กลุ่มผู้นำของ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน พร้อมด้วยจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ หรือ อาเซียน+3 ร่วมประชุมทางวิดีโอเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 นับเป็นการประชุมทางไกลครั้งแรกของผู้นำกลุ่มอาเซียน+3
ธุรกิจออนไลน์ได้เปลี่ยนรูปแบบใหม่เป็นพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ ที่ “ไร้การสัมผัส” ทำให้สถิติของเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซข้ามพรมแดนโคอาลาไห่โก้วระบุว่า ในเดือนมีนาคมที่ประเทศไทยเข้าสู่ภาวะฉุกเฉิน ปริมาณการซื้อจากประเทศไทยในเว็บไซต์โคอาลาไห่โก้วเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 60.8 จากเดือนก่อนหน้า สินค้าบางประเภทเช่นผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว ของใช้ในบ้าน อุปกรณ์ความสวยความงาม ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและดูแลสุขภาพ มียอดสั่งซื้อมากกว่าปีก่อน 1-4 เท่า ยอดการซื้อของแพลตฟอร์มโคอาลาจากประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และประเทศอื่นๆ ในเดือนมีนาคมเติบโตถึงร้อยละ 152 ส่วนในช่วงกิจกรรม ฉลองปีใหม่รอบสอง ของเว็บไซต์เหอหม่าในปลายเดือนมีนาคม ยอดจำหน่ายทุเรียนของเว็บไซต์พุ่งขึ้นถึง 11 เท่า
นขณะที่อุตสาหกรรมต่างๆ นับร้อยแห่งเผชิญภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจ แต่การจำหน่ายทางออนไลน์ในจีนและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลับเติบโตสวนทาง ระบบอี-คอมเมิร์ซข้ามพรมแดนช่วยกระตุ้นห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ในขณะที่การบินพลเรือนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หยุดชะงัก การขนส่งโลจิสติกส์ข้ามพรมแดนได้รับผลกระทบหนัก “ลาซาด้า” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสังกัดของบริษัทอาลี จับมือกับเครือข่ายขนส่งนานาชาติ “ไช่เหนี่ยว” เปิดเที่ยวบินเหมาลำ กลายเป็นหนึ่งในเครือข่ายขนส่งจำนวนไม่มากที่ยังดำเนินกิจการอยู่ในขณะนี้ และดำเนินการขนส่งสินค้าอี-คอมเมิร์ซและอุปกรณ์ต้านไวรัสไปยังประเทศและภูมิภาคต่างๆ กว่า 100 แห่งทั่วโลก
อาลีบาบาร่วมมือกับรัฐบาลประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สร้างเครือข่ายขนส่งดิจิทัล ไม่นานมานี้ ไช่เหนี่ยวเปิดเที่ยวบินเหมาลำขนส่งสินค้าจากหางโจวสู่กัวลาลัมเปอร์ โดยมีลาซาด้าดำเนินการจัดส่งสินค้าต่อไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ซึ่งสินค้าจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็จะถูกขนส่งกลับมายังประเทศจีนด้วยเส้นทางเดียวกัน
เมื่อไม่นานมานี้ อาลีบาบาเพิ่งเปิดตัวแผนปฏิบัติการพิเศษเพื่อช่วยธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง ชื่อว่า “แผนชุนเหลย” โดยมาตรการแรกดำเนินการในไทย เวียดนาม และมาเลเซีย มุ่งหวังที่จะกระตุ้นอุปสงค์ สร้างอุปทานใหม่ในช่วงไวรัสแพร่ระบาด ช่วยให้ธุรกิจผ่านพ้นความยากลำบากครั้งนี้ไปได้
เพื่อช่วยให้ธุรกิจลดต้นทุน ลาซาด้าปรับลดอัตราค่าระวางสินค้าในสถานีไทยและเวียดนามลงร้อยละ 90 และร้อยละ 96 ตามลำดับ ส่วนในคลังสินค้าที่มาเลเซีย อัตราค่าเสียพื้นที่เก็บสินค้าจะลดลงร้อยละ 50
ด้านผู้บริโภคชาวไทยที่สั่งสินค้าผ่านทางลาซาด้าจะได้รับส่วนลดค่าส่งสินค้าจาก 25 บาทเป็น 20 บาทสำหรับสินค้าน้ำหนักต่ำกว่า 1 กิโลกรัม ในเวียดนามก็จะลดค่าส่งเช่นกัน โดยบางพื้นที่ลดลงถึงร้อยละ 46 ส่วนมาเลเซียลดลงโดยรวมร้อยละ 22
เนื่องจากการระบาดของโรค ทางกรุงเทพมหานครได้สั่งปิดห้างร้านทั้งหมดจนเงียบเหงา ลาซาด้าเข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือร้านค้าชื่อดังต่างๆ ของไทยเปิดหน้าร้านในเว็บไซต์ เพื่อให้ธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปได้ในช่วงการระบาด
นอกจากนี้ ลาซาด้ายังร่วมมือกับมูลนิธิโรงพยาบาลท้องถิ่นเปิดช่องทางบริจาคทางออนไลน์ ผ่านโครงการ “LazadaForGood ให้ทุกใจได้ทำดี” ประชาชนชาวไทยสามารถบริจาคเงินถึงองค์กรที่เกี่ยวข้องโดยตรง เพื่อการจัดซื้อเวชภัณฑ์ เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น
ภาพ : China Xinhua News