ช่วยได้เยอะ! 5 ท่านอน ที่ดีที่สุดสำหรับคนที่มีอาการปวดหลัง

ท่านอน ปัจจุบันอาการปวดหลังมันไม่เข้าใครออกใครทุกคนก็มีอาการนี้เกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุจากการนั่งโต๊ะทำงานเป็นเวลานาน การยกของหนักๆ การก้มหรือเงยผิดท่า นอนผิดที่ และอื่นๆ ดังนั้นทาง Global Burden of Disease study จะมาช่วยทุกคนครับ

ด้วยวิธี “การนอน” ที่สามารถบรรเทาอาการปวดหลังได้ครับ และมีผลวิจัยมาแล้วว่าถ้านอน 5 ท่าดังกล่าวเป็นประจำสามารถลดอาการปวดหลังแบบแทบหายเป็นปลิดทิ้งได้เลย

1 นอนตะแคงให้หมอนอยู่ระหว่างขา

ถ้านอนราบกับเตียงแล้วปวดหลังให้ลองนอนตะแคงโดยที่ให้ไหล่ซ้ายหรือขวาของคุณสัมผัสกับที่นอนได้ตามความถนัดพร้อมกับเอาหมอนมาแทรกไว้ระหว่างขา (ถ้าหมอนแบนหรือเล็กก็ใช้ 2 ใบไปเลย) จะทำให้สบายขึ้นเพราะมันจะเป็นการสมดุลของกล้ามเนื้อ พร้อมกับทำให้สะโพกเชิงกรานและกระดูกสันหลังอยู่ในภาพที่ปกติ

2 นอนตะแคงด้วยท่านอนแบบทารกในครรภ์

หากมีปัญหาเรื่องหมอนรองกระดูกทับเส้น ให้คุณลองนอนตะแคงในท่าทารก ก้อนอื่นให้ค่อยๆ เอนหลังลงบนที่นอน ค่อยๆ เอียงตัว ชันเข่าขึ้นมาและขดตัว อย่าลืมสลับข้างเพื่อให้เกิดความสมดุล การนอนท่านี้จะทำให้หมอนรองกระดูกไม่เกิดความเจ็บปวดมากนักหากมีปัญหาเรื่องกระดูกไปทับเส้น เพราะการขดตัวแบบทารกจะช่วยเปิดช่องว่างของกระดูกสันหลัง

3 นอนควํ่าโดยเอาหมอนมารองที่ท้อง

ปกติห้ามนอนควํ่าเปิดอันขาดนะครับ ข้อนี้ไว้ใช้กับคนที่ปวดหลังจริงๆ เท่านั้น มันไม่ยากครับนอนควํ่าธรรมดาแล้วเอาหมอนเล็กๆ มาแทรกช่วงท้อง เพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดหลังของผู้ที่กระดูกสันหลังเสื่อมและหากเอาหมอนมาแทรกที่ท้องทั้งตัวคุณจะอยู่ในสภาพตรงครับและกระดูกสันหลังจะไม่รับภาระหนักจนเกินไป

4 นอนหงายปกติแต่เอาหมอนมาแทรกที่ใต้เข่า

ท่านี้เป็นท่าปกติที่ควรนอนอยู่แล้วเพราะการนอนหงายนั้นจะช่วยกระจายนํ้าหนักไปทั่วร่างกาย และการนอนแบบในโรงพยาบาลที่เขามักจะยกระดับขาให้สูงกว่าตัวนั้นสามารถปรับแนวกระดูกสันหลังและช่วยให้อวัยวะอื่นๆ มีความสมดุลมากขึ้น ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังซึ่งอันนี้คุณพ่อของผมทำเป็นประจำ

5 นอนหงายในท่าเอนตัวปกติ

แม้ว่าท่านี้อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อแก้อาการปวดหลังในกรณีต่างๆ แต่จะเป็นประโยชน์มากๆ หากคุณเป็นผู้สูงอายุที่เป็นโรคกระดูกพรุน และถ้ามีเตียงที่ปรับระดับได้แบบโรงพยาบาลยิ่งเป็นเรื่องที่ดีเข้าไปใหญ่ เพราะมันจะช่วยให้กระดูสันหลังของคุณไม่เคลื่อนตัว เพราะมันจะสร้างมุมระหว่างขาและลำตัวที่ดี พร้อมกับช่วยลดแรงกดบนกระดูกสันหลัง

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.healthline.com/health/healthy-sleep/best-sleeping-position-for-lower-back-pain#reclined-position

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อัปเดต! กะเทยไทยแทงกัน กลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจพิการ

จากเพื่อนรัก กลายเป็นคู่กรณี เหตุกะเทยไทยไล่แทงกลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจจะพิการ เพราะโดนเส้นเอ็นฉีกขาดที่มือ

6 ราศี ดวงมหาเสน่ห์ สงกรานต์นี้มีแต่ความปัง!

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงวันสงกรานต์ 2567 : 6 ราศี สงกรานต์มหาเสน่ห์ ที่ผ่านมาไม่เห็นค่า สงกรานต์นี้คิวยาวแน่!

“เรียวอุค Super Junior” ประกาศแต่งงานกับ “อาริ อดีตสมาชิก TAHITI”

เรียวอุค สมาชิกวง Super Junior เพิ่งประกาศการแต่งงานของเขากับแฟนสาวที่คบกันมานานถึง 4 ปี กับอดีตเกิร์ลกรุ๊ป อาริ แห่ง TAHITI!

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ

ระทึกทั้งคัน! รถทัวร์นักเรียน เบรกแตกชนท้ายรถบรรทุก เจ็บหนัก 13 ราย

รถทัวร์คณะครู-นักเรียน เบรกแตกชนท้าย รถพ่วงบรรทุกไม้ เทกระจาดยกคัน เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย จ.ปราจีนบุรี

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า