10 ท็อปปิ้ง สลัด ยอดฮิต หาง่ายพร้อมประโยชน์มหาศาล

สลัด เป็น 1 ในอาหารคลีนยอดนิยมของหนุ่ม-สาวยุคนี้เลยก็ว่าได้ ไม่ว่าออฟฟิศ บริษัทของคุณจะเป็นแบบไหน ยังไงก็ต้องมีเพื่อนร่วมงานเอาสลัดเขามากินให้เห็นเป็นกิจวัตร ซึ่งกลิ่นของมันก็ไม่ได้กวนใจเพื่อนร่วมงานด้วย

ทางเว็บเพื่อสุขภาพดังอย่าง healthline.com ออกมาพูดถึง 10 ท็อปปิ้งยอดนิยมที่เอามาใส่ไว้ในสลัดจานโปรดของเรา

ไข่ต้ม – อันนี้ถือเป็นของคู่กันเพราะไข่ต้มนั้น มีทั้งโปรตีนและวิตามินกว่า 15 ชนิด มีแร่ธาตุแถมมีแคลอรีเพียง 77 แคลอรีเท่านั้น และจากกรณีศึกษาคนที่มีนํ้าหนักตัวเยอะกว่า 30 หากทานไข่ต้มเป็นประจำนํ้าหนักจะลดได้จริง (ไข่ต้มอย่างเดียวนะ 55)

ผักอบ – ผักสดๆ คือส่วนสำคัญของสลัดอยู่แล้วก็มีการนำไปอบ โดยราดนํ้ามันมะกอกและปรุงรส ด้วยไฟอ่อนๆ ราว 30-40 นาทีนี่แหละดี และจากการวิจัยผักอบช่วยให้ย่อยง่ายและช่วยดูดซึมสารอาหารบางอย่างได้ดี

ชีสขูดฝอย – ไม่ว่าจะเป็น เชดดาร์, เกาดา, พาร์เมซานและมันเชโก้ โดยชีสหั่งฝอย 28 กรับนั้นอาจจะมีแคลอรีมากกว่า 100 แคลอรีแต่มีแคลเซียมซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพกระดูก หลอดเลือดและกล้ามเนื้อ อ๋อ ถ้าไม่มีแบบขูดฝอยก็สามารถขูดเองได้ครับ

คอร์น ตอร์ตียา – หรือแป้งข้าวโพดแผ่นแบนๆ แม้ในไทยน่าจะหายากสักหน่อยแต่ถ้าเป็นอเมริกากับแอฟริกาเป็นที่นิยม โดยเขาจะมีการโรย ถั่ว, ซัลซ่า, อะโวคาโดและชีส โดยตอร์ตียานั้นเป็นธัญพืชไม่ขัดสีซึ่งมีโซเดียมและน้ำตาลต่ำ และมีไฟเบอร์สูง

ผลไม้สด – เป็นของคู่กับสลัดอีกอย่างหนึ่งจากกรณีศึกษาพบว่าผู้ใหญ่ 800 คนที่ใส่ผลไม้สดในสลัดนั้นลดอัตราการเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ โดยผลไม้ยอดนิยมในสลัดคือ เบอร์รี่ แอปเปิ้ล ส้ม และเชอร์รี่ หรือบางคนก็นำผลไม้มาปั่นเพื่อทำเป็นนํ้าสลัดด้วย

ถั่วและพืชตระกูลถั่ว – เป็นแหล่งของโปรตีนที่ใช้ทดแทนเนื้อสัตว์บนสลัดจานโปรดของคุณ เพราะถั่วปรุงสด 1 ถ้วยหรือราว 172 กรัม หากใส่ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเหลือง นั้นให้โปรตีนมากกว่า 15 กรัม พร้อมกับวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร

ธัญพืช – พืชไม่ขัดสีกำลังเป็นที่นิยมในการใส่เป็นท็อปปิ้งสลัด อาทิ ข้าวกล้องสุก ควินัว ฟาโรหรือข้าวบาร์เลย์นั้น มีเส้นใยและโปรตีนที่ช่วยให้รู้สึกอิ่มเอมกับสลัดมื้อนั้น และ จากงานวิจัยการบริโภคธัญพืชไม่ขัดสีเหมาะกับการลดนํ้าหนักและลดระดับคลอเรสเตอรอลในเลือด

ผลไม้แห้ง – ถ้ามีผลไม้สดแล้วขาดผลไม้แห้งไปมันเหมือนขาดอะไรบางอย่าง เพราะการใส่แครนเบอร์รี่แห้ง แอปริคอด มะม่วง หรือลูกเกดนั้นเป็นสิ่งที่หาได้ แม้มันจะมีวิตามินเอ ไฟเบอร์และแร่ธาตุสูง แต่ไม่ควรใส่มากไปเพราะมันอาจมีนํ้าตาลหรือสารกันบูดอยู่ด้วย

เมล็ดพืช – นอกจากถั่ว แล้วพวก อัลมอนด์ วอลนัท พิชตาชิโอ และเมล็ดเจีย มีโปรตีนสูงมากและแทบจะไม่มีแคลอรีเลย แจต่อย่างไรก็ตามก่อนโรยลงไปดูด้วยว่าต้องไม่มีส่วนผสมของ เกลือ นํ้าตาลหรือผงชูรสด้วยนะ เพราะเป้นสิ่งที่ไม่ดีต่อร่างกาย

ผักสดที่หั่นแล้ว – ยังไงการหั่นผักใบเขียวอาทิ ผักกาดหอม ผักขม คะน้า หรือของยอดนิยมอย่างแครอท แตงกวาหรือบร็อคโลี่ เต็มไปด้วยวิตามิน และเส้นใย จากการศึกษาวัยรุ่น 422 รายพบว่าการกินผักสดที่ระบุไปนั้น มีความสัมพันธ์กับสุขภาพจิตและอารมณ์ที่ดี

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.healthline.com/nutrition/healthy-salad-toppings#section1
https://www.tasteofhome.com/collection/healthy-salad-toppings/

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า