ศุลกากรหนองคายส่ง “ถังใส่อสุจิ” ให้ สสจ.หนองคาย รับไปสอบสถานประกอบการต่อ

ศุลกากรหนองคาย ส่งมอบอสุจิของกลางให้สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย รับไปดำเนินการต่อขยายผลการประกอบการของแพทย์และสถานประกอบการ 4 แห่ง ขณะที่ผู้ต้องหาถูกปรับ 2 แสนบาท ปล่อยตัวไปแล้ว ส่วนคลินิกดังในเวียงจันทน์ ยังคงให้บริการตามปกติ

21 เม.ย.60 ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคายจับกุม นายนิธินนทน์ ศรีธานิยานันท์ อายุ 25 ปี ชาวกรุงเทพฯ พร้อมของกลางถังไนโตรเจน 1 ถัง ภายในบรรจุหลอดใส่อสุจิ 6 หลอด เป็นอสุจิของชาวจีน และชาวเวียดนาม โดยจับกุมได้ขณะกำลังจะเดินทางออกนอกประเทศ ณ ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว จ.หนองคาย ซึ่งเป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ.2558 มาตรา 41 ห้ามมิให้ผู้ใดซื้อ เสนอซื้อ ขาย นำเข้า ส่งออก ซึ่งอสุจิ ไข่ หรือตัวอ่อน อัตราโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ พรบ.ศุลกากร ในการนำของต้องห้ามออกนอกราชอาณาจักร จำคุก 10 ปี ปรับ 4 เท่าราคาของรวมค่าอากร หรือทั้งจำทั้งปรับ หลังจากนั้นนายด่านศุลกากรหนองคายได้ส่งมอบของกลางให้กับ นายพิชิต ลีลาศ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ เจ้าหน้าที่ด่านอาหารและยาประจำสะพานมิตรภาพไทย –ลาว

นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย กล่าวว่า ผู้ต้องหาได้ยื่นความจำนง ขอระงับคดีในชั้นศุลกากรงดการฟ้องร้อง ซึ่งหลังจากดูข้อกฎหมายแล้วก็เห็นว่าการระงับคดีจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด โดยปรับเป็นเงิน 2 แสนบาท ยกเว้นโทษจำคุกไม่ต้องส่งอัยการหรือศาลให้พิจารณาลงโทษ เนื่องจากทางสาธารณสุขก็พร้อมที่จะดำเนินการต่อ ในการขยายผลไม่ให้มีขบวนการค้ามนุษย์ ค้าอสุจิ ไข่ หรือตัวอ่อนอีกต่อไป โดยจะมีการทำงานร่วมกัน ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขก็จะขยายผลในส่วนกลางต่อไป เบื้องต้นตรวจสอบด้านกฎหมายของ สปป.ลาว ยังไม่มีกฎหมายห้ามในการดำเนินการดังกล่าว แต่ในด้าน พ.ร.บ.ศุลกากร ไทยกับลาวใช้กฎหมายเหมือนกันในการนำเข้าส่งออกสินค้าทุกชนิด ซึ่งการลักลอบนำออกประเทศนี้ถือว่าผิดกฎหมาย โดยผู้ต้องหายอมรับสารภาพว่าเป็นการลักลอบนำเข้าประเทศลาว จากการตรวจสอบ คาดว่าน่าจะมีเพียงขบวนการกลุ่มนี้เพียงกลุ่มเดียว ซึ่งผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมครั้งนี้ได้มีการเดินทางข้ามไปกัมพูชาและ สปป.ลาว ส่วนบุคคลอื่นยังไม่เคยมีประวัติ ซึ่งทางศุลกากรได้ส่งของกลางพร้อมมอบข้อมูลทั้งหมดให้กับสาธารณสุข เพื่อจะได้เป็นข้อมูลในการขยายผลและเชื่อมโยงขบวนการ

