ฮ่องกง ยังน่าห่วง! ทางการตั้ง โรงพยาบาลชั่วคราว โควิด19 แห่งแรก หลังยอดติดเชื้อพุ่ง

องค์การโรงพยาบาล ฮ่องกง ประกาศว่า ศูนย์ประชุมและนิทรรศการเอเชียเวิลด์-เอ็กซ์โป (AWE) ที่ถูกดัดแปลงเป็นโรงพยาบาลชั่วคราว ใกล้สนามบินนานาชาติฮ่องกง เริ่มรับผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่มีอาการไม่รุนแรงตั้งแต่บ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา (1 ส.ค.)

ทั้งนี้ องค์การคาดว่าจะได้รับผู้ป่วยประมาณ 20-30 รายในวันแรก โดย เฮนรี ฟ่านหงหลิน ประธานองค์การโรงพยาบาลฮ่องกง (HA) ให้ข้อมูลไว้ก่อนหน้านี้ว่าในระยะแรกจะมีเตียง 500 เตียงสำหรับให้บริการ และจะมีการจัดหาเพิ่มอีก 1,500 เตียงหากจำเป็น

สำหรับโรงพยาบาลชั่วคราวแห่งนี้จะรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงหรือผู้ที่รอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลถาวรเป็นส่วนใหญ่ โดยผู้ป่วยจะต้องเข้ารับการตรวจร่างกายในโรงพยาบาลชั่วคราวแห่งนี้ และหากพบผู้ใดที่มีระดับออกซิเจนในเลือดต่ำ ประสบภาวะหายใจลำบาก หรือมีผลเอ็กซ์เรย์ผิดปกติ ผู้นั้นจะถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลถาวรทันที

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าโรงพยาบาลชั่วคราวแห่งนี้จะช่วยแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลถาวร ทำให้ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงจำนวนมากสามารถเข้ารับการรักษาตามความจำเป็นได้ทันเวลา ที่ทางเข้าโรงพยาบาลชั่วคราวแห่งนี้ มีทีวีจอแบน 3 จอที่แสดงข้อมูลเตียงและอาการของผู้ป่วยแต่ละรายในรูปแบบตาราง ทั้งยังมีจอภาพอีก 4 จอที่ถ่ายทอดสดภาพจากกล้องวงจรปิดด้วย

และมีคอมพิวเตอร์หลายสิบเครื่องเรียงรายอยู่ด้านนอกทางเข้าสำหรับการลงทะเบียน ส่วนในพื้นที่รอใกล้กับหอผู้ป่วย มีวีลแชร์ 8 ตัว เตียงนอนล้อเลื่อน 3 เตียงและเก้าอี้ 20 ตัวที่ถูกวางหันหน้าไปทางทีวีพร้อมให้บริการ โดยเจ้าหน้าที่การแพทย์ต้องสวมเสื้อคลุมป้องกันเชื้อโรคและอุปกรณ์ป้องกันอื่นๆ ในห้องเล็กที่จัดไว้เป็นพิเศษก่อนเข้าไปในโรงพยาบาล

นอกจากนี้ ภายในหอผู้ป่วยกึ่งแยกแต่ละแห่ง จะมีพื้นที่กว้างยาวแต่ละด้านราว 3 เมตร สำหรับวางเตียง โต๊ะข้างเตียงโต๊ะ และเก้าอี้ นอกจากนี้ยังมีทีวีและโซฟาในพื้นที่ส่วนกลาง และเครือข่ายไว-ไฟ (Wi-Fi) ครอบคลุมที่แห่งนี้ด้วย

