ไฮโดรเจน พลังงานสะอาด เส้นทางสู่สังคมคาร์บอนต่ำกับ ปตท.

ไฮโดรเจน พลังงานสะอาด พลังงานแห่งอนาคต หัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืน เส้นทางสู่สังคมคาร์บอนต่ำกับ ปตท.

ในยุคที่โลกเผชิญกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พลังงานสะอาดได้กลายเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืน ไฮโดรเจนถือเป็นพลังงานแห่งอนาคตที่มีศักยภาพสูงในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และสามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม การขนส่ง การกักเก็บพลังงาน ไปจนถึงการใช้งานอย่างปลอดภัยในชีวิตประจำวัน กลุ่ม ปตท. มุ่งมั่นศึกษาพัฒนาเทคโนโลยีด้านไฮโดรเจนเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำและอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การประยุกต์ใช้ไฮโดรเจนในภาคอุตสาหกรรม

ปัจจุบัน หนึ่งในความท้าทายหลักของไฮโดรเจนคือ ต้นทุนที่สูงกว่าพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ดังนั้น การนำไฮโดรเจนมาใช้ในระยะเริ่มต้นควรมุ่งเน้นไปที่ ภาคอุตสาหกรรมที่มีความจำเป็นต้องใช้ไฮโดรเจนในกระบวนการผลิต หรือ ไม่มีทางเลือกอื่นที่สามารถทดแทนได้ ซึ่งภาคส่วนเหล่านี้มักถูกเรียกว่า “Hard-to-abate sectors” คืออุตสาหกรรมที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO₂) ได้ยาก เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความต้องการใช้พลังงานความร้อนที่อุณหภูมิสูง และมีการปล่อย CO₂ จากกระบวนการผลิตโดยตรง ดังนั้น ภาคอุตสาหกรรมเหล่านี้จึงเป็น กลุ่มเป้าหมายหลัก สำหรับการนำไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำมาใช้เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ในกระบวนการผลิตแอมโมเนีย ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในปุ๋ยและเชื้อเพลิงสะอาด ไฮโดรเจนมีบทบาทหลักผ่านกระบวนการ Haber-Bosch ที่รวมไฮโดรเจนกับไนโตรเจนภายใต้ความดันและอุณหภูมิสูง หากใช้ไฮโดรเจนจากแหล่งสะอาด จะช่วยลดการปล่อย CO₂ ได้อย่างมีนัยสำคัญ เช่นเดียวกับการผลิตเมทานอล ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในพลาสติกและเชื้อเพลิง ไฮโดรเจนสามารถรวมกับ CO₂ ที่ได้จากเทคโนโลยี (Carbon Capture Utilization and Storage: CCUS) เพื่อสร้างเมทานอลอย่างยั่งยืน

การประยุกต์ใช้ไฮโดรเจนในภาคการขนส่ง

 อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด โดยมีสองเทคโนโลยีหลักคือ รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle: BEV) และรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Electric Vehicle: FCEV) ซึ่งใช้ไฮโดรเจนเป็นแหล่งพลังงานและมีแนวทางการใช้พลังงานที่แตกต่างกัน โดยรถ BEV ใช้พลังงานไฟฟ้าที่เก็บในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ส่งตรงไปยังมอเตอร์ ขณะที่ FCEV ใช้ไฮโดรเจนที่ถูกแปลงเป็นไฟฟ้าผ่านเซลล์เชื้อเพลิงก่อนส่งไปยังมอเตอร์  อีกทั้ง FCEV มีข้อได้เปรียบหลายด้าน เช่น เติมเชื้อเพลิงได้เร็วกว่า (ไม่เกิน 5 นาทีสำหรับรถทั่วไป) วิ่งได้ไกลกว่า (มากกว่า 650 กม.) และมีน้ำหนักระบบพลังงานเบากว่า ทำให้เหมาะกับการขนส่งสินค้าระยะไกล ส่วน BEV ถึงแม้จะได้รับความนิยมในเมืองเนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อม แต่ข้อจำกัดด้านระยะทางและเวลาชาร์จทำให้ FCEV เป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่าในงานขนส่งหนักและระยะไกล โดยในอนาคต คาดว่า FCEV จะมีต้นทุนต่ำลง และกลายเป็นเทคโนโลยีหลักที่ช่วยลดมลพิษจากการเดินทาง

ไฮโดรเจน พลังงานสะอาด เส้นทางสู่สังคมคาร์บอนต่ำกับ ปตท (1)

การประยุกต์ใช้ไฮโดรเจนเป็นระบบกักเก็บพลังงาน

ระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System: ESS) คือ เทคโนโลยีที่ใช้ในการสะสมพลังงานที่ผลิตได้จากแหล่งต่าง ๆ โดยเฉพาะจากพลังงานหมุนเวียน เช่น แสงอาทิตย์ ลม และน้ำ เพื่อสำรองไว้ใช้ในช่วงเวลาที่แหล่งผลิตพลังงานไม่สามารถจ่ายไฟได้ตามความต้องการ