ทางด้าน นายพิชิต ลีลาศ กล่าวว่า ตนจะนำของกลางพร้อมเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ส่งให้กับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย ให้ไปดำเนินการตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อขยายผลทั้งกับเจ้าหน้าที่และผู้ประกอบวิชาชีพ รวมไปถึงสถานประกอบการว่าได้มีการขออนุญาต ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งส่วนกลางจะเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องรายละเอียดตามข้อกฎหมาย โดยใช้ฐานข้อมูลของด่านศุลกากรหนองคาย ในการขยายผลต่อไป

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ไปตรวจสอบที่คลินิกแห่งหนึ่งในนครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งเป็นคลินิกที่ นายนิธินนทน์ นำถังบรรจุอสุจิมาส่งเพื่อทำการอุ้มบุญนั้น พบว่าเป็นอาคาร 2 ชั้น 2 คูหา ตั้งอยู่ถนนเต้ 4 บ้านดอนกลอย นครหลวงเวียงจันทน์ มีการติดป้ายด้านหน้าข้อความภาษาลาวว่า “ศูนย์การแพทย์ปิ่นปัวภาวะมีลูกยาก” (ศูนย์การแพทย์รักษาภาวะมีลูกยาก) โดยยังมีการเปิดให้บริการตามปกติ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ใช่เหรอ! คณะสงฆ์ต้นสังกัดยัน เจ้าอาวาสเปิดกุฏินอนกกเด็กไม่ผิด?

แบบนี้มันใช่ไหม? อีซ้อขยี้ข่าว แฉซ้ำ คณะสงฆ์ต้นสังกัดอ้าง เจ้าอาวาสเปิดกุฏินอนกกเด็กไม่ผิด เป็นเพียงการแสดงความรักแบบผู้ใหญ่เอ็นดูเด็ก!

สยอง! ไฟไหม้เก๋งริมแม่น้ำแม่กลอง พบศพชายปริศนาเป็นซากคารถ

ชายปริศนาดับสยองคาซากรถ หลังไฟไหม้เก๋งริมแม่น้ำแม่กลอง พบเตาย่างหมูกระทะอยู่หลังเบาะ คาดรมควันปลิดชีพตัวเอง

แม่ใจยักษ์! เอาศพทารก 9 เดือน มาทิ้งในถังขยะ ศูนย์อาหาร กลาง ซ.กรุงเทพกรีฑา 8

กู้ภัยยังสะเทือนใจ หลังพบศพทารกวัย 9 เดือน ถูกกระดาษทิชชูยัดปากยัดจมูก ก่อนทิ้งในถังขยะ ในศูนย์อาหาร กลาง ซ.กรุงเทพกรีฑา 8

ลิเดีย ฉุนจัด โจรขโมยมอเตอร์ไซค์ แมทธิว ลั่น ไม่อยากติดคุก ให้รีบคืน!!

ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ เดือดขั้นสุด หลังเจอโจรขโมยมอเตอร์ไซค์ของ แมทธิว ดีน เจ้าตัวปาคลิปหลักฐาน พร้อมประกาศลั่น ไม่อยากติดคุก ให้รีบเอามาคืน

สลด! ซีอีโอสาวบริษัทดัง พลัดตกจากชั้น 41 คอนโดหรูเสียชีวิต

ตำรวจพบศพซีอีโอสาว บริษัทโลจิสติกส์ชื่อดัง ตกจากชั้น41 คอนโดหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา เสียชีวิต ญาติเผยเจ้าตัวป่วยโรคซึมเศร้า

อุทาหรณ์! หลานหลับล่วงพื้นรถ คนขับรถเอามือคว้า ทำเสียหลักพุ่งชนเสาไฟฟ้าเจ็บเพียบ

หญิงเจ้าของโต๊ะจีนขับ 6 ล้อพุ่งชนเสาไฟฟ้าตกข้างทาง ทำคนงานเจ็บนับสิบ ข้าวกระจัดกระจาย หลังหลานหลับล่วงพื้นรถ แล้วเผลอเอื้อมมือไปคว้า
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า