อิตาลี อ่วม!สถานการณ์ โควิด19 ยอดรวมผู้ติดเชื้อสูงถึง 80,000 กว่าราย

โควิด19 สำนักงานคุ้มครองพลเรือนของอิตาลีที่เป็นผู้ประสานงานด้านการโต้ภาวะฉุกเฉินได้ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อ โควิด19 ยังมีอาการป่วยเพิ่มขึ้น นับตั้งแต่ช่วงที่ไวรัสได้มีการแพร่ระบาด

หน่วยงานทางการอิตาลี ออกแถลงการณ์ประกาศสถิติของยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่มีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 7,000 กว่าราย และยอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสก็ยังแตะสูงไปถึง 80,589 ราย

เมื่อพิจารณาระดับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เชิงภูมิศาสตร์ พื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบร้ายแรงที่สุดยังคงเป็นตอนเหนือของประเทศ โดยสถิติเมื่อวันพุธ (25 มี.ค.) ระบุว่าแคว้นลอมบาร์ดี ซึ่งเป็นต้นกำเนิดการแพร่ระบาดในประเทศพบผู้ติดเชื้อที่ยังมีอาการป่วยรวม 20,591 ราย ตามด้วยเอมิเลีย-โรมัญญา 8,256 ราย, เวเนโต 5,745 ราย และปีเยมอนเต 5,556 ราย

เจ้าหน้าที่สำนักงานฯ ระบุในงานแถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันว่า แนวโน้มการแพร่ระบาดเป็นไปตามการคาดการณ์ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตามกฎและข้อจำกัดที่มีผลบังคับใช้ตลอดช่วงเวลาปิดประเทศ ซึ่งจะดำเนินไปถึงวันที่ 3 เม.ย.

“เราจึงเห็นว่าการปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม (social distancing) เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง หากเราต้องการทำให้สถานการณ์คงที่ และลดจำนวนผู้ติดเชื้อลง”

เมื่อวันพุธ (25 มี.ค.) รานิเอรี กูเอร์รา (Ranieri Guerra) ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่าการแพร่ระบาดของอิตาลีอาจพุ่งถึงจุดสูงสุดภายในสัปดาห์นี้

“ระดับการแพร่ระบาดที่ชะลอตัวลงเป็นสัญญาณที่ดี และผมเชื่อว่าแคว้นของอิตาลีบางแห่งกำลังเข้าใกล้จุดพลิกผันที่ยอดผู้ป่วยจะลดต่ำลงอย่างรวดเร็วต่อเนื่อง” กูเอร์ราให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุเอกชน เรดิโอ แคปิทอล (Radio Capital) “ผมเชื่อว่าสัปดาห์นี้ และช่วงต้นสัปดาห์หน้าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญยิ่ง เพราะเป็นช่วงที่เราจะเริ่มเห็นผลของมาตรการที่รัฐบาลออกเมื่อ 15-20 วันก่อน”

สำนักงานฯ กล่าวถึงมาตรการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่าได้ส่งอาสาสมัครกว่า 9,600 คนไปปฏิบัติหน้าที่ทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจ, ทหาร และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขต่อสู้กับการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ประชาชนชาวอิตาลีจำนวนมากยังร่วมใจกันบริจาคเงินรวม 44 ล้านยูโร (ราว 1.5 พันล้านบาท) ให้บัญชีธนาคารพิเศษของสำนักงานฯ เพื่อการต่อสู้กับภาวะฉุกเฉินในครั้งนี้โดยเฉพาะ

ลุยจิ ดานเจโล (Luigi D’Angelo) ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของสำนักงานฯ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “ปัจจุบันเราได้จัดเต็นท์ตรวจผู้ป่วยราว 720 หลัง นอกห้องฉุกเฉินตามโรงพยาบาลหลายแห่ง ซึ่งช่วยให้เราสามารถตรวจพบและกักตัวผู้ป่วยต้องสงสัยได้มีประสิทธิภาพขึ้นมาก” นอกจากนี้สำนักงานฯ ยัง “จัดเต็นท์ตรวจผู้ป่วยอีก 151 หลังภายในเรือนจำ เพื่อคอยเฝ้าระวังสถานการณ์ในกลุ่มนักโทษ”

เมื่อวันพุธ (25 มี.ค.) สหพันธ์แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปของอิตาลีกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของอิตาลีเผชิญความสูญเสียมากมายจากภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข โดยมีแพทย์เสียชีวิตเนื่องจากโรคโควิด-19 แล้ว 31 ราย และใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีแพทย์ประจำบ้านเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 ราย

