กลุ่มหญิงอัฟกัน สร้าง เครื่องช่วยหายใจ ต้นทุนต่ำ เพื่อช่วยผู้ป่วย โควิด-19

กลุ่มหญิงสาวชาวอัฟกานิสถาน 6 คนที่มีชื่อเสียงจากเวทีประกวดหุ่นยนต์ระดับนานาชาติได้เริ่มสร้าง เครื่องช่วยหายใจ ต้นทุนต่ำ เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในประเทศ

ในช่วงฤดูร้อนปี 2017 ทีมสร้างหุ่นยนต์หญิงล้วนกลุ่มนี้ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม “นักฝันแห่งอัฟกัน” ได้รับเหรียญเงินจากการแข่งขัน ‘เฟิร์สต์ โกลบัล แชลเลนจ์’ (First Global Challenge) อันเป็นการประกวดหุ่นยนต์ที่จัดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ซึ่งกระตุ้นให้คนหนุ่มสาวหันมาสนใจอาชีพทางวิทยาศาสตร์

ใช้ชิ้นส่วนรถยนต์ของพวกเธอในการผลิตเครื่องช่วยหายใจต้นทุนต่ำให้เป็นจริง เพื่อรักษาชีวิตผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของไวรัสอันก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบให้ได้มากที่สุด

จุดมุ่งหมายของหญิงสาวกลุ่มนี้คือการนำทักษะที่พวกเธอมีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ทันทีที่พวกเธอทราบว่าหน่วยงานสาธารณสุขของจังหวัดเฮราตมีเครื่องช่วยหายใจที่ใช้งานได้เพียง 4 เครื่อง ซึ่งเก่าและมีประสิทธิภาพย่ำแย่ ทั้งที่มันเป็นอุปกรณ์สำคัญในการรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านทางเดินหายใจ

ในตลาดโลก เครื่องช่วยหายใจเครื่องหนึ่งราคาอยู่ที่ 30,000 – 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 973,800 – 1,298,400 บาท) แต่สมาชิกในทีมกล่าวว่าพวกเธอสามารถผลิตอุปกรณ์สำคัญเช่นนี้ให้วางจำหน่ายได้ในราคาเพียง 300 ดอลลาร์สหรัฐต่อเครื่อง (ราว 9,700 บาท)

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหัวใจประจำภูมิภาคกล่าวว่า จำเป็นต้องมีการตรวจสอบตัวต้นแบบและการได้รับอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุขของอัฟกานิสถานและองค์การอนามัยโลกเสียก่อน จึงจะนำไปใช้กับผู้ป่วยโควิด-19 ได้

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอัฟกานิสถานกล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่าประเทศจะต้องซื้อเครื่องช่วยหายใจเพิ่มอีก 50 เครื่อง นอกเหนือจากอุปกรณ์ 300 เครื่องที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อต่อสู้กับโรคระบาด

ดร. อับดุล การิม ทามานนา ผู้อำนวยการหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดเฮราตกล่าวว่า เครื่องช่วยหายใจที่ได้รับการดัดแปลงนั้นสามารถสูบฉีดออกซิเจนและช่วยให้ผู้ป่วยหายใจได้หลังปอดทำงานล้มเหลว

ปัจจุบัน เครื่องช่วยหายใจที่อัฟกานิสถานมีนั้น ต้องพึ่งพาเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ติดถุงพลาสติกที่เป่าลมเข้าไป เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยในการหายใจ แต่เด็กสาวกลุ่มนี้ได้ใช้ระบบกลไกสั่งการถุงพลาสติกให้สูบลมได้โดยอัตโนมัติและแม่นยำ

ไม่มีประเทศใดที่ขายเครื่องช่วยหายใจให้แก่อัฟกานิสถาน อย่างไรก็ดี ประเทศแห่งนี้ยังได้รับอุปกรณ์ฟรีจากมูลนิธิการกุศลกาตาร์และเวชภัณฑ์ขนาดใหญ่ซึ่งรวมถึงเครื่องช่วยหายใจที่จีนส่งให้เมื่อเดือนที่แล้ว และพวกมันกำลังช่วยเหลืออัฟกานิสถานในการต่อสู้กับโรคระบาด

ภาพ China Xinhua News

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า