สนข. เปิดเวทีรับฟังความเห็นรถไฟรางคู่ สายเด่นชัย – เชียงใหม่ ครั้งสุดท้าย ก่อนชงแผนเสนอ ครม.อนุมัติ คาดใช้งบก่อสร้างกว่า 6 หมื่นล้านบาท มั่นใจปี 64 พร้อมเปิดใช้งาน
2 มิ.ย.60 สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 4 โครงการศึกษาและออกแบบรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย–เชียงใหม่ ที่โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ 2000 จ.เชียงใหม่ เพื่อนำเสนอผลสรุปแนวเส้นทางโครงการที่เหมาะสม รูปแบบโครงสร้างทางรถไฟ ความคุ้มค่าและประโยชน์ของโครงการ การเวนคืนที่ดินและผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน โดยมีผู้สนใจจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน สถาบันการศึกษาในพื้นที่ ตลอดจนตัวแทนภาคประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมกว่า 200 คน
นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า การสัมมนาครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายแล้ว จึงมีการนำเสนอผลสรุปแนวเส้นทางที่เหมาะสมระยะทางรวม 189 กิโลเมตร แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเด่นชัย – ลำปาง ระยะทางประมาณ 104 กิโลเมตร เป็นการสร้างทางรถไฟคู่ไปกับแนวเขตทางเดิม พร้อมปรับรัศมีโค้งของทางรถไฟเดิมเพื่อให้รถไฟสามารถวิ่งได้เร็วขึ้น โดยสามารถใช้ความเร็วได้สูงสุด 120 กม./ชม. และช่วงลำปาง –เชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 85 กิโลเมตร เป็นการก่อสร้างทางคู่ขนานในแนวเขตทางเดิมบางส่วน และตัดแนวทางรถไฟใหม่บางส่วนเพื่อให้เป็นแนวเส้นตรงมากที่สุด ซึ่งจะสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 160 กม./ชม. ตลอดเส้นทาง
ส่วนการออกแบบโครงสร้างทางรถไฟ จะออกแบบให้สอดคล้องกับการออกแบบรถไฟทางคู่ของกระทรวงคมนาคมที่เป็นไปตามมาตรฐานของ American Railway Engineering and maintenance – of – Way Association (AREMA) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ที่กำหนดให้สามารถรองรับน้ำหนักกดเพลา 20 ตัน (U20) คาดว่าจะใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 61,220 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 60,464 ล้านบาท และค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 756 ล้านบาท
นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า หลังจากเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งสุดท้าย สนข. จะสรุปข้อมูลทั้งหมดเสนอต่อ ครม. เพื่อมอบหมายให้ ร.ฟ.ท. ไปตั้งงบประมาณเพื่อก่อสร้าง คาดว่าขั้นตอนนี้จะใช้เวลาราว 2 เดือน ส่วนการก่อสร้างคาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้าง 3 ปี และน่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2564