ระบบ ESS ช่วยเพิ่มความมั่นคงให้กับการใช้พลังงาน โดยกักเก็บพลังงานส่วนเกิน ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีการผลิตมากกว่าความต้องการใช้ และจัดเก็บในรูปแบบต่าง ๆ เช่น พลังงานไฟฟ้าเคมี พลังงานไฟฟ้า หรือพลังงานเชิงกล ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีที่เลือกใช้ เมื่อเกิดภาวะพลังงานขาดแคลน หรือเมื่อความต้องการใช้พลังงานสูง ระบบจะทำการแปลงพลังงานที่สะสมกลับมาใช้งานในรูปแบบของพลังงานไฟฟ้าเพื่อความสะดวกในการส่งผ่านและใช้งานต่อในระบบไฟฟ้า

หนึ่งในเทคโนโลยีสำคัญที่ได้รับความสนใจสำหรับการกักเก็บพลังงานสะอาด คือ ระบบกักเก็บพลังงานแบตเตอรี่ และระบบกักเก็บพลังงานไฮโดรเจน ซึ่งแต่ละเทคโนโลยีมีหลักการทำงานและข้อได้เปรียบที่แตกต่างกัน คือ

  • ระบบแบตเตอรี่ (Battery Energy Storage System: BESS) เหมาะสำหรับเก็บพลังงานระยะสั้นถึงปานกลาง (ตั้งแต่ไม่กี่ชั่วโมงถึงหลายชั่วโมง) เช่น ระบบโซลาร์เซลล์ภายในบ้าน ระบบสำรองไฟระยะสั้น เป็นต้น แต่ไม่เหมาะสำหรับการเก็บพลังงานในระยะยาว เนื่องจากมีการคายประจุ (สูญเสียพลังงาน) และมีต้นทุนสูง เมื่อขยายขนาดการเก็บพลังงานขนาดใหญ่
  • ระบบไฮโดรเจน (Hydrogen Energy Storage System: HESS) เหมาะสำหรับการเก็บพลังงานระยะยาว เช่น ศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ โรงพยาบาล หรือระบบสำรองไฟในพื้นที่ห่างไกล ที่ต้องการสำรองไฟตั้งแต่หลายวันจนถึงหลายสัปดาห์ รวมถึงพื้นที่ที่ไม่เชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้าหลัก (Off-grid) หรือพื้นที่ห่างไกลที่มีการใช้ พลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ หรือ พลังงานลม ผลิตได้ในฤดูหนึ่งและเก็บไว้ใช้ในฤดูถัดไป ระบบไฮโดรเจนจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เนื่องจากแบตเตอรี่อาจไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจในกรณีนี้

สำหรับระบบกักเก็บพลังงาน แนวทางที่มีความยั่งยืนมากที่สุด คือ การผสมผสานเทคโนโลยีเข้าด้วยกันอย่างเหมาะสม โดยใช้แบตเตอรี่เพื่อรองรับความต้องการพลังงานในช่วงสั้นถึงกลาง และใช้เทคโนโลยีไฮโดรเจนในการเพิ่มเสถียรภาพของระบบในระยะยาว

ไฮโดรเจน พลังงานสะอาด เส้นทางสู่สังคมคาร์บอนต่ำกับ ปตท (2)

ความปลอดภัยของไฮโดรเจน

แม้ไฮโดรเจนจะเป็นก๊าซไวไฟ แต่กลับปลอดภัยกว่าที่หลายคนเข้าใจ ด้วยคุณสมบัติที่เบากว่าก๊าซธรรมชาติถึง 8 เท่า ไฮโดรเจนจะลอยขึ้นสู่อากาศอย่างรวดเร็วเมื่อเกิดการรั่วไหล ไม่สะสมในพื้นที่ต่ำ ลดความเสี่ยงจากการระเบิดในพื้นที่ปิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเปรียบเทียบกับก๊าซธรรมชาติ (Natural Gas for Vehicles: NGV) และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (Liquefied Petroleum Gas: LPG) ไฮโดรเจนมีแรงดันถังสูงกว่า แต่ไม่สะสมบนพื้นเหมือน LPG ที่มีความหนาแน่นมากกว่าอากาศ ทำให้ไฮโดรเจนมีความปลอดภัยในด้านการจัดเก็บและการรั่วไหล

ไฮโดรเจน พลังงานสะอาด เส้นทางสู่สังคมคาร์บอนต่ำกับ ปตท (3)