เจ้าหน้าที่การแพทย์ประจำโรงพยาบาลชั่วคราวแห่งนี้ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวซินหัวว่า ที่นี่มีห้องน้ำ 31 ห้องล้อมรอบหอผู้ป่วย ทั้งยังมีพื้นที่เก็บขยะทางคลินิก อ่างล้างมือ และห้องเอกซเรย์พร้อมใช้งาน เพื่อลดการสัมผัสระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ป่วย นอกเหนือจากห้องฆ่าเชื้ออัลตราไวโอเลตและห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้ว ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกจัดไว้ให้ผู้ป่วยฆ่าเชื้อ วัดความดันโลหิตและปริมาณออกซิเจนได้ด้วยตนเอง

ด้าน หวงซูเจิน เจ้าหน้าที่พยาบาลอาวุโสของโรงพยาบาลควีนแมรีระบุว่า เตียงสำหรับผู้ป่วยเป็นเตียงซื้อใหม่ 100 เตียง ส่วนอีก 400 เตียงนั้นถูกจัดส่งมาจากโรงพยาบาลหลายแห่งทั่วฮ่องกง เธอเสริมว่า ผู้ป่วยจะได้รับอาหารชุดที่จัดให้ 3 ครั้งต่อวัน

ขณะที่ เจิ้งจื้อชง แพทย์โรงพยาบาลควีนแมรีกล่าวว่า ผู้ป่วยสามารถออกจากโรงพยาบาลชั่วคราวแห่งนี้ได้ก็ต่อเมื่อเขาหรือเธอมีผลลัพธ์การทดสอบกรดนิวคลีอิกเป็นลบ 2 ครั้งหรือมีผลการทดสอบแอนติบอดีเป็นบวก

ฮ่องกงประสบความตึงเครียดที่จะเกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาใหม่อีกครั้งตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม โดยมีสถิติเพิ่มสูงขึ้นจาก 1,268 รายในวันที่ 5 ก.ค. มาเป็น 3,396 รายในวันที่ 1 ส.ค. จำนวนผู้ป่วยใหม่ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อในพื้นที่ ทั้งยังคงพุ่งสูงกว่าวันละ 100 ราย ติดต่อกันถึง 11 วันแล้ว

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วก่อให้เกิดความตึงเครียดถาโถมระบบโรงพยาบาลของฮ่องกง เนื่องจากจำนวนห้องพักและเตียงผู้ป่วยที่มีขีดจำกัด จนไม่สามารถรับผู้ป่วยรายใหม่เข้ารักษาได้อย่างทันท่วงทีเป็นจำนวนมาก

“เรากำลังจะเผชิญกับการระบาดของชุมชนขนาดใหญ่ ซึ่งอาจนำไปสู่ความล้มเหลวของระบบโรงพยาบาลและการสูญเสียชีวิตผู้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุ” แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) กล่าวเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่า ฮ่องกงกำลังเผชิญสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม โดย ทางรัฐบาลกลางให้คำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนฮ่องกงอย่างเต็มที่ เพื่อต่อกรกับความท้าทายอันหนักหนานี้

“ฮ่องกงได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากมาตุภูมิที่ยิ่งใหญ่ โดยมีจุดมุ่งหมายคือการคว้าชัยเหนือการแพร่ระบาดและความเสี่ยงทุกประเภท” สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าแห่งคณะรัฐมนตรีจีนระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (31 ก.ค.)

อนึ่ง รัฐบาลกลางได้ตอบรับคำร้องของรัฐบาลฮ่องกง ด้วยการตัดสินใจส่งเจ้าหน้าที่ทดสอบการติดเชื้อไปยังฮ่องกง เพื่อช่วยดำเนินการทดสอบกรดนิวคลีอิกขนานใหญ่และช่วยเหลือฮ่องกงในการสร้างศูนย์กักกันและรักษาชั่วคราว

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า สมาชิก 7 คนของทีมทดสอบกรดนิวคลีอิก 60 คนที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นใหม่จากแผ่นดินใหญ่จะเดินทางมาถึงฮ่องกงในวันอาทิตย์ (2 ส.ค.) นับเป็นคณะผู้เชี่ยวชาญชุดแรกของจีนแผ่นดินใหญ่ที่ถูกส่งมาเข้าร่วมการต่อต้านโรคระบาดที่นี่ และอาจมีการจัดส่งบุคลากรทางการแพทย์และวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นเพิ่มเติม

