ภูมิธรรม คาด ยอดคนไทยในอิสราเอล อาจเสียชีวิต พุ่งสูงถึง 10 ราย

ภูมิธรรม สถานการณ์ยังไม่สงบ คาด! ยอดคนไทยในอิสราเอล อาจเสียชีวิต พุ่งสูงถึง 10 ราย แต่ต้อง รอการยืนยัน จากทางการ อิสราเอล

จากรายงานการโจมตีในอิสราเอล จากปฏิบัติ การโจมตีครั้งใหญ่ของอิสราเอล ตอบโต้ที่กลุ่มฮามาสซึ่งปกครองฉนวนกาซา และนักรบพันธมิตร เป็นฝ่ายเปิดฉากปฏิบัติการ “อัล-อักซอ ฟลัด” เพื่อต่อต้านอิสราเอล ด้วยการยิงจรวดมากกว่า 5,000 ลูก 

และได้มีแรงงานไทย ในอิสราเอล ออกมาเปิดเผยข้อมูลการบุกโจมตี ไม่ว่าจะเป็นการขุดมุดดินเข้ามากราดยิง ซิ่งรถกระบะ และขับพารามอเตอร์และจรวดอีกมากมายที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับแรงงานไทยที่ถูกจับตัวไป ก็เป็นเพื่อนของตนอีกด้วย

ล่าสุด ในประเทศไทย ภายหลังการประชุมศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (Rapid Response Center) นานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษานายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้แถลงความคืบหน้าถึงเหตุการณ์การณ์ดังกล่าว

โดยนายภูมิธรรม กล่าวว่า เราได้ติดตามสถานการณ์ด้วยความห่วงใยในชีวิตและทรัพย์สินของคนไทย ที่อยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินแบบนี้ จึงได้มีการหารือกันเพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือคนไทยในประเทศอิสราเอลทั้งหมด เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวมีความรุนแรงถึงขั้นประกาศเป็นสงคราม ประเทศไทยและรัฐบาลไทยเราอยู่ในจุดยืนสำคัญ คือ เราเป็นกลางในสถานการณ์ความขัดแย้งนี้ และยอมรับการดำรงอยู่ของทั้ง 2 รัฐ ทั้งปาเลสไตน์และอิสราเอล เราอยากเห็นทาง 2 ประเทศจบความขัดแย้งด้วยสันติวิธี ด้วยกันร่วมมือกันการเจรจาสันติภาพ

ประชุมฉุกเฉิน-1-min
ที่มา : Sariddet Charoenchai
ประชุมฉุกเฉิน-2-min
ที่มา : Sariddet Charoenchai

ทั้งนี้ แรงงานไทยที่อยู่ในประเทศอิสราเอลมีถึง 3 หมื่นคน โดยอยู่ใกล้กับฉนวนกาซาที่เกิดความรุนแรง ประมาณ 5,000 คน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทยยังคงเป็นศูนย์กลางในการประสานงาน แต่วันนี้เรายังออกไปไหนไม่ได้ จากการที่รัฐบาลอิสราเอลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้ทุกคนอยู่แต่ในบ้าน แต่เราก็ได้เตรียมการประสานงานกับภาคส่วนต่างๆ ล่วงหน้าไว้แล้ว เราซ้อมแผนฉุกเฉิน เพราะเชื่อว่าสถานการณ์ฉุกเฉินจะเกิดขึ้นได้ทุกเวลา

นายภูมิธรรม ยังกล่าวต่อด้วยว่า ระหว่างการประชุม ได้มีการพูดคุยกับเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล กองทัพเรือ กองทัพอากาศ กองทัพบก กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม สภาความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่ง ขณะนี้ ทราบว่ามีผู้เสียชีวิต อย่างเป็นทางการ 2 ท่าน แต่ก็มีกระแสข่าวได้รับรายงานจากนายจ้าง ว่า น่าจะมีมากถึง 10 ราย แต่ต้องรอการยืนยันจากทางการอิสราเอลอีกครั้ง ส่วนตัวเลขของผู้ที่ถูกจับไปเป็นตัวประกันอย่างเป็นทางการตอนนี้คือ 11 ราย ขณะที่ยอดของผู้บาดเจ็บตอนนี้มีทั้งหมด 8 คน ในมี 2 คน ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนอีก 6 คนบาดเจ็บเล็กน้อย

นายภูมิธรรม ยังกล่าวต่อด้วยว่า ตอนนี้กองทัพอากาศได้เตรียมเครื่องบิน 6 ลำ ประกอบด้วย A340 1 ลำ และ C130 5 ลำ พร้อมเดินทางได้ทันที แต่ตอนนี้รอข้อมูลก่อน โดยให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้รวบรวมรายชื่อของคนไทยทุกคนที่อยู่ในอิสราเอล

