประกาใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชำติ ตามมาตรา 14 ประกอบมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชำติ พ.ศ. 2507
  • 9. ฐาน ครอบครองอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนที่ใช้ในราชการสงคราม และขอให้พนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามบทกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จากปากครั้งแรก! ว่าน ธนกฤต ตอบชัดสถานะ ฟาง ธนันต์ธรญ์ ปมข่าวลือเลิกรา ?

จากปาก! ว่าน ธนกฤต ตอบครั้งแรกผ่านรายการ หลังไมค์ UNCENSORED ปมข่าวลือหนาหูเลิกราแฟนสาว ฟาง ธนันต์ธรญ์

เสรีพิศุทธ์ เปิดหนังสือ หมายจับ ‘สนธิญา’ หลังพบมีพฤติการณ์หลบหนี

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เผยเอกสาร ศาลออกหมายจับ “สนธิญา” เหตุทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี เลื่อนอ่านคำพิพากษาไป 27 พ.ค. 67

RM วง BTS ประกาศเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 2 เต็มไปด้วยสีสันรับหน้าร้อน

RM วง BTS เซอร์ไพร์สหนักเปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ‘Right Place, Wong Person’ ที่เต็มไปด้วยสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเอง

หนุ่มประชดชีวิต กระโดดตึกชั้น 8 ดับคาที่ น้อยใจไม่อยากไปอยู่เมืองนอก

ตัดปัญหาชีวิต!? หนุ่มลูกครึ่งวัย 19 ไม่อยากไปอยู่กับพ่อที่อเมริกา ก่อนประชดแม่ ดิ่งตึก 8 ชั้น ย่านพัทยา ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า