กลุ่มผู้นำของ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน พร้อมด้วยจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ หรือ อาเซียน+3 ร่วมประชุมทางวิดีโอเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 นับเป็นการประชุมทางไกลครั้งแรกของผู้นำกลุ่มอาเซียน+3

ธุรกิจออนไลน์ได้เปลี่ยนรูปแบบใหม่เป็นพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ ที่ “ไร้การสัมผัส” ทำให้สถิติของเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซข้ามพรมแดนโคอาลาไห่โก้วระบุว่า ในเดือนมีนาคมที่ประเทศไทยเข้าสู่ภาวะฉุกเฉิน ปริมาณการซื้อจากประเทศไทยในเว็บไซต์โคอาลาไห่โก้วเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 60.8 จากเดือนก่อนหน้า สินค้าบางประเภทเช่นผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว ของใช้ในบ้าน อุปกรณ์ความสวยความงาม ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและดูแลสุขภาพ มียอดสั่งซื้อมากกว่าปีก่อน 1-4 เท่า ยอดการซื้อของแพลตฟอร์มโคอาลาจากประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และประเทศอื่นๆ ในเดือนมีนาคมเติบโตถึงร้อยละ 152 ส่วนในช่วงกิจกรรม ฉลองปีใหม่รอบสอง ของเว็บไซต์เหอหม่าในปลายเดือนมีนาคม ยอดจำหน่ายทุเรียนของเว็บไซต์พุ่งขึ้นถึง 11 เท่า

นขณะที่อุตสาหกรรมต่างๆ นับร้อยแห่งเผชิญภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจ แต่การจำหน่ายทางออนไลน์ในจีนและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลับเติบโตสวนทาง ระบบอี-คอมเมิร์ซข้ามพรมแดนช่วยกระตุ้นห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในขณะที่การบินพลเรือนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หยุดชะงัก การขนส่งโลจิสติกส์ข้ามพรมแดนได้รับผลกระทบหนัก “ลาซาด้า” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสังกัดของบริษัทอาลี จับมือกับเครือข่ายขนส่งนานาชาติ “ไช่เหนี่ยว” เปิดเที่ยวบินเหมาลำ กลายเป็นหนึ่งในเครือข่ายขนส่งจำนวนไม่มากที่ยังดำเนินกิจการอยู่ในขณะนี้ และดำเนินการขนส่งสินค้าอี-คอมเมิร์ซและอุปกรณ์ต้านไวรัสไปยังประเทศและภูมิภาคต่างๆ กว่า 100 แห่งทั่วโลก

อาลีบาบาร่วมมือกับรัฐบาลประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สร้างเครือข่ายขนส่งดิจิทัล ไม่นานมานี้ ไช่เหนี่ยวเปิดเที่ยวบินเหมาลำขนส่งสินค้าจากหางโจวสู่กัวลาลัมเปอร์ โดยมีลาซาด้าดำเนินการจัดส่งสินค้าต่อไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ซึ่งสินค้าจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็จะถูกขนส่งกลับมายังประเทศจีนด้วยเส้นทางเดียวกัน

เมื่อไม่นานมานี้ อาลีบาบาเพิ่งเปิดตัวแผนปฏิบัติการพิเศษเพื่อช่วยธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง ชื่อว่า “แผนชุนเหลย” โดยมาตรการแรกดำเนินการในไทย เวียดนาม และมาเลเซีย มุ่งหวังที่จะกระตุ้นอุปสงค์ สร้างอุปทานใหม่ในช่วงไวรัสแพร่ระบาด ช่วยให้ธุรกิจผ่านพ้นความยากลำบากครั้งนี้ไปได้

เพื่อช่วยให้ธุรกิจลดต้นทุน ลาซาด้าปรับลดอัตราค่าระวางสินค้าในสถานีไทยและเวียดนามลงร้อยละ 90 และร้อยละ 96 ตามลำดับ ส่วนในคลังสินค้าที่มาเลเซีย อัตราค่าเสียพื้นที่เก็บสินค้าจะลดลงร้อยละ 50

ด้านผู้บริโภคชาวไทยที่สั่งสินค้าผ่านทางลาซาด้าจะได้รับส่วนลดค่าส่งสินค้าจาก 25 บาทเป็น 20 บาทสำหรับสินค้าน้ำหนักต่ำกว่า 1 กิโลกรัม ในเวียดนามก็จะลดค่าส่งเช่นกัน โดยบางพื้นที่ลดลงถึงร้อยละ 46 ส่วนมาเลเซียลดลงโดยรวมร้อยละ 22

เนื่องจากการระบาดของโรค ทางกรุงเทพมหานครได้สั่งปิดห้างร้านทั้งหมดจนเงียบเหงา ลาซาด้าเข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือร้านค้าชื่อดังต่างๆ ของไทยเปิดหน้าร้านในเว็บไซต์ เพื่อให้ธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปได้ในช่วงการระบาด

นอกจากนี้ ลาซาด้ายังร่วมมือกับมูลนิธิโรงพยาบาลท้องถิ่นเปิดช่องทางบริจาคทางออนไลน์ ผ่านโครงการ “LazadaForGood ให้ทุกใจได้ทำดี” ประชาชนชาวไทยสามารถบริจาคเงินถึงองค์กรที่เกี่ยวข้องโดยตรง เพื่อการจัดซื้อเวชภัณฑ์ เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น

ภาพ : China Xinhua News

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ

“ซี-นุนิว” ฉลองวันครบรอบแฟนด้อม “ZeeNuNew 2nd Fan Sign” พร้อมอวดโฟโต้บุ๊คเล่ม 2

ฮอตไม่แผ่วสำหรับ 2 หนุ่ม “ซี-นุนิว” ที่ได้ฉลองครบรอบแฟนด้อมในงาน “ZeeNuNew 2nd Fan Sign” สุดอบอุ่น พร้อมอวดโฟโต้บุ๊คเล่มที่ 2

เจนนี่ รัชนก ตั้งคำถาม เรื่องมารยาทในการเมนต์ ลั่น แบบนี้ควรหรือไม่ ?

เจนนี่ รัชนก ตั้งถามกับแฟนคลับ เรื่องมารยาทในคอมเมนต์ใต้โพสต์ผู้อื่นในเฟซบุ๊ก ลั่น แบบนี้ควรทำหรือไม่ ?
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า