กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เน้นย้ำ สอดส่อง บุกรุกป่า ลักลอบจุดไฟเผาป่า หากตรวจพบผู้กระทำความผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 63 นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกล่าวว่า ปัจจุบันมีการฉวยโอกาสลักลอบบุกรุกแผ้วถางยึดถือครอบครองพื้นที่ป่าในพื้นที่เกิดเหตุไฟไหม้และลักลอบล่าสัตว์ป่า โดยมีการใช้อาวุธในการต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทำให้เกิดความขัดแย้งและความสูญเสียต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เช่น กรณีผู้บุกรุกแผ้วถางป่าต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่จนได้รับบาดเจ็บทั้งสองฝ่าย และกรณีพรานป่าใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเสียชีวิต ดังนั้นเพื่อเป็นการระงับยับยั้งไม่ให้เกิดการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าและป้องกันปัญหาความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับทางราชการรวมทั้งป้องกันความสูญเสียที่จะเกิดต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ที่เกี่ยวข้องจึงให้หน่วยงานสั่งการเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการอย่างเข้มข้น

โดยดำเนินการตามมาตรการป้องกันปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ตามข้อสั่งการแนวทางปฏิบัติระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ให้นำเทคโนโลยีภาพถ่ายทางอากาศภาพถ่ายดาวเทียมและอากาศยานไร้คนขับหรือ UAV (Unmanned Area) มาประยุกต์ใช้ในการติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ป่าในพื้นที่ โดยเฉพาะในบริเวณที่เกิดไฟป่า เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสบุกรุกแผ้วถางยึดถือครอบครองพื้นที่ที่เกิดเหตุไฟป่าดังกล่าว และเพิ่มมาตรการความปลอดภัยและความโปร่งใสในการตรวจลาดตระเวนป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้โดยให้นำเทคโนโลยีกล้องถ่ายวีดีทัศน์กิจกรรม (Action Camera) มาใช้บันทึกภาพการปฏิบัติงานไว้เป็นพยานหลักฐานในกรณีที่มีการโต้แย้งหรือกล่าวหาต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามความจำเป็นและเหมาะสมกับสถานการณ์รวมทั้งให้ยึดหลักความปลอดภัยในการประกอบกำลังตรวจลาดตระเวนและการใช้อาวุธในการปฏิบัติ การอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ นายประกิตฯ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องปล่อยปละละเลยรู้เห็นเป็นใจหรือสนับสนุนให้เกิดการกระทำความผิด จะมีการดำเนินการทางกฎหมายและวินัยอย่างเด็ดขาด จึงขอให้คนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจ สุจริต เน้นการทำงานแบบบูรณาการ ให้ประชาสัมพันธ์ปลูกจิตสำนึกและสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ให้ได้รับทราบถึงโทษและผลกระทบจากการทำลายทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และการเป็นเจ้าของ เพื่อให้มีส่วนร่วมในการป้องกันการกระทำผิดอีกทางหนึ่ง หรือเป็นเครือข่ายในการแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อจะได้หามาตรการป้องกัน​มิให้มีการทำลายป่าต่อไป

ข้อมูลและภาพ : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า