ไว้ก่อน! EU เลื่อนพิจารณาการยกเว้นสิทธิบัตรผลิต วัคซีนโควิด19

วัคซีนโควิด19 – เมื่อ 8 พ.ค. อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวในช่วงท้ายของการประชุมสุดยอดด้านสังคมของสหภาพยุโรป (EU) ที่จัดขึ้น ณ เมืองปอร์โตของโปรตุเกสว่า บรรดาผู้นำของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปล้วนเข้าใจดีว่ามีปัญหาต่างๆ ที่เร่งด่วนมากกว่าการยกเว้นสิทธิบัตรของวัคซีนป้องกันโควิด19

เวียดนาม พบผู้เสียชีวิตรายแรก หลังฉีด วัคซีนแอสตราเซเนกา

ฟอน แดร์ ไลเอินให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่าหัวข้อข้างต้น “เป็นเรื่องสำคัญ” แต่จะมีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ “ในระยะยาว ไม่ใช่ในระยะสั้นหรือระยะกลาง”

เธอกล่าวว่ายุโรปไม่ควร “มองข้ามปัญหาหลักๆ ที่มีความจำเป็นเร่งด่วน” นั่นคือ “การผลิตวัคซีนโดยเร็วที่สุดและการจัดสรรวัคซีนอย่างยุติธรรมและเท่าเทียม”

ผู้นำสหภาพยุโรปย้ำว่า “สหภาพยุโรปคือแหล่งผลิตยาของโลก”

“จนถึงวันนี้ สหภาพยุโรปผลิตวัคซีนแล้วทั้งสิ้น 400 ล้านโดส ซึ่งร้อยละ 50 ของตัวเลขดังกล่าว หรือคิดเป็น 200 ล้านโดสได้ถูกส่งออกไปยัง 90 ประเทศทั่วโลก เราจึงขอเชิญชวนให้ประเทศอื่นๆ ทำเช่นเดียวกัน” เธอกล่าวและเสริมว่า “นี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดในระยะสั้น เพื่อแก้ปัญหาคอขวดและการขาดแคลนวัคซีนทั่วโลก ”

เธอชี้ว่า “ขณะนี้เราได้ส่งมอบวัคซีนให้ชาวยุโรปแล้วกว่า 200 ล้านโดส และกำลังเดินหน้าเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการจัดส่งวัคซีนในปริมาณที่เพียงพอสำหรับประชากรวัยผู้ใหญ่ในยุโรปร้อยละ 70 ภายในเดือนกรกฎาคม โดยขณะนี้มีชาวยุโรปเกือบ 160 ล้านคนแล้วที่ได้รับวัคซีนโดสแรก ซึ่งคิดเป็นมากกว่าร้อยละ 25”

ตำรวจอินโด จับ พนง.บริษัทยา แอบขาย ไม้สวอปมือสอง หลังพบถูกใช้ที่ซ้ำที่สนามบิน

นอกจากนี้เธอยังประกาศว่าสหภาพยุโรปได้บรรลุข้อตกลงฉบับใหม่ในการสั่งซื้อวัคซีนของไบออนเทค/ไฟเซอร์ (BioNTech-Pfizer) ซึ่งจะได้รับวัคซีน 1.8 พันล้านโดสภายในปี 2023

ฟอน แดร์ ไลเอินยังรายงานด้วยความยินดีว่า มีความคืบหน้าในการดำเนินงานด้านกฎหมายและเทคนิคเกี่ยวกับใบรับรองการเดินทางของสหภาพยุโรปและใบรับรองการฉีดวัคซีน ซึ่งตั้งเป้าเปิดใช้งานระบบดังกล่าวในเดือนมิถุนายน

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 5 พ.ค. สหรัฐฯ ได้แสดงความเห็นพ้องในที่ประชุมขององค์การการค้าโลก (WTO) ในการยกเว้นข้อจำกัดด้านทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับการผลิตวัคซีนโควิด19

เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศสกล่าวระหว่างการประชุมสุดยอดทางสังคมว่าเขา “พร้อมจะอภิปรายเกี่ยวกับข้อเสนอนี้ แต่นี่ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา” ในการเร่งกระบวนการฉีดวัคซีน

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. มาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลีกล่าวว่าข้อเสนอของสหรัฐฯ ในการระงับสิทธิบัตรวัคซีนโควิด-19 “ไม่ได้รับประกันว่าจะมีการจัดหาวัคซีนได้มากขึ้น”

รัสเซียโชว์เหนือ! เปิดตัว วัคซีนสปุตนิก ไลท์ เข็มเดียวจบ ประสิทธิภาพสูง ราคาต่ำ

อันโตนิโอ คอสตา นายกรัฐมนตรีโปรตุเกสกล่าวว่าสหภาพยุโรปเป็น “แบบอย่าง” ของการมีส่วนร่วมในโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยให้กลุ่มประเทศที่ยากจนที่สุดสามารถเข้าถึงวัคซีน

“เราทุกคนที่สภายุโรป ล้วนตระหนักดีว่าจะไม่มีผู้ใดปลอดภัยจนกว่าจะมีการสร้างภูมิคุ้มกันทั่วโลก ซึ่งกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปได้ให้การสนับสนุนกลุ่มประเทศที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือมากที่สุด” เขากล่าวในตอนท้ายของการประชุมสุดยอดด้านสังคมที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 พ.ค.

อนึ่ง ผู้นำระดับรัฐและรัฐบาลของสหภาพยุโรป 24 คนจากทั้งหมด 27 คนได้เข้าร่วมการประชุมที่จัดขึ้นนี้ เพื่อกำหนดวาระทางสังคมของกลุ่มสำหรับทศวรรษหน้า อันเป็นการประชุมที่จัดโดยประธานาธิบดีของโปรตุเกส ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปในปัจจุบัน

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : Xinhua

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า