กบง.ตรึงแอลพีจี 20.49 บาท/กก. ทิ้งทวนก่อนเปิดเสรี

กบง.ตรึงแอลพีจี 20.49 บาท/กก. ทิ้งทวนก่อนเปิดเสรีดีเดย์ลอยตัวครั้งแรกเป็นประวัติการณ์ มีผล 1 ส.ค.นี้เป็นต้นไป

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีพลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เป็นประธาน เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2560 ที่ผ่านมา ว่า กบง.คงราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) เดือนก.ค. 2560 ไว้ที่ 20.49 บาท/กิโลกรัม (กก.) เนื่องจากต้นทุนแอลพีจีตั้งต้นลดลง 1.4262 บาท/กก. จาก 15.0491 บาท/กก. เป็น 13.6229 บาท/กก. ตามทิศทางราคาตลาดโลกลดลงจาก 382.50 เหรียญสหรฐ/ตัน มาอยู่ที่ 355 เหรียญสหรัฐ/ตัน ซึ่งเป็นการตรึงราคาเดือนสุดท้ายก่อนเปิดเสรีธุรกิจแอลพีจีเต็มรูปแบบทั้งระบบในรอบกว่า 30 ปี มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้เป็นต้นไป

โดยให้นำต้นทุนที่ลดลง 1.4262 บาท/กก. ส่งคืนเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ช่วยลดภาระกองทุนที่เดิมชดเชยอยู่ที่ 1.5469 บาท/กก. เป็นชดเชย 1.207 สตางค์/กก. มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.2560 เป็นต้นไป ส่งผลให้กองทุนมีรายรับสุทธิอยู่ที่ 131.82 ล้านบาท/เดือน โดยฐานะสุทธิของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 2 ก.ค.2560 อยู่ที่ 39,669 ล้านบาท แบ่งเป็นในส่วนของบัญชีก๊าซแอลพีจี 6,448 ล้านบาท และในส่วนของบัญชีน้ำมันสำเร็จรูป 33,221 ล้านบาท

“ขณะนี้ กระทรวงพลังงานกำลังหารือร่วมกับกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางดูแลผู้มีรายได้น้อยที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการลอยตัวราคาก๊าซแอลพีจี โดยยืนยันว่ารัฐยังคงมีกลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำรองไว้ดูแลราคาแอลพีจีให้มีเสถียรภาพในช่วงที่ราคาตลาดโลกผันผวน และบรรเทาความเดือดร้อนค่าครองชีพของประชาชน”นายทวารัฐ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การเปิดเสรีธุรกิจก๊าซแอลพีจีทั้งระบบมีผลให้ยกเลิกการกำหนดราคาโรงแยกก๊าซธรรมชาติ โรงกลั่นน้ำมันและโรงอะโรเมติก ยกเลิกการกำหนดราคา ณ โรงกลั่นที่อ้างอิงราคานำเข้า ซึ่งเป็นราคาซื้อตั้งต้นแอลพีจี และยกเลิกการประกาศราคาขายส่ง ณ คลังก๊าซ เพื่อให้ตลาดแอลพีจีมีการแข่งขันอย่างสมบูรณ์

แต่ทั้งนี้ สนพ.ยังคงติดตามและประกาศเฉพาะราคาอ้างอิงตลาดโลกของซาอุดิอาระเบีย เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการกำกับดูแลราคาขายปลีกแอลพีจีในประเทศ หากราคาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ สนพ.ยังคงมีกลไกติดตามสถานการณ์ราคานำเข้าแอลพีจีและต้นทุนโรงแยกก๊าซอย่างใกล้ชิดเป็นรายเดือน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า