ไม่รอด! ศาลมาเลฯตัดสิน อดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ผิด 7 ข้อหาทุจริตเงินกองทุน 1MDB

ศาลมาเลเซียมีคำสั่งตัดสินให้อดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค มีความผิดในทั้งหมด 7 คดี ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตกองทุนเพื่อการพัฒนา 1MDB  ซึ่งข้อหาดังกล่าวมีทั้งใช้อำนาจในทางมิชอบ ฟอกเงิน และฉ้อโกงเงินจากกองทุนเพื่อการพัฒนา 1MDB

ศาลสั่งอดีต นายกฯมาเลเซีย ต้องจ่ายภาษีค้างชำระกว่า 12,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยระบุว่าเขาตกเป็นเหยื่อในคดีนี้ และถูกนายโจ โลว์ ที่ปรึกษาทางการเงินชักจูงไปในทางที่ผิด ซึ่งทางอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบเตรียมที่จะอุทธรณ์ในชั้นศาลต่อไปเพื่อต่อสู้คดี หากศาลสูงตัดสินว่ามีความผิดจริง อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบอาจได้รับโทษจำคุกมากถึง 15-20 ปี

ศาลสั่งอดีต นายกฯมาเลเซีย ต้องจ่ายภาษีค้างชำระกว่า 12,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ กองทุนเพื่อการพัฒนา 1MDB ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2009 เมื่อครั้งที่นายนาจิบ ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยจุดประสงค์ของกองทุนดังกล่าวมีขึ้นเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของมาเลเซีย อย่างไรก็ดี ในปี 2015 ได้มีการตั้งคำถามถึงเงินที่กองทุน 1MDB นำไปใช้ หลังจากที่กองทุนดังกล่าวขาดส่งหนี้ธนาคาร และกลุ่มผู้มีพันธบัตร

ธนวัฒน์ วงค์ไชย โพสต์ ความเกี่ยวข้องของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา คดี 1MDB

ขณะที่นายนาจิบก็ถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินจากกองทุน 1MDB และนำเข้าบัญชีตัวเองเป็นจำนวนถึง 42 ล้านริงกิต หรือกว่า 314 ล้านบาทในระหว่างปี 2009-2018 ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยคดี กองทุน1MDB ถือเป็นคดีทุจริตสุดอื้อฉาวในมาเลเซีย และเป็นที่คดีที่พัวพันทั้งในหน่วยงานรัฐและเอกชนทั้งมาเลเซียและระหว่างประเทศด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า