รู้หรือไม่? ผู้สูงอายุเสี่ยงเป็นโรคฮีทสโตรกได้ในหน้าร้อนนี้! แต่มีวิธีการรับมือแก้ไขเบื้องต้น ที่ลูกหลานทุกบ้านควรรู้ไว้

ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดของประเทศไทยแบบนี้ ที่เป็นปัญหากับทุกเพศทุกวัย แต่สำหรับผู้สูงอายุที่ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอกว่าคนหนุ่มสาว จะต้องดูแลเป็นพิเศษจึงมีโอกาสที่จะป่วยมากกว่าคนปกติทั่วไป เลยจำเป็นต้องให้ลูกหลานต้องมีการดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่เช่นนั้นอาจะเกิดเรื่องที่คาดไม่ถึง! และในตอนนี้เราจะมาเผย เคล็ดลับวิธีรับมือกับผู้สูงอายุในหน้าร้อนนี้

Portrait Asian Chinese senior man feeling happy smiling at home.

ทาง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกแนะนำ วิธีป้องกันโรคฮีทสโตรก (Heatstroke) หรือ โรคลมร้อน  ควรเลี่ยงการสวมชุดที่มีสีเข้ม ควรดื่มน้ำสะอาดบ่อยๆ เข้าพักในที่ร่มเป็นระยะ และหากสูญเสียเหงื่อมาก ควรดื่มเครื่องดื่มประเภทเกลือแร่ เน้นย้ำโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคปอด เป็นต้น อาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ รวมถึง เด็กและหญิงตั้งครรภ์ ต้องระมัดระวังเช่นกัน

  • สิ่งที่ควรทำ
  1. ดื่มน้ำเปล่าอยู่เสมอ

น้ำเปล่าที่สะอาด คือ น้ำที่ดีที่สุดตลอดกาล โดยเฉพาะในหน้าร้อนร่างกายมีเหงื่อออกมากกว่าปกติ ควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอวันละ 2 ลิตรขึ้นไป เพื่อทดแทนน้ำที่สูญเสียไป  และช่วยป้องกันภาวะร่างกายขาดน้ำซึ่งอาจทำให้เกิดอาการหน้ามืดเป็นลมได้ 

2. การป้องกันความร้อน

ควนเลือกสวมใส่เสื้อผ้าหลวมๆ ที่ระบายอากาศได้ดีเย็นสบายตัว ยังสามารถป้องกันผดผื่นคันที่มักเกิดภายในร่มผ้าที่อับชื้นได้ แต่สิ่งที่ต้องห้ามในหน้าร้อนเลยก็คือ “การสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ” ผู้สวมใส่จะยิ่งรู้สึกร้อนและหงุดหงิด เหนียวตัวจากอากาศที่ร้อนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้แล้วหากต้องออกจากบ้าน ควรสวมแว่นกันแดด ใส่หมวก และทาครีมกันแดด เพื่อปกป้องร่างกายจากแสงแดด  ที่เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งผิวหนัง

3. พักผ่อนให้เพียงพอ

หากไม่มีเครื่องปรับอากาศช่วยคลายร้อน อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้การนอนนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป และจะทำให้ผู้สูงอายุของเรานอนหลับพักผ่อนได้ไม่เพียงพอนั้นเอง ยิ่งเป็นช่วงหน้าร้อนที่กลางวันยาวนานกว่ากลางคืนคือฝันร้ายดีๆ นี่เอง แล้วยิ่งพระอาทิตย์ขึ้นเร็ว ทำให้ต้องตื่นเช้า การได้งีบหลับในช่วงกลางวันประมาณ 10-15 นาที จะช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้น หากต้องการพักผ่อนในที่ทำงานอาจทำได้ด้วยการนั่งหลับตาพิงพนักเก้าอี้หลังรับประทานอาหารกลางวันสัก 5-10 นาที  จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานช่วงบ่ายได้ดีขึ้น