ขณะเดียวกัน ก็ให้กระทรวงการต่างประเทศ แสวงหามิตรประเทศที่รอบข้างอิสราเอล เพื่ออพยพคนไทยไปอยู่ในเขตที่ปลอดภัยก่อน ที่จะอพยพกลับมาประเทศไทย เนื่องจากคนไทยมีมากถึง 30,000 คน จะอพยพทีเดียวคงเป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ฉนวนกาซาที่มีคนไทยมากถึง 5,000 คน ขออย่าเป็นกังวล

พร้อมย้ำว่า ตอนนี้ไม่ต้องรอให้เกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน เราพร้อมดำเนินการทันที แต่ปัญหาตอนนี้คือเป็นเรื่องของการสื่อสาร ที่ติดต่อได้บ้างไม่ได้บ้าง มีบางส่วนที่ยังติดต่อไม่ได้ จะเร่งดำเนินการติดต่อให้ได้โดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า ใครประสานที่จะเดินทางกลับประเทศไทยบ้าง

เมื่อถามว่า ทางศูนย์ประเมินสถานการณ์จะเข้าไปช่วยคนไทยได้ช่วงไหน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังสับสน เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่ากระทันหัน เร่งด่วน โดยที่ไม่มีการประเมินและทราบมาก่อน ตอนนี้สิ่งที่จะหลีกเลี่ยงการสูญเสียได้มากที่สุด คือการเตรียมความพร้อม ขณะนี้คนไทยยังไม่มีอะไรที่น่ากังวลใจ ยกเว้นคนที่อยู่ในเหตุการณ์

เมื่อถามว่า ครอบครัวที่ประเทศไทยเริ่มมีความกังวลมากขึ้น จะดำเนินการอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้ให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงไปดูแลจิตใจ รายละเอียดในการช่วยเหลือ ซึ่งมองว่าสิ่งสำคัญที่สุดตอนนี้คือการเยียวยาจิตใจ และพยายามให้เห็นว่ารัฐไทยไม่ทอดทิ้งแน่นอน พร้อมย้ำกับพี่น้องในพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือที่ไปทำงานที่นั่นเรายืนยันว่าจะดูแล อย่างดีที่สุด เราจะใช้ทุกอย่างตามศักยภาพที่เรามี ในการรักษาความปลอดภัยของพี่น้องคนไทย

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม ยังเปิดเผยด้วยว่า มีนักศึกษาที่เป็นคนไทยไปเรียนที่อิสราเอลด้วยจำนวน 8-9 คน ตอนนี้ยืนยันว่าปลอดภัยทุกคน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ดีเดย์! ปฏิบัติการจับ ลิงลพบุรี เข้าสถานอนุบาลฯ หลังทำกรงไว้รอรับ

เริ่มแล้ว จนท.จับลิงเข้าระบบควบคุมประชากรวันแรก ทดลองนำลิงไปทำหมัน ตรวจโรค แล้วนำไปใส่กรง 20-25 ตัว พร้อมเดินหน้าจับเพิ่มอีก 200 ตัว

“นุนิว ชวรินทร์” ขอจำขึ้นใจ สุดปลื้มงานเปิดตัว NuNew 3rd Single ส่งเพลงเศร้าขยี้ใจคนแอบรัก

เรื่องสำคัญที่ “นุนิว ชวรินทร์” ขอจำขึ้นใจ สุดปลื้มงานเปิดตัว NuNew 3rd Single “ขึ้นใจ (Unforgettable)” พร้อมส่งเพลงเศร้ามาขยี้ใจคนแอบรัก

สุดจะทน! ดิว อริสรา โพสต์เดือด หลังน้องแมว มินจู ถูกโยนจากตึกชั้น 21

ขอไม่ทน! ดิว อริสรา ออกมาโพสต์เดือด หลังทราบข่าวน้องแมว มินจู ถูกทอมใจอำมหิตโยนจากคอนโดชั้น 21

เบสท์ รักษ์วนีย์ เผยคำพูดดึงสติ พ่อสมรักษ์ ในวันที่คิดอยากจบชีวิต ?!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เผยคำพูดดึงสติคุณพ่อ บาส สมรักษ์ คำสิงห์ ในวันที่พ่ออยากจบชีวิต หลังเจอมรสุมลูกใหญ่จากข่าวฉาว

8 วิธียักยอกเงินบริษัทที่พบเห็นได้บ่อย อาศัยช่องโหว่ หวังรวยทางลัด!

กลโกงหวังรวยทางลัด! เปิด วิธียักยอกเงินบริษัทที่พบได้บ่อย ตัวอย่างของการฉ้อโกงอย่างแนบเนียนในบริษัท

แม่ใจร้าย ทิ้งลูก 2 คน ไว้คาห้อง หนีตำรวจ คดียาเสพติด

แม่หาย! ชาวบ้านงง แม่ติดยาหนัก ทิ้งลูกเล็ก 2 คนไว้คาห้อง ส่วนตัวหนีตำรวจหัวซุก หลังถูกล่อซื้อ คดียาเสพติด
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า