ขณะที่เทศกาลวันปีใหม่คืบใกล้เข้ามาเรื่อยๆ โอเซจิ (Osechi) เมนูอาหารฉลองวันปีใหม่ของชาวญี่ปุ่น มียอดขายพุ่งสูงในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่ยอดขายของห้างสรรพสินค้ายังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง
ที่ห้างสรรพสินค้ามัตซึยะ กินซ่า กรุงโตเกียว ยอดขายเครื่องแต่งกายของผู้ชาย เช่น ชุดสูท ลดลงอย่างมากเนื่องจากผู้คนทำงานที่บ้านมากขึ้นในช่วงการแพร่ระบาด แต่ทางห้าง ได้รับการสั่งซื้อโอเซจิมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วราว 60% อีกทั้งบริการสั่งซื้ออาหารแช่แข็งที่พร้อมจัดส่งทั่วประเทศก็เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า
พบ ลูกไฟปริศนา ปรากฏหลายจุดทั่วท้องฟ้าญี่ปุ่น (คลิป)
ญี่ปุ่นจ่อทดสอบ แอนติบอดีโควิด19 รอบใหม่ 15,000 คน
หมูกระทะไทย โกอินเตอร์ โผล่กรุงโตเกียวร้านแรก – คนญี่ปุ่นฮือฮา
สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของทางการญี่ปุ่น ระบุว่าผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเหตุผลหลักที่โอเซจิได้รับความนิยมอย่างมากในปีนี้ คือผู้คนจำนวนมากไม่มีแผนเดินทางกลับบ้านเกิดหรือสถานที่อื่นเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ท่ามกลางจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น แต่เลือกที่จะสั่งซื้อและส่งโอเซจิให้กับครอบครัวหรือเพื่อนแทน ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายของเมนูอาหารวันปีใหม่นี้ อนึ่ง โอเซจิเป็นเมนูอาหารวันปีใหม่แบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น โดยจะถูกเตรียมพร้อมในช่วงสิ้นปีและรับประทานกันในช่วงง 3 วันแรกของปีใหม่ ซึ่งเป็นวันที่ร้านค้าหลายแห่งทั่วญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะปิดให้บริการ