สถาบันสุขภาพแห่งชาติของอิตาลี (ISS) เผยแพร่ข้อมูลล่าสุดระบุว่า จนถึงวันที่ 24 มี.ค. มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดเชื้อไวรัสแล้วอย่างน้อย 5,760 ราย สร้างความกังวลใหญ่หลวงให้แก่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และหน่วยงานทางการ เนื่องจากสถิติเหล่านี้ยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุข ระหว่างที่อิตาลีเผชิญการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของโลก

หลังแพทย์ผ่าตัด 2 รายในเมืองตูรินติดเชื้อ และกลายเป็นผู้ป่วยวิกฤตในวันอังคารที่ผ่านมา (24 มี.ค.) สหภาพแพทย์อานาอาโอ อัสโซเมด (Anaao Assomed) ส่งจดหมายถึงซิลวิโอ บรุสซาเฟร์โร (Silvio Brusaferro) หัวหน้าสถาบันฯ เพื่อร้องขอให้เพิ่มจำนวนอุปกรณ์ป้องกันให้แก่บรรดาเจ้าหน้าที่การแพทย์

ในวันเดียวกัน โรแบร์โต สเปรานซา (Roberto Speranza) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอิตาลีได้เผยแพร่แถลงการณ์ระบุว่ารัฐบาลดำเนินการผลิตและซื้ออุปกรณ์ป้องกันจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง และ “มุ่งแจกจ่ายอุปกรณ์ให้แพทย์, พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ต่อสู้กับโรคโควิด-19 เป็นหลัก”

ช่วงค่ำวันพุธ (25 มี.ค.) จูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลีรายงานความคืบหน้าต่อรัฐสภา เกี่ยวกับมาตรการภาวะฉุกเฉินทั้งหมดที่คณะรัฐมนตรีลงมติเห็นชอบ

“ในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้เราจะส่งทีมแพทย์ชุดใหม่ไปยังโรงพยาบาลหลายแห่งที่ได้รับผลกระทบร้ายแรงที่สุด และเท่าที่ผมทราบ ทีมแรกน่าจะเดินทางถึงจุดหมายแล้วในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา” คอนเตกล่าวต่อรัฐสภา “นอกจากนี้เราจะโยกย้ายพยาบาลราว 500 คนไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ที่มียอดผู้ป่วยโควิด-19 สูงที่สุด”

นอกจากนี้ คอนเตแจ้งว่าหน่วยงานทางการได้เพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วยในแผนกผู้ป่วยภาวะวิกฤตจาก 5,343 หลัง เป็น 8,370 หลัง และแผนกผู้ป่วยกึ่งวิกฤตจาก 6,525 หลัง เป็น 26,169 หลัง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ โพสต์ครั้งแรก หลังถูกโยงข่าวลือ นางเอกหย่าสามี ?!

เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ เคลื่อนไหวโพสต์อินสตาแกรมครั้งแรก หลังถูกโยงข่าวลือ นางเอกเบอร์ใหญ่ย่องเซ็นใบหย่ากับสามี

ว๊ายตายแล้ว! ผญบ.ฟินแลนด์ ปาช็อตคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ งานนี้ FC จับจิ้นสนั่น

อุ๊ย! ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ปาโมเมนต์น่ารักคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ ขณะถ่ายทำรายการ รถรับผู้ งานนี้แฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น

จักรภพ เปิดใจ! หลังได้รับการประกันตัว ยอมรับคุยกับทักษิณ 1 ครั้ง

จักรภพ เปิดใจ หลังได้รับการประกันตัว 2 คดี พร้อมกลับมารับใช้ชาติ หากรัฐบาลทาบทาม ยอมรับคุยกับทักษิณครั้งนึงแล้ว

‘NewJeans’ ประกาศแผนการคัมแบ็คปลายปีนี้ พร้อมเดบิวต์ครั้งแรกในญี่ปุ่น!

NewJeans ได้วางแผนเตรียมตัวคัมแบ็ค และเดบิวต์ญี่ปุ่นครั้งแรกในปลายปีนี้ ที่สำคัญแฟน ๆ เตรียมเซอร์ไพรส์กับเวิร์ลทัวร์ครั้งแรกในปี 2025 ได้เลย!

‘ไอ้ด้วน’ ลิงหัวโจกยังลอยนวล เจ้าหน้ายุติการจับ หลังมีกรงไม่พอ

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ยุติการจับลิงลพบุรี หลังสู้ความฉลาดไม่ไหว เผย 3 วันจับได้ 23 ตัว แต่ ไอด้วน หัวโจกยังลอยนวล

ขึ้นทางด่วนฟรี! “วันสงกรานต์ 2567” 7 วัน 9 เส้นทาง

วันสงกรานต์ 2567 กรมทางหลวง ประกาศให้ประชาชน ขึ้นทางด่วนฟรี! 7 วัน 9 เส้นทาง เช็กเพื่อเตรียมตัววางแผนการเดินทางกันเถอะ!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า