สำหรับความปลอดภัยในการใช้ไฮโดรเจนภาคการขนส่ง ปัจจุบันมีการติดตั้งสถานีเติมไฮโดรเจน กว่า 900 สถานี ทั่วโลก และ ผู้ผลิตรถยนต์ Fuel Cell ได้ลงทุนนวัตกรรมในการพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการออกแบบรถยนต์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมมาตรการด้านความปลอดภัยที่เข้มงวด เพื่อให้ผู้ใช้มั่นใจในทุกการเดินทาง รวมทั้งการเติมไฮโดรเจนต้องทำที่สถานีเติมเชื้อเพลิงที่ได้รับการรับรองและมีมาตรฐานความปลอดภัยสูงและการบำรุงรักษารถยนต์ไฮโดรเจนควรทำโดยช่างที่มีความเชี่ยวชาญและได้รับการฝึกอบรมเฉพาะทาง รถยนต์ไฮโดรเจนจึงมีระบบความปลอดภัยที่เข้มงวด มีถังเก็บไฮโดรเจนที่ทนทาน และได้มาตรฐาน (ทนความดันได้ มากกว่า 1,000 บาร์) มีระบบตรวจจับการรั่วไหลแบบพิเศษ มีระบบการจัดเก็บและขนส่งที่ปลอดภัย

ประเทศไทยเองมีประสบการณ์ในการใช้ไฮโดรเจนในภาคอุตสาหกรรมมาอย่างยาวนาน เช่น โรงกลั่นน้ำมัน แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการจัดการกับพลังงานสะอาดนี้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ไฮโดรเจนจึงไม่ใช่เรื่องใหม่และไม่ใช่สิ่งที่เราเริ่มต้นจากศูนย์ พลังงานไฮโดรเจนไม่เพียงแต่ปลอดภัย แต่ยังเป็นพลังงานสะอาดที่สามารถขับเคลื่อนการใช้พลังงานสู่ความยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กลุ่ม ปตท. พร้อมเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันนวัตกรรมด้านไฮโดรเจนเพื่ออนาคตที่ปลอดคาร์บอน และสร้างคุณค่าให้กับสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน

ที่มาของข้อมูล:

  • Energy Strategy Reviews 53 (2024) 101380
  • Volvo FE Electric, Hyundai Xcient Fuel Cell
  • EnergyStorageSystems-AComprehensiveGuide.pdf
  • iScience, Volume 27, Issue 2, 108988
  • Electronics 2021, 10, 2134
  • Joule, Volume 3, Issue 1, 81-100

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เปิดราคา-สเป็ก โดรนตรวจการณ์ Dominator XP หลังเขมรสอยร่วง

เปิดราคา-สเป็ก โดรนตรวจการณ์ Dominator XP กองทัพอากาศไทย หลังมีกระแสข่าวว่อนโซเชียลทหารเขมรสอยร่วงกลางดึกกลางเมืองปอยเปต

ไว้ใจผิดชีวิตพัง! “ข้าวโพด สมิทธินันท์” ฟาดแรง ไม่อยาก ตอแxล! ว่าหายโกรธแล้ว [มีคลิป]

“ข้าวโพด สมิทธินันท์” เปิดใจบทเรียนชีวิต เจ็บจากความไว้ใจ ถูกสังคมซ้ำเติม สอนให้คัดกรองคน กลายเป็นอีกหนึ่งเสียงจากผู้เสียหายที่สังคมจับตา สำหรับ ข้าวโ […]

จ๋าย ไททศมิตร สวนกลับคำครหา โดนชาวเน็ตแซะไม่รักชาติ ลั่นหยุดอคติก่อนดราม่า!

“จ๋าย ไททศมิตร” รักชาติไม่แพ้ใคร โพสต์ถามคนอคติ ด่าทหารตรงไหน? หลังบริจาคช่วยชายแดนกว่า 4.3 แสน ท่ามกลางสถานการณ์การปะทะบริเวณชายแดนไทย–กัมพูชา ที่ทำใ […]

เด็กไม่เกี่ยว! นานา ไรบีนา เดือด! เปิดใจโวยฉ่ำ ลูกถูกเพื่อนล้อ ลั่นทำใจไม่ได้

นานา เปิดใจครั้งแรก! ลูกแฝดโดนบูลลี่ไหม หลังมรสุมคดีถาโถม ยังคงเป็นประเด็นที่หลายคนจับตาและส่งกำลังใจอย่างต่อเนื่อง สำหรับนักแสดงสาว นานา ไรบีนา หลังต […]

กัดไม่ปล่อย! เจนสุดา เจ้าหนี้ นน โพสต์แรง “รวยด้วยตัวเอง!”

“เจนสุดา” เปิดใจเส้นทางธุรกิจ 13 ปี ร่ายยาวเรื่องความซื่อสัตย์-ไม่คิดรวยบนเงินคนอื่น ออกมาเล่าเบื้องหลังการทำธุรกิจส่วนตัวอย่างจริงใจ สำหรับนักแสดงสาว […]

ใกล้เกินไปไหม? เอมี่ ทสร เจอซาแซงคุกคาม ประชิดตัว แฟนคลับห่วงความปลอดภัย

คลิปเหตุการณ์ถูกแชร์สนั่นโซเชียล เอมี่ ทสร โดนซาแซงบุกประชิดตัวถึงคาเฟ่ จนเกิดคำถามใหญ่ เรื่องความปลอดภัยและการเคารพพื้นที่ส่วนตัวของศิลปิน กลายเป็นปร […]
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า
ปิดโหมดสีเทา