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังได้จัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญ 6 คนจากอู่ฮั่นเพื่อให้การสนับสนุนด้านเทคนิคสำหรับการก่อสร้างโรงพยาบาลชั่วคราวในฮ่องกงด้วย

ขณะที่ระบบการแพทย์ของฮ่องกงใกล้ถึงขีดจำกัด จีนแผ่นดินใหญ่ก็ได้เตรียมให้ความช่วยเหลือ ‘ครั้งสำคัญยิ่ง’ กับการต่อต้านการแพร่ระบาดในฮ่องกง อู๋ชิวเป่ย ประธานสหพันธ์การค้าฮ่องกงกล่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้

เฉินหย่ง รองประธานพรรคพันธมิตรประชาธิปไตยเพื่อชีวิตที่ดีกว่าและความก้าวหน้าของฮ่องกง (DBA) แสดงความเห็นด้วยกับอู๋ว่า แผ่นดินใหญ่เปี่ยมด้วยประสบการณ์ล้ำค่าในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 และการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากรัฐบาลกลาง อันเป็นเครื่องยืนยันหนักแน่นว่าฮ่องกงจะคว้าชัยในการต่อสู้ครั้งนี้

อนึ่ง รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดหลายครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อาทิ การสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะทุกแห่ง การจำกัดให้ผู้คนรวมกลุ่มได้ไม่เกิน 2 คน อีกทั้งการทดสอบและกักกันอย่างเข้มงวดสำหรับบุคคลที่ได้รับการยกเว้นให้ปฏิบัติงานจำเป็น เช่นสมาชิกลูกเรือทางน้ำและอากาศ เพราะสถานะการระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (31 ก.ค.) ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงจึงได้ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ (LegCo) ปี 2020 ออกไปเป็นเวลา 1 ปี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทูเดย์ (Bright Today) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ

เผยภาพ ALLY-PINK SWEAT$ ซิงเกิลใหม่ Make It Hot เตือน 4 เมษานี้ อากาศจะร้อนสุดขั้ว!

เตือน 4 เมษานี้ อากาศจะร้อนสุดขั้ว! กับซิงเกิลสุดพิเศษ Make It Hot ของสาวน้อย “แอลลี่-อชิรญา” feat. “Pink Sweat$”

6 ราศี ค้าขายร่ำรวย โชคลาภมั่งมี พร้อมแจกคาถามหาลาภ

มูออนไลน์ by ดวงD เผย ดวงโชคลาภ เมษายน 2567 : 6 ราศี ค้าขายร่ำรวย ลาภผลมากมาย กำไรก้อนโต พร้อมแจกคาถาหลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง

ช็อกวงการ! อแมนด้า ประกาศปิดฉากรัก 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ

ปิดฉากรักอีกคู่! อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม ประกาศยุติความสัมพันธ์ 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ งานนี้ทำเอาแฟนๆ ช็อกกันเป็นแถบ

ทนายตั้ม แขวะแรง! หลังถูกฟ้องหมิ่นประมาท 5 ล้านบาท

ทนายตั้ม เคลื่อนไหว! หลังบิ๊กต่อ ส่งอัจฉริยะ-ทีมทนาย ฟ้องหมิ่นประมาท เรียกเงิน 5 ล้านบาท พร้อมแขวะแรง! ถ้าข่าวไม่ดัง คงไม่มีใครรับทำคดี

“แจ๊คกี้-จักริน” เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT ฉลองอายุครบ 23 ปี พร้อมนั่งเก้าอี้ CEO

หนุ่มหล่อมากความสามารถ แถมรอยยิ้มหวานๆ ของ “แจ๊คกี้-จักริน” ได้เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT พร้อมขึ้นแท่นประธานบริษัท
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า