4. รับประทานอาหารที่สะอาดและย่อยง่าย

โดยปกติแล้วผู้สูงอายุจะรับประทานอาหารได้น้อยอยู่แล้ว ยิ่งอยู่ในหน้าร้อนเบื่ออาหารไปหมด ดังนั้นควรเลือกปรุงอาหารที่ถูกปาก มีไขมันน้อย จะช่วยให้รู้สึกสบายท้องรวมถึงอาหารเบาๆ ย่อยง่าย เช่น ผัก ผลไม้ ที่สำคัญเลือกรับประทานผักและผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบเยอะ เช่น แตงโม แตงกวา มะเขือเทศ สับปะรด เป็นต้น ที่ช่วยให้ความสดชื่นแถมช่วยป้องกันปัญหาท้องผูกได้อีกด้วย นอกจากนี้อาหารปรุงสุกที่สะอาดจะช่วยป้องกันโรคท้องเสีย แต่มีสิ่งหนึ่งที่ห้ามลืม”เด็ดขาด” คือ ห้ามให้ผู้สูงรับประทานอาหารมัก, ดอง เพราะเสี่ยงอาหารเป็นพิษมากที่สุด!

  • สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง
  1. หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำเย็นจัด หวานจัด

อากาศร้อนๆ แบบนี้ทุกคนก็คงคิดถึงน้ำหวานเย็นๆ สัก 1 แก้ว แต่การการดื่นน้ำหวานและเย็นมากเกินไปนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหาร รวมไปถึงมีเชื่อโรคปนเปื้อนในน้ำแข็ง และอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องเสียได้

2. หลีกเลี่ยงการเล่นกีฬากลางแจ้งในช่วงหน้าร้อน

กีฬาบางชนิดที่ทำให้ผู้เล่นผู้สูงอายุได้สนุกสนานเพิดเพลินจนลืมอุณหภูมิร้อนๆ แต่การตากแดดเป็นระยะเวลานานจะทำให้สูญเสียเหงื่อปริมาณมาก อาจส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำหรือเป็นลมแดด เนื่องจากร่างกายไม่สามารถปรับอุณหภูมิของร่างกายให้คงที่ได้ จนเกิดอาการต่างๆ  หากไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกวิธีหรือช้าเกินไป ก็อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้เช่นกัน

3. ไม่เล่นน้ำช่วงแดดจัด

ในหน้าร้อนแบบนี้ใครๆ ก็ต้องคิดถึงลมเย็นของทะเล แต่การลงเล่นน้ำในช่วงแดดจัดจะทำให้เกิดอาการแสบร้อน และมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผิวหนัง ดังนั้นหากอยากลงเล่นน้ำทะเล หรือเล่นกีฬาทางน้ำ ควรรอให้แดดอ่อนลงในช่วงบ่าย และไม่ควรลืมสวมแว่นกันแดด และทาครีมกันแดดอยู่เสมอ

4. งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มแอลกอฮอล์ในหน้าร้อนแบบนี้ จะทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น โดยเฉพาะหากดื่มในเวลากลางวันช่วงที่มีอุณหภูมิสูง ก่อให้เกิดความเสี่ยงให้เกิดอาการช็อกได้ ทั้งนี้แอลกอฮอล์ยังทำให้หลอดเลือดที่ผิวหนังขยายตัว เกิดการขับน้ำออกจากร่างกายเร็วขึ้น ร่างกายจึงขับเหงื่อและปัสสาวะออกเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำโดยไม่รู้ตัว ยิ่งเมื่อมีอาการมึนเมาจนเผลอหลับไป อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

สามารถติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่ถูกต้องของ กระทรวงสาธารณสุข ได้บนเว็บไซต์ โรงพยาบาลสมิติเวช  

ควรดูแลผู้สูงอายุ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน

น้องภูมิ นำพวงมาลัยขอขมา หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

คุณแม่อรวรรณ-น้องภูมิ นำพวงมาลัยไหว้ขอขมา พิธีกรดัง หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

ว๊ายแรง! วงในแฉ อดีตไอดอลสาว ทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟน

ว๊ายแรงมาก! เมื่อวงในออกมาแฉ อดีตไอดอลสาว ผันตัวเป็นนักร้อง ทำตัวทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟนหนุ่ม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า